Google đang trả hàng nghìn USD cho nhiều nhà xuất bản đang sử dụng AI của mình

Google đang trả hàng nghìn USD cho nhiều nhà xuất bản đang sử dụng AI của mình

Thứ 5, 29/02/2024 07:00
Google đã âm thầm đạt được các thỏa thuận với một số nhà xuất bản để sử dụng các công cụ AI sáng tạo mới phục vụ công tác sáng tác, viết truyện, đưa tin...

Các thỏa thuận này, được cho là trị giá hàng chục nghìn USD mỗi năm, dường như là một phần của Sáng kiến ​​Google News Initiative (GNI), một chương trình đã hoạt động được 6 năm nhằm tài trợ cho dự án kiến ​​thức truyền thông,công cụ kiểm tra thực tế và các tài nguyên khác dành. Việc chuyển sang sử dụng các công cụ xuất bản AI tổng quát sẽ là một bước đi mới và có thể gây tranh cãi đối với các công ty trong lĩnh vực xuất bản.

Theo Adweek , chương trình này hiện đang nhắm mục tiêu đến một “số ít” nhà xuất bản nhỏ hơn. “Các công cụ beta cho phép các nhà xuất bản có nguồn lực hạn chế tạo nội dung tổng hợp hiệu quả hơn bằng cách lập chỉ mục các báo cáo được xuất bản gần đây do các tổ chức khác tạo ra, như các cơ quan chính phủ và các cơ quan báo chí lân cận, sau đó tóm tắt và xuất bản chúng dưới dạng một bài viết mới”.

Không rõ chính xác số tiền mà các nhà xuất bản được trả theo thỏa thuận này, mặc dù Adweek cho biết đó là “khoản tiền năm con số” mỗi năm. Đổi lại, các tổ chức truyền thông được cho là đồng ý xuất bản ít nhất ba bài báo mỗi ngày, một bản tin hàng tuần và một chiến dịch tiếp thị hàng tháng bằng cách sử dụng các công cụ này.

Đáng chú ý, các nhà xuất bản trong chương trình dường như không bắt buộc phải tiết lộ việc sử dụng AI của họ và các trang web tổng hợp cũng không được thông báo rằng nội dung của họ đang được sử dụng để tạo các câu chuyện do AI viết trên các trang web khác. Bản sao do AI tạo ra được cho là sử dụng hệ thống mã hóa màu để biểu thị độ tin cậy của từng phần văn bản nhằm giúp các biên tập viên con người xem xét nội dung trước khi xuất bản.

ai google generate
Google đang trả hàng nghìn USD cho các nhà xuất bản sử dụng AI của mình.


Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Trong một tuyên bố với Adweek, công ty cho biết họ “đang ở giai đoạn đầu khám phá các ý tưởng để có khả năng cung cấp các công cụ hỗ trợ AI nhằm giúp các nhà báo trong công việc của họ”. Người phát ngôn Google nói thêm rằng các công cụ AI “không nhằm mục đích và không thể thay thế vai trò thiết yếu của các nhà báo trong việc đưa tin, tạo và kiểm tra tính xác thực của các bài báo của họ”.

Không rõ Google sẽ nhận được gì từ thỏa thuận này, mặc dù đây không phải là công ty công nghệ đầu tiên trả tiền cho các nhà xuất bản và cơ quan truyền thông để sử dụng các công cụ AI của mình. Thỏa thuận này có một số điểm tương đồng với các thỏa thuận mà Facebook từng ký với các nhà xuất bản để tạo nội dung video trực tiếp vào năm 2016. Công ty truyền thông xã hội này đã gây chú ý khi trả tiền cho các nhà xuất bản hàng triệu USD để thúc đẩy nền tảng video non trẻ của mình và kết quả là hàng chục phương tiện truyền thông đã chọn "xoay vòng sang video".

Những giao dịch đó sau đó đã bốc hơi sau khi Facebook phát hiện ra họ có tính toán cực kỳ sai lầm số lượt xem đối với các nội dung đó. Các mạng xã hội đã kết thúc giao dịch video trực tiếp ngay sau đó và điều chỉnh thuật toán để đề xuất ít nội dung tin tức hơn.

Mặc dù chương trình GNI dường như nhỏ hơn nhiều so với những gì Facebook đã cố gắng thực hiện gần một thập kỷ trước với video trực tiếp, nhưng nó có thể sẽ gây ra sự giám sát mới đối với việc sử dụng các công cụ AI tổng hợp của các nhà xuất bản.

Anh Nguyễn

AI Genie, câu trả lời của Google cho Sora: AI tự tạo game 2D với lời nhắc chỉ bằng một hình ảnh duy nhất

Thứ 4, 28/02/2024 19:59
Tuy nhiên hiện tại Genie vẫn đang trong quá trình phát triển tiếp và chưa sẵn sàng ra mắt với công chúng.

Đừng "thần thánh hóa" Google nữa: Tìm kiếm trên này không hề đúng 100%, lừa đảo ngày càng nhiều

Thứ 4, 28/02/2024 18:41
Nhiều người nghĩ rằng cứ tra mọi thứ trên Google sẽ nhận về kết quả. Nhưng hãy cẩn thận, không phải Google lúc nào cũng đúng.

Google khai tử ứng dụng YouTube Kids cho trẻ em trên TV

Thứ 3, 27/02/2024 21:48
Thay đổi của Google sẽ có hiệu lực trên nhiều thiết bị như TV, máy chơi game và thiết bị phát nội dung trực tuyến.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

'Một chạm cởi đồ', công cụ AI mới của Huawei gây lo ngại

Thứ 6, 26/04/2024 17:01
Nhiều người dùng Weibo gần đây đã phát hiện ra rằng smartphone Huawei Pura 70 mới ra mắt có chức năng chỉnh sửa ảnh AI có thể “cởi đồ” chỉ bằng một cú chạm màn hình.

OPPO A60 trình làng, gây kinh ngạc bởi khả năng 'cảm ứng kháng nước' xịn xò

Thứ 6, 26/04/2024 13:00
OPPO A60 vừa chính thức được giới thiệu tới các khách hàng trẻ tuổi Việt Nam với 2 phiên bản màu sắc trẻ trung xanh và đen tím, khả năng kháng nước và bụi IP54 gây kinh ngạc.

Các trường hợp bắt buộc phải đổi thẻ CCCD từ 1/7

Thứ 6, 26/04/2024 07:20
Từ 1/7/2024, Luật Căn cước có hiệu lực, thay thế cho Luật Căn cước công dân. Theo đó, nhiều quy định mới liên quan đến quy trình cấp, cấp đổi thẻ căn cước cũng sẽ chính thức được áp dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo giả mạo website Bộ TT&TT để phát tán mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 12:29
Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa phát cảnh báo về tình trạng giả mạo website Bộ TT&TT để lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc.

Bị khai từ đối tác thành nhân viên của Shopee, nhiều người có nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế

Thứ 5, 02/05/2024 07:10
Nhiều đối tác tiếp thị liên kết của Shopee đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ khi có thể bị truy thu thuế nhiều tỷ đồng trong khi bản chất khoản hoa hồng mà họ nhận được lại không lớn như vậy.
xe.nguoiduatin.vn