Mới đây, Google đã vướng phải tranh cãi khi yêu cầu các influencer tham gia chương trình quảng bá sản phẩm mới của hãng phải ưu tiên sử dụng và quảng bá điện thoại Pixel. Thông tin này được trang tin công nghệ 9to5Google đăng tải, sau khi một số người sáng tạo nội dung chia sẻ ảnh chụp màn hình về yêu cầu này lên mạng xã hội. Cụ thể, để tham gia chương trình, các influencer phải đồng ý "ưu tiên sử dụng thiết bị Google Pixel thay cho bất kỳ thiết bị di động nào của đối thủ cạnh tranh".
Thậm chí, gã khổng lồ công nghệ còn đưa ra lời cảnh báo sẽ chấm dứt hợp tác nếu phát hiện các thương hiệu khác được ưu tiên hơn Pixel. Động thái này ngay lập tức vấp phải sự phản đối từ cộng đồng người sáng tạo nội dung và người dùng. Nhiều người cho rằng yêu cầu này là phi lý và ảnh hưởng đến tính khách quan trong các bài đánh giá sản phẩm.
Trước làn sóng phản ứng dữ dội, Google đã lên tiếng đính chính và cho biết chương trình influencer có tên TeamPixel hoàn toàn tách biệt với chương trình đánh giá sản phẩm của hãng. Đại diện Google khẳng định: "Mục tiêu của #TeamPixel là đưa thiết bị Pixel đến tay người sáng tạo nội dung, không phải giới báo chí và chuyên gia công nghệ". Công ty cũng thừa nhận ngôn ngữ sử dụng trong biểu mẫu TeamPixel là "không phù hợp" và đã gỡ bỏ khỏi thỏa thuận.
Sự việc lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tính minh bạch trong các chiến dịch quảng cáo của các hãng công nghệ lớn. Việc lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường để ép buộc các đối tác tuân theo những điều khoản bất hợp lý có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín thương hiệu.
Được biết, Google vừa ra mắt dòng sản phẩm Pixel mới vào thứ Ba, bao gồm Pixel 9, Pixel 9 Pro, 9 Pro XL và 9 Pro Fold. Những chiếc điện thoại này đều được nâng cấp phần cứng, diện mạo mới và tích hợp trí tuệ nhân tạo.