Anh Nguyễn Minh Tú – Trưởng phòng kinh doanh tại một showroom ô tô trên địa bàn quận Hoàng Mai cho hay, theo kinh nghiệm bán xe từ hàng chục năm qua thì quý 1 (thời điểm sau Tết Nguyên) đán sẽ là những tháng có doanh số đạt thấp nhất trong năm do nhu cầu đi lại đã không còn nhiều như trước Tết, tuy nhiên nay đã hết quý 2, tình hình kinh doanh vẫn hết sức ảm đạm.
Theo anh Tú, ngoài lý do trên, những tháng đầu năm 2023 doanh số bán xe giảm rõ rệt còn là do tình hình kinh tế không mấy khả quan, đặc biệt lãi suất các ngân hàng dù giảm nhưng vẫn còn cao, khách hàng khó tiếp cận nguồn vốn vay như mong muốn.
Doanh thu bán hàng của các hãng ô tô đều giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm
“Lãi suất các ngân hàng thời gian gần đây dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao, trong khi mặt bằng chung thu nhập lại giảm nên nhu cầu mua sắm xe của người dân giảm rất nhiều”– anh Tú thông tin đồng thời cho hay hầu hết các dòng xe tại đại lý nơi anh Tú làm việc đều có doanh số giảm từ 30 – 50% so với cuối năm 2022.
Trước thông tin Chính phủ thông qua phương án giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước từ 1/7/2023, anh Tú hy vọng việc giảm lệ phí trước bạ giúp người mua xe giảm hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng... sẽ góp phần kích cầu thị trường trong thời gian tới.
“Với mức giảm phí trước bạ 50%, có thể là yếu tố giúp thị trường ô tô trong thời gian tới khởi sắc, bởi tâm lý của nhiều người đang có nhu cầu mua xe thực sự sẽ thấy đây là thời điểm tốt, giúp họ có thể tiết kiệm được một khoản chi phí ban đầu. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hãng, đại lý cũng liên tục đưa ra các chương trình giảm giá, ưu đãi để kích cầu. Nếu vẫn áp dụng sau khi giảm phí thì người tiêu dùng sẽ hưởng lợi "kép"” – anh Tú nói thêm.
Trước đó, UBND các tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình, Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam và Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước với lí do doanh số thị trường ô tô sụt giảm mạnh.
Sau đó, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với dòng ô tô nhập khẩu.
Theo các chuyên gia, giảm phí trước bạ 50% có thể là yếu tố sẽ giúp "giải cứu" thị trường ô tô trong nước
Mới đây, tại thảo luận về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022 và những tháng đầu năm, Đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) bày tỏ lo ngại về tình hình sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước. Dẫn số liệu từ Tổng cục Thống kê, ông cho biết trong tháng 5 chỉ có khoảng 27.000 ôtô được xuất xưởng, giảm hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả 5 năm tháng đầu năm, ôtô sản xuất trong nước đạt 133.600 chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ.
"Điều đáng lưu ý là thị trường tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh, dù ô tô đang được điều chỉnh giảm giá mạnh đồng loạt, có nơi giảm tới 12% giá bán lẻ so với giá niêm yết. Song tình hình tiêu thụ rất hạn chế", đại biểu nhìn nhận.
Đại biểu đánh giá các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí đứng trước nguy cơ đổ vỡ.
Theo các chuyên gia, nếu đề xuất giảm phí trước bạ của Bộ Tài chính được thông qua và áp dụng từ 1/7, đây có thể là yếu tố sẽ giúp "giải cứu" thị trường ô tô trong nước khi đang gặp nhiều khó khăn, doanh số liên tục sụt giảm.
Tuy nhiên, khá nhiều khách hàng vẫn không khỏi lo lắng bởi thông thường, khi đó các hãng xe sẽ đồng loạt cắt giảm mức ưu đãi, quà tặng, hay thậm chí là không còn.
Bên cạnh đó, một số khách hàng khác thì cho rằng thu nhập giảm nhiều, trong khi lãi suất ngân hàng còn khá cao nên việc mua xe thời điểm này còn cần phải cân nhắc.
Anh Nguyễn Mạnh Trinh (Mễ Trì, Hà Nội) cho hay, anh đang tìm hiểu và có ý định mua một chiếc bán tải Ford Ranger wiltrack, hiện các đại lý báo giá 880 triệu, ưu đãi 90 triệu so với giá niêm yết. Nếu đặt cọc mua xe thời điểm này và đợi giảm thuế để đăng ký sẽ được hưởng thêm khoảng trên 30 triệu. Như vậy, nếu mua xe anh Trinh sẽ được giảm tới hơn 120 triệu đồng.
“Do còn thiếu 300 triệu nên tôi cần tham khảo thêm lãi suất tại một số ngân hàng, nếu hợp lý tôi sẽ quyết định chốt mua thời điểm này; nếu lãi suất cao quá tôi chấp nhận tìm mua xe đã qua sử dụng” – anh Trinh nói thêm.
Tuấn Kiệt