Hà Tĩnh: Hơn 10 năm 'chịu trận' trên tuyến đường Bình – Thủy – Mai

Hà Tĩnh: Hơn 10 năm 'chịu trận' trên tuyến đường Bình – Thủy – Mai

Hồ Anh Thắng
Thứ 2, 08/04/2024 15:00
Hơn 10 năm qua, hàng trăm hộ dân ở huyện Hương Sơn, Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang phải gánh chịu sự xuống cấp tuyến đường Bình – Thủy - Mai nối Quốc lộ 8A.

Tuyến đường Bình - Thuỷ - Mai dài hơn 10km, nối Quốc lộ 8A, đoạn qua thôn 6, xã Sơn Bình, đi qua các thôn Trường Thủy, Hương Thủy, Long Thủy của xã Kim Hoa, Hương Sơn đến Quốc lộ 281 qua xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang. Đây là tuyến đường huyết mạch, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế các xã miền núi.

Dọc tuyến đường hiện có gần 150 hộ dân đang sinh sống, chủ yếu tập trung tại khu vực thôn Trường Thủy, Hương Thủy, Long Thủy, xã Kim Hoa. Tuy nằm ở khu vực “mặt tiền” của đường lớn, song, các hộ dân tại đây “buồn nhiều hơn vui” vì tuyến đường này xuống cấp trầm trọng nhiều năm qua, gây ảnh hướng lớn đến đời sống của họ.

lllldffh
Tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng hơn 10 năm lại nay.

Mùa mưa thì đường lầy lội với chi chít ổ gà, mùa hè thì bụi mịt mù do xe tải từ các mỏ đá lưu thông qua. Đó là thực tế mà hơn 10 năm qua tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng những không được duy tu, sửa chữa, khiến cuộc sống sinh hoạt, sản xuất kinh tế của người dân nới đây gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Võ Minh Đức, trú xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn bức xúc cho biết, dân khổ với con đường này đã quá lâu. Xe tải 5,6 chục tấn chạy hàng đoàn. Trước ngõ nhà ai bị hỏng quá thì hộ đó phải tự đổ đá san lấp ổ trâu, ổ gà, hay dùng lưới để che kín khu vực trước khu vực cổng và sân nhà để hạn chế bụi và tạo mặt bằng đoạn đường để đi vào nhà an toàn.

Theo ghi nhận, ngay từ đầu đường liên xã Bình - Thủy - Mai nối Quốc lộ 8A có biển báo trọng tải chỉ cho phép xe trọng tải 13 tấn này vẫn oằn mình gánh một lưu lượng lớn xe trọng tải lớn di chuyển qua lại để vận chuyển vật liệu cho 3 mỏ khai thác đá.

ghryhxc

Biển báo cho phép xe trọng tải 13 tấn nhưng mỗi ngày có hàng chục chiếc xe 30-40 tấn vào chở đá.

Không chỉ chịu ô nhiễm khói bụi, đường sá hư hỏng nặng mà hàng ngày, người dân nơi đây còn chịu cảnh ô nhiễm tiếng ồn khi hàng loạt xe tải vận chuyển đá qua lại liên tục.

Hơn 10 năm nay, việc tu sửa tuyến đường này cũng chắp vá, tạm thời, do các các doanh nghiệp khai thác vật liệu xây dựng triển khai. Hàng ngày, hàng giờ người dân không chỉ sống trong cảnh khốn khổ mà mỗi ngày, trên đường đến trường, con em họ cũng đang đối diện với nhiều ẩn họa mất an toàn giao thông.

Cũng theo một số người dân ở xã Kim Hoa, tuyến đường này hàng ngày phải gồng mình dưới sức nặng của hàng trăm chuyến xe tải chở đá qua lại. Những lúc xuất hiện xe tải, tất cả các phương tiện không ai bảo ai, đều phải nhường đường vì sợ va quệt.

"Trên đoạn đường này, chỉ cần chiếc xe tải lớn chạy qua nếu gặp một xe ô tô con thôi là tắc đường cục bộ. Khi đó, ô tô con, xe máy, xe đạp đều phải dạt ra 2 bên đường. Nguy hiểm hơn, vào những lúc tan trường, nhìn cảnh học sinh len lỏi trên con đường chật hẹp, cạnh đó là những chiếc xe “hổ vồ” chở đầy đá, ai cũng rùng mình", một người dân xã Kim Hoa thông tin.

Ông Phan Văn Đoài, Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết, đến thời điểm này, tuyến đường Bình - Thủy - Mai chưa có kế hoạch để đưa vào làm mới cho bà con nhân dân đi lại. Chính quyền xã cũng đã kiến nghị, đề xuất nhiều những đến nay chưa được giải quyết để đảm bảo giao thông cho bà con yên tâm đi lại.

Được biết, đoạn đường bị xuống cấp trầm trọng nhất dài khoảng 7km, từ điểm đầu của thôn Trường Thủy đến điểm cuối thôn Long Thủy. Đoạn này có tới 3 mỏ đá gồm, mỏ Hùng Bình (thôn Trường Thủy), mỏ Sơn Nguyệt (Hương Thủy) và mỏ Đại Long (Long Thủy).

Chùm ảnh PV ghi lại trên tuyến đường đường liên xã Bình - Thủy - Mai:

st3

Những chiếc xe trọng tải lớn cày nát tuyến đường liên xã.

st6
st4
Nguy hiểm luôn rình rập người tham gia giao thông.
jhtkjtjmmty
st7
Những lúc tan trường, học sinh đi lại hết sức khó khăn.
st1
Gia đình muốn thuận tiện đi lại phải tự mua đá để sửa chữa ngay trước ngõ nhà mình.
st8
Bịt kín toàn ngôi nhà để tránh bụi.
rbhrymty54
Mặc dù lực lượng CSGT huyện Hương Sơn vẫn thương xuyên tuần tra kiểm soát nhưng khi không có lực lượng CSGT thì "đâu lại vào đó".

Hồ Thắng

Cùng tác giả

Kịp thời dập nhanh vụ cháy đối diện 2 cửa hàng xăng dầu

Thứ 7, 27/04/2024 22:45
Đám cháy xảy ra trong đêm 27/4, đối diện 2 cửa hàng xăng dầu, rất may đã được dập tắt kịp thời.

CSGT Hà Tĩnh 'đội nắng' dọn đinh đảm bảo an toàn giao thông

Thứ 6, 26/04/2024 18:00
Phát hiện một lượng lớn đinh rơi ở đường tránh TP Hà Tĩnh, CSGT đã nhanh chóng thu dọn, đảm bảo an toàn giao thông.

Hàng chục suất quà đến với các gia đình thương binh liệt sĩ ở Hà Tĩnh

Thứ 3, 23/04/2024 12:00
Nhằm tri ân các gia đình thương binh liệt sĩ, Hiệp hội Bất động sản Nghệ An và Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Cửa Lò đã phối hợp trao tặng 35 suất quà.

Xây nhà đa năng trường học ở Hà Tĩnh: Công trình dở dang, nhà thầu chưa chịu thi công

Thứ 2, 22/04/2024 14:44
Đã nhiều tháng trôi qua, chủ đầu tư ở Hà Tĩnh đã phát đi 2 thông báo yêu cầu nhà thầu tiến hành thi công nhưng đến nay mọi thứ vẫn "giậm chân tại chỗ".

Cận cảnh thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Hà Tĩnh

Chủ nhật, 14/04/2024 23:35
Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt cùng với địa hình đồi núi khiến việc thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, qua tỉnh Hà Tĩnh gặp không ít khó khăn.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Người dân đổ về khe suối để 'giải nhiệt' dưới cái nóng hơn 40 độ C

Thứ 3, 30/04/2024 16:00
Trong những ngày nghỉ lễ, với tiết trời nắng nóng, có nơi vượt ngưỡng 40 độ C khiến các điểm du lịch ở miền núi Nghệ An đón lượng khách “khủng”, dẫn đến quá tải.

Người phụ nữ đi đường bị sét đánh tử vong

Thứ 3, 30/04/2024 16:00
Người phụ nữ tại tỉnh Thừa Thiên-Huế bị sét đánh tử vong khi đang di chuyển trên đường.

Điện Biên Phủ trong ký ức những dân công tải lương ra chiến trường

Thứ 2, 29/04/2024 09:00
Những người dân công hỏa tuyến năm xưa bồi hồi xúc động khi nhớ lại những năm tháng phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Khai hội du lịch Tam Đình 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 22:00
Hàng trăm người dân từ các nơi đổ về thác Khe Cớ, xã Tam Đình, huyện Tương Dương (Nghệ An) dự Lễ khai hội du lịch xã Tam Đình năm 2024.

Người dân nườm nượp đổ xuống biển tắm giải nhiệt, Cửa Lò 'thất thủ'

Chủ nhật, 28/04/2024 21:00
Trong những ngày đầu nghỉ lễ, thời tiết nắng nóng gay gắt khiến nhiều du khách lựa chọn Cửa Lò, Nghệ An làm điểm đến để nghỉ dưỡng.
     
Nổi bật trong ngày

Người phụ nữ đi đường bị sét đánh tử vong

Thứ 3, 30/04/2024 16:00
Người phụ nữ tại tỉnh Thừa Thiên-Huế bị sét đánh tử vong khi đang di chuyển trên đường.
xe.nguoiduatin.vn