Einstein: Lãi kép mạnh hơn cả bom nguyên tử, nhưng muốn thu được lãi kép trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, phải bắt đầu từ KỸ NĂNG này

Chủ nhật, 30/06/2024 10:14
Những người thực sự có quyền lực đều có lối suy nghĩ lãi kép.

Giả sử có một bàn cờ khổng lồ. Bắt đầu từ góc trên bên trái của bàn cờ, đặt một hạt gạo vào hình vuông thứ nhất, hai hạt gạo vào hình vuông thứ hai, bốn hạt gạo vào hình vuông thứ ba, v.v., cứ như vậy sao cho số lượng gạo ở hình vuông tiếp theo gấp đôi hình vuông trước đó.

Hãy tưởng tượng xem sẽ có bao nhiêu hạt ở ô vuông thứ 64?

Đây là lối suy nghĩ lãi kép, những tích lũy tưởng chừng như rất nhỏ bé, dưới tác động của lãi kép sẽ có tác dụng không ngờ.

Những người chỉ biết cúi đầu làm việc chăm chỉ sẽ thấy con đường ngày càng hẹp hơn; trong khi những người kiên trì theo chủ nghĩa lâu dài sẽ thấy con đường ngày càng rộng hơn. Bởi lẽ những người thực sự có quyền lực đều có lối suy nghĩ lãi kép.

01

Lãi kép thời gian

Có người từng nói: "Nỗ lực của những người bình thường, dưới tác động của lãi kép của chủ nghĩa lâu dài, sẽ dần dần trở thành kỳ tích".

Ông Vương, người phục chế những chiếc đồng hồ cổ trong Tử Cấm Thành, Trung Quốc, là một trong những người tạo ra kỳ tích này.

Một lần, ông nhận được một nhiệm vụ rất khó khăn: sửa chữa "Đồng hồ người đàn ông ma thuật". Chiếc đồng hồ này có hơn 1.000 bộ phận, ngoài ra còn được trang bị 7 bộ hệ thống và 5 bộ liên kết cơ khí, khung có nhiều bánh răng như một "mê cung".

Ngay cả một chuyên gia về đồng hồ Thụy Sĩ cũng cho biết ông không thể sửa chữa một chiếc đồng hồ có cấu trúc phức tạp như vậy. Nhưng ông Vương đã nhận nhiệm vụ, kiên trì dùng kinh nghiệm nhiều năm của mình để sửa đồng hồ trong suốt hơn một năm. Nhờ điều này, ông giành được danh hiệu "Nhà ảo thuật thời gian".

Ông Vương cho biết ông đã làm việc trong ngành này hơn 40 năm. Một phóng viên hỏi ông sao để có thể tập trung vào một việc trong suốt 40 năm. Ông trả lời: "Hãy bình tĩnh và chuyên tâm trong thời gian dài. Nếu bạn làm những việc đơn giản nhiều lần, bạn sẽ là một chuyên gia; nếu bạn làm những việc lặp đi lặp lại bằng trái tim, bạn sẽ là một chuyên gia." Cuối cùng, ông đã trở thành bậc thầy sửa chữa đồng hồ.

Thế giới đầy rẫy những cám dỗ, và hầu hết tất cả chúng ta đều sẽ bị vây quanh bởi đủ loại cám dỗ. Hoặc bị thu hút bởi các dự án kiếm tiền ngắn hạn, hoặc bị bối rối bởi danh tiếng nhất thời. Vậy nhưng, việc xao lãng trên con đường đã chọn cuối cùng sẽ dẫn đến việc chẳng đạt được điều gì.

Người nửa vời, chuyên tâm nhặt hạt vừng, để rồi để lạc mất quả dưa hấu.

Chính trị gia người La Mã cổ đại Cicero đã từng nói: "Một người dù yếu đuối tới mấy, chỉ cần cống hiến hết sức lực cho mục đích duy nhất của mình, anh ta nhất định sẽ có thể đạt được điều gì đó".

Bạn càng chuyên tâm, bạn càng kiếm được nhiều tiền; bạn càng kiên trì, lãi kép sẽ càng cao. Nếu bạn xác định được một lĩnh vực và không ngừng làm việc chăm chỉ cho nó, thời gian nhất định sẽ thưởng cho bạn xứng đáng.

Einstein: lãi kép mạnh hơn cả bom nguyên tử, nhưng muốn thu được lãi kép trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, phải bắt đầu từ kĩ năng này- Ảnh 1.

02

Lãi kép tiền bạc

Nhà văn người Trung Quốc, Trương Manh, ban đầu học về khoa học kỹ thuật. Khi bắt đầu kinh doanh, cô đã đọc một cuốn sách có tên "Nhìn nhận quản lý từ góc độ lịch sử".

Sau đó cô phát hiện ra, quá trình khởi nghiệp là một quá trình học hỏi từ lịch sử. Vì vậy, cô đã chi hàng chục triệu đồng để đăng ký lớp học lịch sử tại Trường Quản lý Quang Hoa thuộc Đại học Bắc Kinh.

Mọi người xung quanh đều nói: "Bỏ nhiều tiền như vậy để học có đáng không?"

Chỉ có Trương Manh mới biết số tiền này bỏ ra đáng giá ra sao. Nhờ nghiên cứu này, cô đã nhanh chóng nắm vững một bộ phương pháp học tập về lịch sử. Cô cũng có được vô số suy nghĩ từ đó, suy nghĩ của cô trở nên tiến bộ hơn. Sau đó, cô nhanh chóng thành lập một nền tảng học tập trực tuyến.

Mỗi khi gặp vấn đề, cô đều có thể tìm ra giải pháp từ lịch sử và không bao giờ mắc lại sai lầm tương tự. Công ty phát triển nhanh chóng, mang lại cho cô khối tài sản hàng chục tỷ đồng.

Một nhà giáo dục từng nói rằng thà có giá trị còn hơn giàu có. Không ai có thể lấy đi khoản đầu tư mà bạn đầu tư cho bản thân, nó sẽ chỉ không ngừng tăng giá trị mà thôi. Đầu tư vào kỹ năng và nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi, bạn sẽ gặp những cơ hội đến bất ngờ.

Đầu tư vào trí não, phát triển khả năng tư duy và phán đoán sâu sắc, bạn mới có thể tránh được những hành vi thiển cận.

Đầu tư vào hình ảnh và có vẻ ngoài gọn gàng, tươm tất, bạn sẽ có một tấm danh thiếp sáng giá trong giới xã hội.

Thay vì theo đuổi vật chất bên ngoài, tốt hơn hết bạn nên xây dựng bản thân từ bên trong và để số tiền chi tiêu cho bản thân quay trở lại thông qua lãi suất kép của thời gian.

Einstein: lãi kép mạnh hơn cả bom nguyên tử, nhưng muốn thu được lãi kép trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, phải bắt đầu từ kĩ năng này- Ảnh 2.

03

Lãi kép của thói quen

Có một câu nói như sau: "Mọi thành công trong cuộc sống đều là thành công tới từ thói quen". Một cuộc sống với những thói quen tốt sẽ có nhiều khả năng đạt được thành công hơn.

Ông Liang Shuming, một bậc thầy về quốc học tại Trung Quốc, đã chia sẻ trải nghiệm của mình trong một bài báo rằng:

"Mỗi ngày, tôi đều phải tập thể dục, đọc sách và viết lách."

Vào lúc 5h mỗi ngày, ông sẽ thực hiện một số hoạt động đơn giản trên giường để đánh thức các chức năng cơ thể khác nhau trước khi thức dậy. Khi rảnh rỗi, ông đi dạo ở Công viên Bắc Hải, tập đấm bốc hoặc chạy bộ dọc hồ. Ông nghiêm khắc với bản thân trong chế độ ăn uống và luôn tuân thủ một nguyên tắc: không bao giờ ăn quá nhiều, cũng không bao giờ uống quá nhiều. Những thói quen tốt mà ông tuân thủ suốt hơn chục năm đã giúp ông có được một sức khỏe vô cùng tốt. Ở tuổi 90, ông vẫn có thể diễn thuyết trên sân khấu, giọng nói vẫn vô cùng hào sảng. Tài năng của ông cũng được phát huy, ông đã viết rất nhiều tác phẩm và trở thành bậc thầy về nghiên cứu quốc học tại Trung Quốc.

Nhà giáo dục Ushinsky từng nói: "Nếu bạn phát triển những thói quen tốt, cả đời cũng chẳng thể tận hưởng hết những lợi ích mà nó mang lại; nếu bạn phát triển những thói quen xấu, bạn sẽ phải trả những món nợ vô tận trong suốt cuộc đời".

Có lẽ đây là trải nghiệm của rất nhiều người: Mặc dù đã rất buồn ngủ nhưng nhất quyết không đi ngủ sớm, hôm sau bắt đầu một ngày bơ phờ.

Những việc vốn có thể nhanh chóng hoàn thành nhưng lại bị trì hoãn nhiều lần, chờ người khác thúc giục rồi mới vội vàng hành động.

Mắc sai lầm nhưng lại có thói quen đổ lỗi cho người khác, không bao giờ tự kiểm điểm bản thân khiến mối quan hệ giữa các cá nhân ngày càng xấu đi.

Rất nhiều người trong số chúng ta đều dần dần bị đánh bại bởi những thói quen xấu. Những thói quen tốt là chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng. Một người càng có quyền lực càng biết sử dụng những thói quen tốt để hoàn thiện bản thân. Sự kiên trì lâu dài đã giúp sự nghiệp của họ không ngừng thăng tiến, cuộc sống cũng ngày càng tốt đẹp hơn.

Einstein: lãi kép mạnh hơn cả bom nguyên tử, nhưng muốn thu được lãi kép trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp, phải bắt đầu từ kĩ năng này- Ảnh 3.

04

Einstein từng nói rằng lãi suất kép mạnh hơn nhiều so với bom nguyên tử. Việc thu được lãi kép xuất phát từ sự kiên trì lâu dài.

Hãy tập trung lâu dài vào một việc, khi bạn trở thành người đứng đầu trong ngành, vận may sẽ lặng lẽ đến.

Thỉnh thoảng hãy tiêu tiền để đầu tư vào bản thân khiến bạn trở nên có giá trị hơn và cơ hội sẽ đến với bạn.

Chỉ bằng cách tiếp tục tuân thủ những thói quen tốt và dành thời gian, sức lực để cải thiện bản thân, bạn mới có thể đạt được bước nhảy vọt trong cuộc sống.

Phần còn lại của cuộc đời còn rất dài, tôi hy vọng tất cả chúng ta đều có thể là những người theo chủ nghĩa dài hạn và sử dụng tư duy lãi suất kép để tạo nên một cuộc sống tuyệt vời.

Diệu Đan

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh 3 tuyến đường sắt đô thị đang được triển khai ở Hà Nội: Có tuyến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng này

Thứ 3, 02/07/2024 09:48
Trong tháng 7/2024, tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội cũng sẽ được đưa vào khai thác. Trong khi đó, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển khoảng 20 triệu lượt khách. Còn tuyến Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo chưa có nhiều tiến triển.

6 tháng, một cường quốc chi hơn 54 tỷ USD mua hàng hóa Việt Nam, ưu tiên nhất những thứ gì?

Thứ 3, 02/07/2024 09:41
Việt Nam và quốc gia này đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện.

Vừa gây ra lỗi bootloop, bản cập nhật Windows 11 lại tiếp tục phá hỏng thanh Taskbar

Thứ 3, 02/07/2024 09:25
Các bản cập nhật Windows thường có "tai tiếng" là kèm theo nhiều lỗi. Bản preview update tháng 6 2024 (số hiệu KB5039302) vừa qua đã khiến nhiều người dùng bị lỗi bootloop (lỗi khởi động lại liên tục) trên Windows 11, tưởng chừng như vậy đã là rất tồi tệ, thì mới đây, cũng chính bản cập nhật này lại tạo ra lỗi ảnh hưởng đến thanh Taskbar.

Vi phạm nồng độ cồn lại quên mật khẩu VNeID, tài xế "cay đắng" nhận 2 lỗi phạt

Thứ 3, 02/07/2024 09:22
Không xuất trình được giấy tờ xe lại quên mật khẩu VNeID, tài xế bị thêm lỗi vi phạm không có bằng lái và đăng ký xe.

Lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng từ 1/7/2024, tác động ra sao đến điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục của người dân?

Thứ 3, 02/07/2024 09:10
Theo Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ, từ tháng này, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên thành 2,34 triệu đồng/tháng. Điều này dẫn đến việc một số điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục cũng có sự thay đổi.
     
Nổi bật trong ngày

Nhận "cú tát" sớm đầy bất ngờ, Tây Ban Nha toát mồ hôi lạnh trước "ngựa ô" của giải

Thứ 2, 01/07/2024 04:07
Thêm lần nữa, Georgia khiến khán giả theo dõi phải trầm trồ. Lần này "nạn nhân" của họ là một trong những đội bóng mạnh nhất ở Euro 2024.

Điều đặc biệt ít người biết ở 2 ngân hàng ‘xanh tự nhiên’ tại Việt Nam

Thứ 2, 01/07/2024 07:22
Họ là 2 ngân hàng cổ phần có kết quả kinh doanh nổi bật nhất năm 2023, đồng thời gây ấn tượng mạnh với việc theo đuổi chiến lược ESG một cách bài bản. ACB và MB đều là những nhà băng tiên phong về phát triển bền vững nhưng theo những cách rất riêng.

Xót xa hình ảnh Celine Dion đau đớn, co giật dưới sàn nhà bởi căn bệnh chỉ 1/1 triệu người mắc phải: “Tôi hy vọng sẽ tìm ra phép màu…”

Thứ 2, 01/07/2024 09:58
"Nếu tôi không thể chạy, tôi sẽ đi bộ. Nếu không đi được thì tôi sẽ bò. Và tôi sẽ không dừng lại", nữ danh ca Celine Dion nói sẽ quyết tâm chiến đấu với căn bệnh hiếm để sớm quay trở lại sân khấu.

Honda HR-V 2024 lần đầu được đăng ký tại Việt Nam: Diện mạo mới, dễ có động cơ hybrid đấu Yaris Cross

Thứ 2, 01/07/2024 11:06
Bản nâng cấp mới của Honda HR-V lộ diện trong công báo sở hữu công nghiệp không thay đổi quá nhiều ở thiết kế. Tuy nhiên, việc xuất hiện cấu hình hybrid có thể giúp mẫu xe này tăng sức cạnh tranh trong phân khúc.

"Kỳ tích" lần đầu xuất hiện ở Việt Nam - Hàng nghìn người thi công thần tốc một dự án trong 8 tháng

Thứ 2, 01/07/2024 13:11
Hôm qua 30/6, đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Thanh Hóa – Nam Định đã chính thức đóng điện trong niềm hân hoan của đội ngũ kỹ sư, công nhân.
xe.nguoiduatin.vn