Hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử được cấp từ 1/3 có gì đặc biệt?

Hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử được cấp từ 1/3 có gì đặc biệt?

Thứ 3, 21/02/2023 13:13
Kể từ 1/3/2023, Bộ Công an và Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam giúp tối ưu hóa thủ tục xuất nhập cảnh, bảo mật thông tin người dùng tốt hơn...

Theo thông tin từ Bộ Công an, việc cấp hộ chiếu phổ thông gắn chip điện tử cho công dân Việt Nam tuân theo Luật Xuất nhập cảnh sẽ bắt đầu áp dụng kể từ 1/3/2023. Việc cấp hộ chiếu sẽ do Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an cấp tỉnh thực hiện.

Theo đó, khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên có quyền được lựa chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử (tại Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu đã có sẵn lựa chọn hình thức hộ chiếu để công dân tự điền).

Công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

Hộ chiếu mẫu mới có bìa màu xanh tím than, với biểu tượng chip điện tử được thể hiện ở trang đầu. Bộ Công an đã cấp mẫu hộ chiếu này từ 1/7/2022 nhưng chưa gắn chip. Chip điện tử được gắn ở bìa sau của hộ chiếu không chỉ lưu trữ thông tin cơ bản của người sở hữu mà còn có thông tin vân tay, khuôn mặt, nhóm máu, mống mắt...

Theo Bộ Công an, việc áp dụng hộ chiếu điện tử có gắn chip là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước.

ho chieu gan chip
Từ ngày 1/3/2023, bắt đầu triển khai cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam.

Tối ưu thời gian thực hiện thủ tục xuất nhập cảnh

Hộ chiếu gắn chíp điện tử cũng là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước (nhất là các nước có ứng dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học để kiểm soát hộ chiếu điện tử tại một số cửa khẩu quốc tế). 

Vì có thể lưu được nhiều thông tin của hành khách một cách chính xác và thống nhất về mặt định dạng nên việc làm thủ tục xuất nhập cảnh tại các nước sẽ diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, gần như không mất thời gian để cán bộ kiểm soát xuất nhập cảnh các nước kiểm soát, xác thực các thông tin trên hộ chiếu vì mọi thứ sẽ hiện ra nhanh chóng khi đọc hộ chiếu. 

Bên cạnh đó, người được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. 

Trên 100 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử

Hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử, vì lưu trữ được nhiều thông tin theo một định dạng thống nhất giữa các quốc gia. Chính ưu điểm này, người mang hộ chiếu điện tử thường được các quốc gia ưu tiên cho phép xuất nhập cảnh dễ dàng hơn. 

Cụ thể như Chương trình miễn thị thực nhập cảnh của Mỹ được áp dụng cho 39 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với điều kiện người nhập cảnh phải có hộ chiếu điện tử.

Mức độ bảo mật thông tin cao

Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu có gắn chíp điện tử được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao, vì được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép thông tin. Chính vì vậy, hộ chiếu điện tử có tính bảo mật hơn hộ chiếu giấy thông thường, bảo vệ người mang hộ chiếu trước nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân; tránh tình trạng bị làm giả vì thực tế hiện các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đang phải đối phó với tình trạng gia tăng sử dụng hộ chiếu, thị thực và các loại giấy tờ xuất nhập cảnh giả mạo để hoạt động phi pháp như: buôn lậu, di cư bất hợp pháp, khủng bố…; hoàn toàn không có việc định vị theo dõi.

Nguyên Đỗ (tổng hợp)

Hà Giang lấy chuyển đổi số làm cơ hội để bứt phá, là đòn bẩy phát triển KTXH

Thứ 5, 16/02/2023 17:00
Là một tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hà Giang đã sớm quan tâm, đầu tư phát triển CNTT với quan điểm CNTT sẽ là phương tiện để phát triển Kinh tế -Xã hội (KTXH).

Chuyển đổi số, giải ngân trực tuyến, rút ngắn con đường tìm con của những cặp vợ chồng hiếm muộn

Thứ 3, 27/12/2022 15:26
Nhờ có giải pháp chuyển đổi số, giải ngân trực tuyến đang được triển khai tại bệnh viện Đức Phúc cũng như nhiều cơ sở điều trị, hỗ trợ sinh sản khác trong cả nước mà cuộc hành trình tìm kiếm con yêu của nhiều cặp vợ chồng bớt đi phần gian nan, vất vả.

Bộ GD&ĐT cùng Tập đoàn VNPT hợp tác về chuyển đổi số trong ngành giáo dục

Thứ 5, 22/12/2022 10:00
Ngày 21/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022- 2025.
Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thứ 3, 23/04/2024 08:56
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.

Mỹ tiến gần hơn tới lệnh cấm TikTok, ByteDance phải giải trình ở EU

Thứ 2, 22/04/2024 08:48
Ngày 20/4 (theo giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ là ByteDance của Trung Quốc nếu không muốn đối diện với lệnh cấm tại nước này. Cũng trong thời gian này, EU đang yêu cầu TikTok giải trình về việc trả tiền cho người xem video.

Tháng 3/2024, phát hiện 124.579 website giả mạo cơ quan, tổ chức

Chủ nhật, 21/04/2024 12:05
Thông tin được công bố bởi Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (CSSC- thuộc Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT). Ngoài số lượng website giả mạo “khủng”, Trung tâm cũng ghi nhận 88.990 lỗ hổng mạng.

Cách ẩn video đã đăng trên Tiktok cực nhanh và đơn giản

Thứ 7, 20/04/2024 14:39
Có nhiều video đã đăng trên Tiktok cá nhân nhưng bạn không muốn tiếp tục hiển thị. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách ẩn video trên kênh Tiktok nhanh và đơn giản nhất.

Mô hình AI biến ảnh thành video khiến giới công nghệ lo ngại

Thứ 7, 20/04/2024 09:33
Microsoft đã giới thiệu một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể tạo ra các video siêu thực về khuôn mặt người nói chuyện từ một hình ảnh tĩnh.
     
Nổi bật trong ngày

Mẹo dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thứ 3, 23/04/2024 08:56
Điều hòa đang dần trở thành một trong những thiết bị phổ biến và quan trọng nhất trong mỗi ngôi nhà, đặc biệt là ở điều kiện thời tiết nắng nóng như như hiện nay. Tuy nhiên, dùng thế nào để tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm lạnh tối ưu là điều không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn