Giảm thủ tục hành chính về chuyển trường, tiếp nhận học sinh
Theo đó, dự thảo Thông tư gồm 8 Chương, 47 Điều, bổ sung, điều chỉnh một số nội dung đáng chú ý.
Dự thảo Thông tư quy định cụ thể việc quản lí hồ sơ trong nhà trường được số hóa. Hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử.
Đặc biệt, để giảm thiểu thủ tục hành chính cho phụ huynh và học sinh, dự thảo Thông tư quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công.
Trong trường hợp không thực hiện được việc việc nộp đơn và khai báo thông tin chuyển trường, xin học, xin học lại trên Cổng dịch vụ công, học sinh hoặc cha mẹ, người giám hộ học sinh nộp đơn xin chuyển trường, xin học, xin học lại cho nhà trường nơi chuyển đến bằng hình thức nộp trực tiếp, nộp trực tuyến hoặc nộp qua đường bưu điện.
Đối với chuyển trường trong cùng tỉnh, thành, hiệu trưởng trường nơi chuyển đến phải có ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp chuyển trường từ tỉnh, thành khác, thời hạn giải quyết không quá 8 ngày làm việc.
Dự thảo cũng quy định rõ thủ tục tiếp nhận học sinh xin học lại sau thời gian nghỉ học nhưng còn trong độ tuổi quy định. Trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ, hiệu trưởng phải có ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý việc tiếp nhận học sinh.
Đối với học sinh Việt Nam từ nước ngoài về nước và học sinh người nước ngoài xin học tại Việt Nam, dự thảo yêu cầu nhà trường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và quyết định trong thời gian không quá 8 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư ban hành điều lệ trường tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông nhiều cấp học. Ảnh minh họa
Quy định về ứng xử, phòng ngừa bạo lực học đường
Ngoài ra, trong dự thảo Thông tư cũng đưa ra các quy định về ứng xử, phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp trong nhà trường nhằm xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, nhân văn.
Quy định cơ chế phối hợp gia đình, nhà trường và xã hội rõ ràng, tạo điều kiện để phụ huynh, tổ chức xã hội và cộng đồng tham gia vào quá trình giáo dục; tăng cường giám sát xã hội, huy động nguồn lực cho hoạt động giáo dục, phòng ngừa rủi ro và hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng quy định đối với cấp tiểu học, mỗi lớp học không quá 35 học sinh; đối với THCS và THPT, không quá 45 học sinh. Chủ tịch UBND cấp tỉnh được giao quyền quy định cụ thể sĩ số lớp học tại địa phương theo hướng giảm sĩ số, phù hợp điều kiện thực tế từng nơi. Với trường chuyên biệt, sĩ số lớp học thực hiện theo quy chế riêng của loại hình trường này.
Đối với giáo dục hòa nhập, mỗi lớp có học sinh khuyết tật học hòa nhập không quá 2 học sinh, trừ trường hợp đặc biệt do hiệu trưởng quyết định trên cơ sở bảo đảm điều kiện hỗ trợ cho giáo viên và học sinh.
Tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, lớp ghép được tổ chức với tối đa 15 học sinh và không quá 2 nhóm trình độ, trường hợp đặc biệt mới được bố trí tối đa 3 nhóm trình độ.
