Gần 80% máy bán hàng tự động tại Nhật không chấp nhận tiền giấy 3D chống giả đầu tiên trên thế giới

Thứ 7, 06/07/2024 12:01
Nổi tiếng là quốc gia hiện đại, công nghệ cao, nhưng người Nhật vẫn trung thành với hình thức thanh toán bằng tiền mặt truyền thống. Điều này vô tình tạo nên rắc rối khi chính phủ Nhật Bản phát hành loạt tiền giấy mới với công nghệ chống giả tinh vi.

Du khách khi đến với những con phố mua sắm sầm uất ở Tokyo như Omotesando hay Ginza đều có thể dễ dàng thanh toán bằng thẻ tín dụng. Tuy nhiên, tiền mặt vẫn giữ vai trò chủ đạo ở nhiều địa điểm khác. Các quán izakaya (quán bar truyền thống), ryokan (nhà trọ truyền thống) hay đền thờ Thần đạo thường chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt. Ngay cả khi các thành phố lớn như Tokyo hay Osaka khá phổ biến việc thanh toán bằng thẻ, du khách vẫn nên mang theo tiền yen khi du lịch đến những khu vực khác.

Tuần này, Nhật Bản đã bắt đầu phát hành loạt tiền giấy mới lần đầu tiên sau 20 năm nhằm mục đích chống tiền giả. Tuy nhiên, động thái này lại gây ra một vấn đề bất ngờ: chúng có thể không được chấp nhận ở khắp mọi nơi. Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho biết mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phát triển, họ dự đoán "nhu cầu về tiền mặt, loại hình có thể được sử dụng dễ dàng bởi bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu và vào bất kỳ lúc nào, có khả năng sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng như một phương tiện thanh toán".

Gần 80% máy bán hàng tự động tại Nhật không chấp nhận tiền giấy 3D chống giả đầu tiên trên thế giới- Ảnh 1.

Vấn đề nằm ở chỗ hệ thống máy móc cũ của Nhật Bản không được thiết kế để xử lý các loại tiền giấy mới. Những thiết bị này, bao gồm máy bán hàng tự động, máy bán vé xe,... đều cần được nâng cấp. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất máy bán hàng tự động Nhật Bản, gần 80% máy bán hàng tự động trên cả nước sẽ cần được nâng cấp để chấp nhận tiền giấy mới.

Máy bán hàng tự động là một phần không thể thiếu tại Nhật Bản, cung cấp mọi thứ từ cà phê nóng, bia cho đến thịt bò wagyu và tương ớt. Mặc dù một số máy chấp nhận thanh toán bằng thẻ, những máy chấp nhận tiền mặt có thể sẽ không nhận dạng được tiền giấy mới. Tiền giấy mới của Nhật Bản được tích hợp các chi tiết kỹ thuật cao để xác định tính xác thực. Điển hình như hình ảnh chân dung các nhân vật lịch sử dưới dạng hình ba chiều 3D - lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới - được thiết kế để xoay khi tờ tiền nghiêng. Theo Ngân hàng trung ương Nhật Bản, việc nâng cấp toàn bộ hệ thống máy móc cũ để thích ứng với tiền giấy mới sẽ cần rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Vấn đề tiền giấy mới nảy sinh đúng vào thời điểm du lịch Nhật Bản đang "nóng" trở lại. Đồng yên Nhật giảm giá mạnh, xuống mức thấp nhất trong vòng 38 năm so với USD đã thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế đến Nhật Bản trong năm nay. Các hướng dẫn du lịch thường khuyên du khách nên mang theo tiền mặt. Do đó, nếu có ý định sử dụng máy bán hàng tự động tại Nhật Bản trong thời gian tới, du khách có thể sẽ phải kiểm tra trước xem liệu tiền của họ có được chấp nhận hay không.

Ánh Viên

Cùng chuyên mục

Sao phim "Sex and the city" U70 vẫn gợi cảm, quyến rũ: Tiết lộ cách chăm sóc body cực nuột, trẻ ra cả chục tuổi với làn da căng bóng

Thứ 7, 05/10/2024 09:23
Nữ diễn viên tiết lộ bản thân rất chú trọng giữ gìn sức khỏe và thường làm những phương pháp tự nhiên này để trẻ hoá làn da, duy trì sắc vóc.

Lời khai rợn người của người cha và vợ hờ bạo hành bé trai 6 tuổi ở TP.HCM

Thứ 7, 05/10/2024 09:20
Cặp đôi cho biết, do thấy bé trai quậy phá, vệ sinh cá nhân lung tung trong nhà nên cả hai đã bực tức và đánh bé K.

Toàn cảnh biến căng trong team Quang Linh đến từ thông tin 1 thành viên bị đuổi việc, quay lại “bóc phốt”

Thứ 7, 05/10/2024 08:38
Trước đó, nhân viên này quay video "tố" bị đuổi việc khiến dân mạng tràn vào video của Linh Philip để bình luận công kích.

Ấn Độ công bố đội hình, tuyển Việt Nam “rộng cửa” giành chiến thắng trên sân nhà

Thứ 7, 05/10/2024 08:24
Tuyển Ấn Độ sẽ hành quân sang Việt Nam với đội hình bị đánh giá khá thấp, đặc biệt là hàng tiền đạo. Đây là lý do quan trọng khiến truyền thông Ấn Độ phải lo lắng cho thầy trò HLV Manolo Marquez.

Vợ Chí Tài: “Tôi cứ nghĩ tới câu nói đó của anh Chí Tài là sợ lắm”

Thứ 7, 05/10/2024 07:23
“Nhưng vì lòng yêu mến Hoài Linh và muốn thử sức với lĩnh vực mới nên tôi mới nhận lời của Hoài Linh để diễn hài” – vợ Chí Tài chia sẻ.
     
Nổi bật trong ngày

Thông số cực đẹp của GAM ở vòng Khởi Động CKTG 2024 trở thành "con dao hai lưỡi"

Thứ 6, 04/10/2024 10:40
GAM đã thất bại trước FlyQuest ở vòng Swiss CKTG 2024 vì chính thế mạnh của mình.

Tiểu thư tài phiệt đang dính nghi vấn hẹn hò Lee Min Ho là ai?

Thứ 6, 04/10/2024 11:43
Gia tộc tập đoàn Paradise giàu có và quyền lực cỡ nào?

VFF lên kế hoạch mới, Rafaelson sắp trở thành đối thủ của tuyển Việt Nam?

Thứ 6, 04/10/2024 15:57
Tuyển Việt Nam buộc phải thay đổi kế hoạch khi tuyển Li Băng khó có thể sang dự giải Tam hùng như dự kiến ban đầu.

Cây xanh to bằng cả cái nhà, cao hơn 9m, tốn cả chục triệu để cắt tỉa nhưng suốt 40 năm không bị đốn hạ vì một lý do

Thứ 6, 04/10/2024 17:10
Cái cây khổng lồ này sở hữu vẻ ngoài đặc biệt, thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan.

Chàng trai nhét nhẫn kim cương vào kem để tạo bất ngờ cho bạn gái nhưng kết quả lại khiến chính anh hốt hoảng

Thứ 6, 04/10/2024 22:04
Các cư dân mạng cũng hồi hộp theo từng giây trước màn tặng quà bất ngờ của chàng trai.
xe.nguoiduatin.vn