Điều này trái với cam kết công khai của hai mạng xã hội này là không thu thập dữ liệu từ nhóm người dùng này.
Cụ thể, các nhà nghiên cứu thuộc ba tổ chức Global Action Plan, Reset Australia và Fairplay đã lập ba tài khoản Facebook giả, gồm một tài khoản khai 13 tuổi và hai tài khoản còn lại đăng ký 16 tuổi.
Nghiên cứu phát hiện việc Facebook đã theo dõi lượt truy cập vào các tờ báo địa phương và những cửa hàng bán lẻ quần áo của ba tài khoản này, đồng thời đưa ra gợi ý chính xác những sản phẩm người dùng đang cần.
"Facebook có thể thu thập dữ liệu từ các tab và trang trên trình duyệt mà trẻ em mở, biết được chúng nhấp vào nút nào trên trang, cụm từ chúng tìm kiếm hoặc sản phẩm chúng mua hay cho vào giỏ", nhóm nghiên cứu khẳng định.
Kết quả nghiên cứu này trái ngược với các cam kết của Facebook rằng, mạng xã hội này chỉ thu thập ba thông tin là tuổi, giới tính và vị trí của người dùng để định hướng quảng cáo.
Người phát ngôn của Meta, ông Joe Osborne, phủ nhận cáo buộc này. Ông khẳng định: "Chúng tôi không sử dụng dữ liệu từ các trang web và ứng dụng của nhà quảng cáo hay đối tác để cá nhân hóa quảng cáo với những người dưới 18 tuổi".
Hồng Duy (Nguoiduatin.vn)