Hai thói quen thường thấy vào mùa đông có thể gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng thận

Thứ 5, 04/01/2024 16:25
Hai thói quen này nếu kéo dài có thể gây rối loạn chuyển hóa, hậu quả là ảnh hưởng tới chức năng thận.

Hai thói quen vào mùa đông có thể hại thận

Vào mùa đông, trời rét, mọi người ít ra mồ hôi hơn. Điều này có thể khiến một số người uống ít nước hơn mùa hè.

Ngoài ra, trong mùa đông giá lạnh, các món chiên rán cũng được nhiều người ưa thích hơn vì sự ngon miệng, kích thích vị giác của chúng.

Tuy nhiên, theo hai vị chuyên gia, nếu uống ít nước và ăn quá nhiều đồ chiên rán kéo dài, chức năng thận có thể bị ảnh hưởng.

ThS.BS CKII Nguyễn Đăng Quốc, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho biết các thói quen ăn uống không khoa học như trên là những yếu tố làm tăng nguy cơ rối loạn chuyển hoá, thừa cân béo phì. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng của thận.

Bác sĩ Quốc cảnh báo hiện nay, người trẻ thường ăn nhiều thực phẩm chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn, uống nước ngọt… Việc lạm dụng những đồ ăn này sẽ tăng nguy cơ thừa cân béo phì, rối loạn chuyển hoá và ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng thận. Chưa kể, ăn quá nhiều thịt, đồ mặn cũng làm tăng nguy cơ mắc rối loạn chuyển hoá, tăng huyết áp, hệ quả sẽ ảnh hưởng tới thận.

Theo thống kê của Bộ Y tế, riêng năm 2020, tỷ lệ thừa cân béo phì khu vực thành thị đã chạm ngưỡng 26,8%, nông thôn là 18,3% và miền núi là 6,9%. Trước đó, Viện dinh dưỡng quốc gia cũng đã công bố tỷ lệ béo phì ở trẻ em nội thành tại TP. HCM đã vượt 50%, tại Hà Nội vượt 41%.

Hai thói quen thường thấy vào mùa đông có thể gây rối loạn chuyển hóa, suy giảm chức năng thận- Ảnh 1.

Đồ chiên rán ngon miệng nhưng nên ăn vừa phải (Ảnh minh họa)

Đồng quan điểm với bác sĩ Quốc, Thạc sĩ, bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn, cho hay chế độ ăn mất cân đối vào mùa đông (ăn nhiều đồ chiên rán, đồ kho, ít vận động, uống ít nước) ảnh hưởng tới quá trình chuyển hoá của cơ thể và tác động tới chức năng thận.

"Tất cả thực phẩm con người sử dụng không cân đối - nhiều quá hoặc không đảm bảo - đều ảnh hưởng tới chức năng thận. Ngay cả các loại lá mọi người dân uống, cho rằng mát thận gan, thực phẩm chức năng... đều được chuyển hoá qua thận", bác sĩ Đào nói.

Cách bảo vệ chức năng thận

Để bảo vệ chức năng thận, bác sĩ Đào lưu ý với bệnh nhân mắc bệnh thận, khi xây dựng chế độ ăn phải để ý tới protein, những thực phẩm liên quan tới kali, photpho, sắt và bù đủ nước.

Với người trưởng thành bình thường, nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn cần lưu ý: cân bằng dinh dưỡng, bổ sung muối và nước đủ nhu cầu.

Bác sĩ Đào cho biết hiện nay người Việt đang ăn quá mặn. Thói quen ăn mặn làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp, hệ quả ảnh hưởng tới chức năng thận. Ăn giảm mặn là cách tốt nhất bảo vệ thận. Để giảm mặn, nguyên tắc là giảm từ từ bằng cách pha loãng nước mắm, xì dầu, giảm nêm gia vị vào trong các món ăn, hạn chế dùng các sản phẩm tẩm ướp…

Theo bác sĩ Đào, ngoài ăn uống thì người dân cần có lối sống lành mạnh, đảm bảo vận động thể dục thể thao 150 phút/tuần. Tuỳ cá thể khác nhau sẽ có những môn tập luyện khác nhau.

Bên cạnh đó, mọi người cần phải từ bỏ các thói quen xấu như hút thuốc, lạm dụng rượu bia. Hạn chế stress kéo dài, nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya kéo dài... cũng là những cách để bảo vệ thận.

Bác sĩ Quốc nhắn nhủ thêm: Vào mùa đông, người dân rất dễ mắc các bệnh về hô hấp, do vậy cần phải điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới cầu thận. 

Ngoài ra, mọi người cần quản lý tốt các yếu tố nguy cơ, bệnh lý mạn tính nếu mắc. Trường hợp không có bệnh lý mạn tính thì phải uống đủ nước để đảo thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài.

Ngọc Minh

Cùng chuyên mục

Nam giới thận yếu thường có 3 dấu hiệu này khi thức dậy, kiểm tra ngay xem bạn có không

Thứ 7, 27/07/2024 06:22
Một số dấu hiệu cảnh báo thận suy yếu có thể xuất hiện ngay khi nam giới vừa thức dậy vào buổi sáng.

Thị trường bất động sản vào chu kỳ mới, đầu cơ, lướt sóng còn “cửa sống”?

Thứ 7, 27/07/2024 06:20
TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Việt Nam (VARS) cho rằng, sau khi trải qua một thời kỳ thanh lọc của thị trường, các nhà đầu tư, khách hàng đang ngày càng thông thái hơn, kinh nghiệm hơn nên hoạt động đầu tư kinh doanh trên thị trường sẽ theo hướng thực chất hơn, ổn định hơn. Do đó, hoạt động đầu cơ, lũng đoạn thị trường khó có đất sống ở thời kỳ này.

Honda Scoopy vừa có thêm bản Hello Kitty: Thiết kế đẹp lấn át SH Mode, giá chỉ hơn 40 triệu đồng

Thứ 7, 27/07/2024 06:09
Với chỉ 2.000 chiếc được sản xuất, mỗi chiếc Honda Scoopy phiên bản Hello Kitty đều mang một số thứ tự riêng biệt, làm tăng giá trị độc quyền cho người sở hữu.

Những khoảnh khắc đáng nhớ tại lễ khai mạc Olympic 2024: Tình yêu tràn ngập Paris và màn trở lại đáng nhớ

Thứ 7, 27/07/2024 05:59
Lễ khai mạc Olympic 2024 đã mang đến cho khán giả một màn trình diễn không thể quên.

Những món đồ từng là hot trend một thời ai cũng muốn có, giờ có cho cũng không ai thèm, tiệm đồ cũ còn chê

Thứ 7, 27/07/2024 05:47
Từng là những món đồ mà nhiều người muốn phải sở hữu cho bằng được, giờ đây các vật dụng này lại phải nằm đóng bụi ở góc nhà mà chẳng biết đến bao giờ mới lại được chủ nhân sờ đến.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn