Tại CES 2025, NVIDIA đã chính thức giới thiệu DLSS 4, phiên bản mới nhất của công nghệ nâng cấp hình ảnh thời gian thực DLSS. Một số tính năng của DLSS 4 sẽ được hỗ trợ trên toàn bộ dòng GPU RTX, bao gồm cả RTX 20 – dòng sản phẩm đã ngừng sản xuất từ năm 2020. Tuy nhiên, các mẫu GPU cũ hơn sẽ không thể tận dụng toàn bộ các tính năng mới của công nghệ này.
DLSS 4 mang đến bước đột phá lớn nhất trên các dòng card đồ họa GeForce RTX 50 series mới, đặc biệt là tính năng Multi Frame Generation. Tính năng này có thể tạo tối đa ba khung hình bổ sung cho mỗi khung hình được render bằng phương pháp truyền thống, giúp tăng tốc độ khung hình lên tới tám lần so với phương pháp brute-force rendering. NVIDIA khẳng định rằng với DLSS 4, GPU flagship GeForce RTX 5090 – dự kiến ra mắt trong tháng này với giá 1.999 USD – có thể chơi game 4K ở mức 240 FPS với ray-tracing đầy đủ.
Ngoài tính năng này, DLSS 4 còn được NVIDIA mô tả là "bản nâng cấp lớn nhất cho các mô hình AI" kể từ khi DLSS 2 ra đời. Các công nghệ như DLSS Ray Reconstruction, DLSS Super Resolution và DLAA giờ đây được hỗ trợ bởi cùng một kiến trúc AI tiên tiến, tương tự như các mô hình AI hiện đại như ChatGPT hay Gemini của Google. Những cải tiến này không chỉ nâng cao độ ổn định theo thời gian mà còn giảm hiện tượng bóng mờ và cải thiện chi tiết của các vật thể chuyển động.
Ngay khi ra mắt, DLSS 4 sẽ được hỗ trợ trên 75 trò chơi và ứng dụng. Các tựa game nổi bật như Alan Wake và Cyberpunk 2077 sẽ sớm được cập nhật để tận dụng tính năng Multi Frame Generation. Trong tương lai, các trò chơi khác như Black Myth: Wukong cũng sẽ được bổ sung tính năng này. Những tựa game sắp ra mắt như Doom: The Dark Ages và Dune: Awakening cũng sẽ hỗ trợ DLSS 4 ngay khi phát hành.
Với DLSS 4, NVIDIA không chỉ đẩy mạnh trải nghiệm gaming lên một tầm cao mới mà còn tái khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ hình ảnh thời gian thực.
Anh Việt