Hà Nội chốt sẽ cấm, hạn chế ô tô, xe máy có đặc điểm này ở 2 quận nội thành ngay trong năm sau

Thứ 5, 12/12/2024 16:37
Với sự thống nhất cao, các đại biểu HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết thực hiện nội dung trên.

Ngày 12/12, tại Kỳ họp lần thứ 20 HĐND TP. Hà Nội khóa XVI, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/1/2025.

Theo nghị quyết, tiêu chí xác định vùng phát thải thấp gồm: Thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D - F theo TCVN 13592:2022 đường đô thị - yêu cầu thiết kế.

Vùng phát thải thấp là vùng có chất lượng không khí trung bình năm đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất không đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng không khí (QCVN 05:2023/BTNMT) đối với các thông số chính: SO2, NO2, tổng bụi lơ lửng TSP; bụi PM10, bụi PM2,5.

Hà Nội chốt sẽ cấm, hạn chế ô tô, xe máy có đặc điểm này ở 2 quận nội thành ngay trong năm sau - Ảnh 1.

Các đại biểu nhấn nút thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội. Ảnh: VGP/Thùy Chi

Điều kiện tổ chức vùng phát thải thấp: Khu vực được quy hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng hoặc khu vực có đủ điều kiện hạ tầng giao thông đường bộ để tổ chức giao thông phù hợp; có phương án giám sát, đánh giá về mức độ phát thải và quá trình giảm phát thải trong khu vực; có điều kiện đáp ứng các giải pháp chuyển đổi phương tiện giao thông phù hợp.

Các biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp gồm: 

Cho phép các phương tiện giao thông không phát sinh khí thải, xe cơ giới thân thiện môi trường, xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường, xe ưu tiên và phương tiện giao thông có giấy phép lưu thông của cơ quan có thẩm quyền được lưu thông trong vùng phát thải thấp; 

Cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; hạn chế hoặc cấm xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 và xe mô tô, xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực; 

Hà Nội chốt sẽ cấm, hạn chế ô tô, xe máy có đặc điểm này ở 2 quận nội thành ngay trong năm sau - Ảnh 2.

Xe gắn máy không đáp ứng tiêu chuẩn mức 2 sẽ bị cấm lưu thông vào vùng phát thải thấp. Ảnh: VGP/NH

Đề xuất ban hành các loại phí và lệ phí đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có phát thải lưu thông trong vùng phát thải thấp; 

Đề xuất chính sách hỗ trợ những đối tượng sinh sống và làm việc trong vùng phát thải thấp, các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng năng lượng sạch, phương tiện giao thông không phát thải; đề xuất chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng giao thông sử dụng năng lượng sạch từ ngân sách thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác;

Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc thực hiện vùng phát thải thấp; các biện pháp khác phù hợp với đặc thù của địa phương.

Hà Nội chốt sẽ cấm, hạn chế ô tô, xe máy có đặc điểm này ở 2 quận nội thành ngay trong năm sau - Ảnh 3.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm gần đây. Ảnh: VGP

Về lộ trình thực hiện vùng phát thải thấp, từ năm 2025 đến năm 2030: Thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình; khuyến khích các địa phương lập vùng phát thải thấp.

Từ năm 2031 trở đi: các khu vực trên địa bàn thành phố có một trong các tiêu chí quy định tại Điều 4 Nghị quyết này phải thực hiện vùng phát thải thấp. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Trước đó, tại phiên chất vấn của HĐND thành phố Hà Nội chiều 11/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, với mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm để cải thiện chất lượng không khí, sau khi Nghị quyết được thông qua, TP. Hà Nội sẽ triển khai nhiều chương trình cụ thể để khuyến khích người dân nơi thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) chuyển đổi sang sử dụng phương tiện xanh.

Cụ thể, Hà Nội sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất để có phương án giảm thiểu phương tiện chạy bằng xăng dầu vào vùng phát thải thấp; nghiên cứu phương án giảm giá, đổi xe cũ, hỗ trợ đổi xe cũ, vốn vay mua xe mới để người dân vùng LEZ cơ bản chuyển đổi xe máy cũ gây ô nhiễm sang xe điện.

Việc áp dụng phí và lệ phí đối với phương tiện gây ô nhiễm cũng sẽ được xem xét để giảm thiểu lượng khí thải.

Đến tháng 8/2024, Hà Nội có hơn 8 triệu phương tiện giao thông đường bộ, trong đó hơn 1,1 triệu ô tô và hơn 6,9 triệu xe máy. Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, số lượng xe máy đã sử dụng trên 10 năm chiếm 72,58% sẽ làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu các xe cũ không được bảo dưỡng theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.

Tình trạng ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong khoảng 10 năm gần đây. Theo kết quả quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ô nhiễm không khí ở Hà Nội bắt đầu từ khoảng tháng 10 và kéo dài đến tháng 4 năm sau, tập trung tại một số điểm có mật độ giao thông lớn và nhiều cơ sở sản xuất. Trong ngày có hai khung giờ ô nhiễm nghiêm trọng là 6-8h và 17-19h.

TP. Hà Nội đã chỉ ra 5 nguồn chính gây ô nhiễm không khí gồm: Phương tiện giao thông đường bộ (cả bụi đường), công nghiệp, dân sinh, đốt sinh khối và nông nghiệp. Thống kê của Sở Giao thông Vận tải thành phố hiện có 1,1 triệu ôtô, hơn 6,9 triệu xe máy, 70% trong số này đã sử dụng trên 10 năm, tạo ra nguồn phát thải lớn.

base64 1721033369342227636473 1731127610030355586645 17314704944002040886616 17339961319881307645823

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Diễn biến bóng đá SEA Games 33: Việt Nam vs Indonesia

Chủ nhật, 14/12/2025 12:02
Trận đấu Việt Nam vs Indonesia diễn ra lúc 16h00 ngày 14/12 thuộc khuôn khổ vòng bán kết môn bóng đá nữ SEA Games 33.

Tuyển Việt Nam thắng áp đảo Thái Lan, phá kỷ lục SEA Games, giành lại HCV sau 12 năm chờ đợi

Chủ nhật, 14/12/2025 11:28
Màn trình diễn thuyết phục của 3 VĐV giàu kinh nghiệm đã giúp tuyển Việt Nam giành được HCV và phá kỷ lục SEA Games.

Tài tử Hàn đổi đời thành đại gia nhờ sang Việt Nam lập nghiệp, thoát cảnh bị tẩy chay ở quê nhà

Chủ nhật, 14/12/2025 11:27
Việc bị cô lập trong nghề đã khiến nam diễn viên quyết định chuyển đến Việt Nam sinh sống và lập nghiệp.

T1 khiến khán giả không thể hài lòng dù có màn lội ngược dòng ngoạn mục

Chủ nhật, 14/12/2025 11:06
T1 đang thi đấu chưa đạt yêu cầu tại KeSPA Cup 2025.

Bùng nổ tranh cãi ngôi vị Quán quân Anh Trai Say Hi của Negav

Chủ nhật, 14/12/2025 11:00
Negav chiến thắng Anh Trai Say Hi mùa 2 kéo theo vô số cuộc "khẩu chiến" trên MXH.
     
Nổi bật trong ngày

Hé lộ những thông tin đầu tiên về iOS 28

Thứ 7, 13/12/2025 12:00
Một bản dựng nội bộ hiếm hoi của iOS 26 đã vô tình hé lộ kế hoạch phát triển phần mềm iPhone của Apple trong vài năm tới, từ iOS 26.4 cho tới tận iOS 28.

Tuyển Việt Nam đánh bại Thái Lan, phá sâu kỷ lục SEA Games của người Thái ngay trên đất Thái

Thứ 7, 13/12/2025 21:03
Các VĐV Việt Nam đã xuất sắc giành HCV và phá sâu kỷ lục SEA Games do đối thủ Thái Lan đang nắm giữ.

Vừa mở màn concert tại Mỹ Đình, Mỹ Tâm đã phải xin lỗi

Thứ 7, 13/12/2025 19:00
Concert Mỹ Tâm vừa diễn ra tại SVD Mỹ Đình tối 13/12.

Văn hoá bàn tròn - Cách CEO Hoàng Anh Tuấn vận hành hệ thống phân phối xe hơi Tasco Auto: “Không còn chuyện đi 5 cửa mới gặp lãnh đạo”

Chủ nhật, 14/12/2025 08:44
“Không còn là bốn bánh xe trên một bộ khung sắt, ô tô ngày nay giống như một ‘thiết bị thông minh khổ lớn’. Ngành ô tô là ngành hội tụ tinh hoa, nên công nghệ chắc chắn sẽ dẫn dắt cuộc chơi. Ô tô ngày càng hữu dụng và làm cho không gian di chuyển trở nên thú vị nhờ hệ thống an toàn - giải trí vượt trội”.

Lịch thi đấu SEA Games ngày 13/12: Nữ hoàng điền kinh Nguyễn Thị Oanh xuất trận

Thứ 7, 13/12/2025 01:34
Cập nhật lịch thi đấu SEA Games 33 ngày 13/12 của Đoàn thể thao Việt Nam.
xe.nguoiduatin.vn