Giải mã cái chết bí ẩn (Kỳ 20): Bát canh đắng bất thường và âm mưu tàn độc của gã hàng xóm

Thứ 6, 05/07/2024 09:37
Sau khi ăn bát canh đắng bất thường, 5 người trong gia đình ông Sinh có biểu hiện choáng, đau bụng và buồn nôn. Dù được cấp cứu, nhưng bé trai 8 tuổi không qua khỏi.

Bát canh lạ

Vào trưa 13/4/2020, sau khi đi làm về, bà Triệu Thị Ghến (ở bản Nà Luông, xã Yên Hoa, huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang) hâm nóng lại thức ăn, trong đó có 2 bát canh, là canh đậu tương nấu rau cải bà bát canh mỳ tôm nấu với tía tô.

Bữa ăn hôm đó của gia đình bà Ghến có 5 thành viên gồm: bà Ghến, ông Triệu Dào Sinh (chồng bà Ghến), Triệu Thị Chiều (SN 2011, con gái ông Sinh), Triệu Văn Hiếu (cháu nội ông Sinh) và Triệu Trần Lương (SN 2012, con trai ông Sinh).

Báo Dân Trí đưa tin, khi gia đình ông Sinh ăn bát canh đậu tương thì thấy có vị đắng. Mọi người bảo nhau không ăn, nhưng Lương vẫn tiếp tục ăn. Sau bữa ăn, cả 5 người trong gia đình ông Sinh có biểu hiện lạ: choáng, đau bụng, buồn nôn. Mặc dù được hàng xóm đưa đi cấp cứu, nhưng cậu con trai 8 tuổi của ông Sinh không qua khỏi.

Hiện trường vụ đầu độc gia đình ông Sinh. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Hiện trường vụ đầu độc gia đình ông Sinh. Ảnh: Gia đình & Xã hội

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng Công an huyện Na Hang, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp điều tra, làm rõ.

Qua khám nghiệm cơ quan chức năng nhận định đây không phải là vụ ngộ độc mà có dấu hiệu hình sự. Kết quả giám định cho thấy, trong bát canh mà gia đình nạn nhân ăn có một chất kịch độc, thường có trong lá ngón. Qua đó, kết luận 5 nạn nhân bị đầu độc bằng lá ngon.

Thời điểm đó, ban chuyên án gặp nhiều khó khăn khi dấu vết, bằng chứng thu thập được từ hiện trường, lời khai của các nạn nhân cũng như người dân xung quanh gần như bằng 0. Cụ thể, tại hiện trường, cơ quan chức năng không tìm ra dấu vết gì bất thường do đối tượng để lại, đồ đạc tại ngôi nhà cũng không bị xáo trộn, mất mát. Thời gian xảy ra vụ việc không có nhân chứng.

Qua điều tra, cũng cho thấy, gia đình ông Sinh không có mâu thuẫn, hiềm khích với ai. Đặc biệt, nhà ông Sinh nằm gần 6 hộ gia đình đều có quan hệ họ hàng.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Dân Trí

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án. Ảnh: Dân Trí

Tưởng chừng vụ án đi vào "ngõ cụt" thì ông Sinh cung cấp thông tin, ông có một khoản tiền cho người tên Triệu Chòi Phin vay và hiện vẫn chưa thanh toán hết. Ngay sau đó, công an triệu tập Phin lên làm việc, nhưng đối tượng rất ngoan cố, không hợp tác.

Tội ác của gã hàng xóm

Trước các chứng cứ của ban chuyên án, Phin đã phải cúi đầu nhận tội, và khai nhận đã dùng chất độc từ lá ngón để ám sát gia đình ông Sinh. Nguyên nhân Phin gây án là từ khoản nợ 3 triệu đồng mà đối tượng và con trai vay của gia đình ông Sinh.

Theo đó, vào tháng 11/2019, Triệu Chòi Phin có vay của gia đình ông Sinh 1,5 triệu đồng. Đến tháng 12/2019, Phin tiếp tục vay của ông Triệu Dào Sinh số tiền 1,5 triệu đồng nữa.

Cuối tháng 2/2020, con trai Phin khi biết thông tin đã đứng ra trả nợ thay bố số tiền 3 triệu đồng kể trên. Tuy nhiên, Triệu Chòi Phin cho rằng hắn chỉ vay có một triệu đồng nên đối tượng đã đến nhà ông Triệu Dào Sinh đòi lại tiền thừa. Do không đòi được nên Triệu Chòi Phin mang lòng thù hận cả gia đình ông Sinh.

Ngày 12/4/2020, trong lúc đi làm nương, Phin đột nhiên nhớ lại vụ việc. Phin cảm thấy cay cú, bực tức khi bị ông Sinh đòi tiền. Đối tượng sau đó ra bờ suối, bứt 5 ngọn lá ngón với mục đích đầu độc gia đình "chủ nợ".

Phin khai bản thân chỉ muốn dọa, trả thù ông Sinh chứ không hề có mục đích giết hay tước đoạt mạng sống của ai. Đối tượng bứt lá ngón một cách "vô tư", không biết số lượng như vậy là nhiều hay ít.

Đến trưa ngày hôm sau, Phin đem túi nilon đựng lá ngón đến bờ suối rồi vò nát lá. Sau đó, Phin hứng nước suối vào túi. Đến khi thấy nước trong túi chuyển sang màu xanh, Phin vứt bã lá ngón, cầm túi nước chứa chất độc đến nhà ông Sinh.

Phiên tòa xét xử Phin. Ảnh: Vietnamnet

Phiên tòa xét xử Phin. Ảnh: Vietnamnet

Tại đây, Phin dùng một que nứa, gạt then cài cửa nhà sàn ông Sinh và tiến đến khu vực đựng đồ ăn. Khi thấy 2 bát canh ăn dở, Phin đổ túi nước chứa chất độc vào bát màu trắng (bát canh đậu tương) rồi bỏ đi. Trước khi rời nhà ông Sinh, Phin không quên gài lại then cửa, hoàn trả lại hiện trường như trước lúc đi vào.

Trưa 13/4/2020, gia đình ông Sinh ăn bát canh chứa chất độc từ lá ngón do Phin đổ vào.

Ngày 27/11/2020, TAND tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Triệu Chòi Phin về tội danh "Giết người". Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận các cáo buộc của đại diện Viện kiểm sát. Qua xem xét toàn diện các chứng cứ, HĐXX đã tuyên phạt Triệu Chòi Phin mức án chung thân.

Đây là lời cảnh tỉnh cho tất cả những người chỉ vì mâu thuẫn rất nhỏ, cùng với sự thiếu hiểu biết pháp luật, sự ích kỷ, thù hằn cá nhân đã gây ra tội ác.

Cùng chuyên mục

Bảng màu mới của VinFast VF 5 Plus: Chất lừ, miễn phí khi cọc sớm

Chủ nhật, 07/07/2024 11:38
Với 4 màu mới vàng, hồng tím, xanh dương nhạt và xanh lá nhạt “trendy”, cùng tùy chọn màu theo ý thích, VF 5 Plus đang tạo “cơn sốt” với người dùng trẻ.

Mới “chào sân”, F-Zone làm dậy sóng thị trường phía Tây Hà Nội

Chủ nhật, 07/07/2024 11:37
Gần 20 đại lý với hơn 600 chuyên viên kinh doanh đã có mặt tại sự kiện F-Zone – tổ hợp dịch vụ - vui chơi – giải trí mới lần đầu tiên xuất hiện tại phía Tây Hà Nội.

Khắc phục xong sự cố sà lan va vào cầu Tam Bạc

Chủ nhật, 07/07/2024 11:36
Ngành đường sắt đã khẩn trương khắc phục sự cố, sớm thông đường nhanh nhất sau vụ sà lan va vào cầu Tam Bạc làm xô lệch ray tàu.

Vinhomes Grand Park - Điểm đến "vedette" phía Đông TP HCM

Chủ nhật, 07/07/2024 11:24
Mùa hè này, Vinhomes Grand Park (TP Thủ Đức) đang cho ra mắt hàng loạt tiện ích “bom tấn”, song song với những sự kiện, lễ hội thu hút hàng ngàn người tham gia.

Khách hàng mua VF 5 Plus màu mới có thể nhận được tổng ưu đãi trị giá bao nhiêu?

Chủ nhật, 07/07/2024 11:22
Ngay trong ngày đầu chương trình mở cọc đặc biệt (7-10/7) nhiều khách hàng đã tranh thủ đặt mua sớm để thoải mái chọn màu và được hưởng loạt ưu đãi khủng.
     
Nổi bật trong ngày

Trương Thế Vinh nói gì về đêm trình diễn mở màn ở Anh trai vượt ngàn chông gai?

Chủ nhật, 07/07/2024 07:49
Trong tập 2 chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai, Trương Thế  Vinh bắt đầu “ra trận" với màn kết hợp cùng các thành viên trong nhóm "Quý ông đa tình".

Khách hàng mua VF 5 Plus màu mới có thể nhận được tổng ưu đãi trị giá bao nhiêu?

Chủ nhật, 07/07/2024 11:22
Ngay trong ngày đầu chương trình mở cọc đặc biệt (7-10/7) nhiều khách hàng đã tranh thủ đặt mua sớm để thoải mái chọn màu và được hưởng loạt ưu đãi khủng.

Đi xem Euro về, thiếu niên 17 tuổi bị chém, cướp xe máy trước Nhà hát Lớn Hà Nội

Chủ nhật, 07/07/2024 03:24
Trên đường đi xem giải bóng đá Euro về, M. bị một nhóm cướp chém trọng thương và lấy đi xe máy.

Quảng Ninh: Bắt giữ hơn 20.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 07/07/2024 06:47
Ngày 7/7, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh cho biết đơn vị vừa kiểm tra, bắt giữ hơn 20.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ tại TP.Móng Cái.

Thắng Bỉ, bóng chuyền nữ Việt Nam đoạt huy chương đồng thế giới

Chủ nhật, 07/07/2024 09:19
Tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã đánh bại Bỉ để lần đầu tiên giành huy chương đồng ở FIVB Challenger Cup 2024.
xe.nguoiduatin.vn