Gần 15.000 người Việt Nam tiêm vắc-xin sốt xuất huyết sau 5 ngày ra mắt

Thứ 6, 27/09/2024 10:54
Chỉ 5 ngày, VNVC đã tiêm và nhận đặt giữ gần 15.000 liều vắc xin sốt xuất huyết, bảo vệ người dân trước đỉnh dịch tháng 10.

Pháp luật TP.HCM đưa tin, BS.CKI Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa, Hệ thống tiêm chủng VNVC chia sẻ thông tin trên tại hội thảo chuyên sâu về vắc xin sốt xuất huyết cùng hàng trăm bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế VNVC diễn ra tại TP.HCM tối 26/9.

Theo bác sĩ Chính, với thế mạnh gần 200 trung tâm, hơn 10.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống kho lạnh và hệ thống xe lạnh vận chuyển vắc xin chuyên nghiệp đạt chuẩn GSP, ngoài tiêm tại chỗ, Hệ thống tiêm chủng VNVC có thể tổ chức các đội tiêm lưu động đến các trường học, doanh nghiệp, khu dân cư… với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất để kịp thời bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và người lớn trước chu kỳ đỉnh dịch sốt xuất huyết thường xảy ra vào tháng 10 hằng năm.

Gần 15.000 người Việt Nam tiêm vắc-xin sốt xuất huyết sau 5 ngày ra mắt. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Gần 15.000 người Việt Nam tiêm vắc-xin sốt xuất huyết sau 5 ngày ra mắt. Ảnh: Pháp luật TP.HCM.

Chia sẻ về sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, bác sĩ Chính cho biết, virus Dengue có 4 tuýp huyết thanh khác nhau. Một người có thể mắc sốt xuất huyết nhiều lần trong đời với các tuýp virus khác nhau, thậm chí lần mắc thứ 2 có nguy cơ nặng hơn lần đầu.

Mỗi năm nước ta có hàng trăm ngàn trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết với hàng chục đến hàng trăm ca tử vong. Hiện sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nhiều trường hợp phát triển bệnh nặng mà không có dấu diệu cảnh cáo, khó dự đoán trước, thường vào giai đoạn hết sốt từ ngày thứ 3 đến thứ 5 của bệnh khiến người bệnh dễ chủ quan.

Các đối tượng có nguy cơ trở nặng là trẻ em, phụ nữ có thai, người mắc các bệnh mạn tính, béo phì… Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể gặp các biến chứng nguy hiểm do sốt xuất huyết như tụt huyết áp, suy tim, suy thận, sốc mất máu, suy đa tạng, xuất huyết não, hôn mê…

Với phụ nữ mang thai, sốt xuất huyết có thể gây suy thai, sinh non, thai chết lưu. Người mẹ có thể bị chảy máu khó cầm, tiền sản giật, tổn thương chức năng gan, thận, chảy máu kéo dài khi chuyển dạ gây nguy hiểm tính mạng.

Báo Người Lao Động dẫn lời BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM cho biết, bệnh sốt xuất huyết khó kiểm soát nguồn lây bởi người mắc sốt xuất huyết có thể không biểu hiện hoặc có triệu chứng không rõ ràng. Theo nghiên cứu, 80% người không có triệu chứng vẫn có khả năng lây nhiễm sốt xuất huyết. Bệnh nặng khó dự đoán trước và có thể phát triển mà không có dấu hiệu cảnh báo.

Ghi nhận mới nhất tại Bệnh viện Nhi đồng 1 cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết hiện đang tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 8/2024, bệnh viện có 130 ca mắc sốt xuất huyết nhập viện và 8 trường hợp gặp biến chứng sốc sốt xuất huyết, phải điều trị tích cực.

"Sốt xuất huyết hiện không có phương pháp điều trị đặc hiệu, trọng tâm là phát hiện sớm và điều trị các biến chứng", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Ở góc độ quản lý, PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM chia sẻ, trước khi vắc-xin được phê duyệt và đưa về Việt Nam triển khai tiêm cho người dân cả nước, nhiều biện pháp phòng chống sốt xuất huyết đã được ngành y tế triển khai quyết liệt trong nhiều năm qua nhưng do tình hình dịch diễn biến phức tạp, việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn khiến bệnh ngày càng gia tăng.

Ông cho rằng vắc-xin sốt xuất huyết là biện pháp phòng bệnh chủ động và đặc hiệu, dành cho số đông. Các kết quả nghiên cứu cho thấy đây là vắc-xin an toàn và dùng được cho trẻ em là đối tượng nhạy cảm và tỉ lệ mắc sốt xuất huyết rất cao.

Vắc-xin sốt xuất huyết do hãng dược phẩm Takeda, Nhật Bản sản xuất tại Đức, phòng đầy đủ 4 tuýp huyết thanh virus gây bệnh gồm DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Đây là vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam, phác đồ tiêm 2 mũi cách nhau 3 tháng cho trẻ từ 4 tuổi trở lên đến người lớn.

Vắc-xin được chứng minh có hiệu lực bảo vệ cao, hiệu lực chống nhiễm với cả 4 tuýp huyết thanh sốt xuất huyết lên đến 80,2% tại thời điểm 12 tháng sau tiêm liều thứ hai. Vắc-xin cũng có hiệu lực cao trong việc chống nhập viện do sốt xuất huyết, với tỉ lệ giảm lên đến 90,4%.

"Khi số người sử dụng vắc-xin tăng lên cùng với các biện pháp khác, chắc chắn rằng trong một thời gian ngắn, gánh nặng do sốt xuất huyết gây ra đối với cộng đồng sẽ giảm đáng kể", PGS Nguyễn Vũ Trung kỳ vọng.

Cùng chuyên mục

Nam sinh ở Quảng Trị bị điện giật tử vong: Gia đình chỉ có 2 mẹ con

Thứ 6, 27/09/2024 12:37
Nam sinh ở Quảng Trị bị điện giật tử vong là học sinh Trường THPT Chế Lan Viên (huyện Cam Lộ), gia đình chỉ có 2 mẹ con.

Lập Facebook mạo danh nhà sư, người đàn ông lừa đảo tiền từ thiện

Thứ 6, 27/09/2024 12:30
Lê Trung Thành mạo danh nhà sư rồi lập tài khoản trên mạng xã hội Facebook mang tên "Mái Ấm Tình Thương" để kêu gọi tiền từ thiện để chiếm đoạt.

Lý do bà Trương Mỹ Lan xin tòa trả lại 2 túi Hermes bạch tạng?

Thứ 6, 27/09/2024 11:49
Tại tòa, bà Trương Mỹ Lan xin HĐXX trả lại 2 túi Hermes bạch tang, để con cháu làm kỷ niệm.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump thất thế trước bà Harris tại bang chiến địa

Thứ 6, 27/09/2024 11:48
Cựu Tổng thống Donald Trump Mỹ hiện đang tụt lại đằng sau so với Phó Tổng thống Kamala Harris tại bang chiến địa Michigan và Pennsylvania.

Chủ thầu xây dựng trả lương nhân công bằng 2 "cữ" ma túy sáng - chiều khai gì?

Thứ 6, 27/09/2024 11:36
Tại cơ quan công an, chủ thầu xây dựng khai nhận do muốn thuê công nhân giá rẻ nên tìm các "con nghiện" ở nhiều tỉnh, thành và trả lương bằng 2 "cữ" ma túy.
     
Nổi bật trong ngày

Bỏ nghề "mặn chát" nuôi loài đa sắc "thích lột xác" lãi 20 tỷ mỗi năm

Thứ 5, 26/09/2024 06:36
Sau nhiều năm chật vật với nghề làm muối "mặn chát", ông Nguyễn Minh Nhủ ở xã Bảo Thạnh (Ba Tri, Bến Tre) mạnh dạn chuyển sang nuôi tôm và "cái kết" thành tỷ phú.

Khám phá danh sách các quán bánh canh ngon ở Đà Nẵng

Thứ 5, 26/09/2024 08:04
Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với những bãi biển đẹp, những cây cầu hiện đại mà còn là thiên đường ẩm thực với vô vàn món ngon đặc sắc, đặc biệt là bánh canh.

200 công nhân ở Vĩnh Long nhập viện sau bữa ăn: Thực đơn có gì?

Thứ 5, 26/09/2024 09:35
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy 7 trong số 14 mẫu thức ăn đã bị nhiễm vi khuẩn, dẫn đến 200 công nhân tại Vĩnh Long ngộ độc thực phẩm.

Hòa thất vọng trước đội “chiếu dưới”, Ten Hag nói gì?

Thứ 5, 26/09/2024 10:34
Ten Hag chỉ trích tinh thần thi đấu của Man Utd sau trận hòa: "Twente chiến đấu vì từng tấc đất, còn chúng tôi thì không."

Những mảnh ghép đặc biệt kiến tạo Đô thị ở tốt nhất thế giới phía Đông Hà Nội

Thứ 5, 26/09/2024 01:23
Đầu tư mạnh tay cho quần thể “kỳ quan” tiện ích đồ sộ nhất, Vinhomes đã thành công trong việc kiến tạo Đô thị ở tốt nhất thế giới tại phía Đông Hà Nội.
xe.nguoiduatin.vn