Hóa ra không lực Houthi sở hữu chiến đấu cơ "hàng Mỹ": Vì sao nó bị quan chức Mỹ xem thường?

Thứ 5, 18/01/2024 19:24
Theo một quan chức Mỹ, Houthi ở Yemen chỉ có một máy bay phản lực F-5 cũ kỹ, và khi Mỹ tiến hành không kích nhằm vào lực lượng này, chiếc F-5 có lẽ không làm được gì nhiều.

Theo tờ Business Insider (Mỹ), lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn gần đây đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào các tàu vận tải lưu thông trên Biển Đỏ, khiến Mỹ và các đồng minh trả đũa bằng hình thức không kích kể từ cuối tuần trước.

Mỹ cũng không lo ngại rằng chiến đấu cơ của họ sẽ gặp phải nhiều sự kháng cự, bởi Houthi dường như chỉ có duy nhất chiếc máy bay chiến đấu F-5 mà lực lượng này đã giành được được từ quân đội chính phủ Yemen trong cuộc nội chiến vào năm 2014.

Hóa ra không lực Houthi sở hữu chiến đấu cơ "hàng Mỹ": Vì sao nó bị quan chức Mỹ xem thường?- Ảnh 1.

Máy bay chiến đấu F-5 bất ngờ xuất hiện trên bầu trời trong cuộc duyệt binh của Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen vào tháng 9 năm ngoái. Ảnh: Saba

Quan chức Mỹ: Houthi chỉ có một máy bay chiến đấu cũ kỹ

Một quan chức Mỹ nói với Chris Gordon - người phụ trách Tạp chí Lực lượng Không quân và Vũ trụ của Lầu Năm Góc – rằng phiến quân Houthi ở Yemen có một trong những đội máy bay chiến đấu kỳ lạ nhất thế giới: chỉ một chiến đấu cơ F-5 cũ kỹ.

Quan chức Mỹ nhận định về mối đe dọa mà máy bay phản lực F-5 này có thể tạo ra, gọi nó là "không hiệu quả trong chiến đấu". Nó khó có thể giúp ích nhiều cho Houthi trong việc chống lại liên quân Mỹ-Anh, lực lượng đã thực hiện không kích tên lửa vào một loạt mục tiêu của Houthi tại Yemen kể từ ngày 11/1.

Theo nhà phân tích Joshua Koontz của Yemen, chiếc máy bay cũ kỹ này đã bất ngờ xuất hiện trên bầu trời trong cuộc duyệt binh của Houthi ở thủ đô Sanaa của Yemen vào tháng 9 năm ngoái.

Tờ Drive (Mỹ) nhận định, máy bay chiến đấu F-5 của Houthi có thể là một trong lô 12 chiếc được Mỹ gửi đến Yemen vào cuối những năm 1970 để ngăn chặn sự can dự của Liên Xô vào xung đột tại nước này.

F-5 là máy bay chiến đấu siêu thanh được quân đội Mỹ cho ra mắt vào những năm 1960 và 1970, và đã trải qua nhiều lần nâng cấp. Vì bền và tương đối rẻ nên F-5 được cung cấp cho một số đồng minh của Mỹ vào thập niên 1970.

Ngược lại, theo Business Insider, Mỹ có lực lượng không quân đáng gờm nhất thế giới.

Các máy bay phản lực F-35 tiên tiến của Mỹ được đánh giá là máy bay chiến đấu tốt nhất thế giới và hoàn toàn vượt trội so với F-5.

F-35 có động cơ mạnh nhất thế giới cùng một loạt cảm biến và thiết bị gây nhiễu radar để nâng cao khả năng nhận biết tình huống của phi công và che giấu vị trí của họ.

Một bài viết trên tạp chí National Interest (Mỹ) lưu ý rằng, F-5 vẫn có thể hạ gục F-35 nếu tiến hành phục kích, mặc dù khó có khả năng F-5 có thể tiếp cận đủ gần một chiếc F-35.

Mỹ lại dội tên lửa vào các mục tiêu Houthi ở Yemen

Theo hãng tin RT (Nga), vào tối 17/1, Mỹ đã mở một đợt tập kích mới nhằm vào các mục tiêu được cho là có liên quan đến lực lượng Houthi ở Yemen.

Hóa ra không lực Houthi sở hữu chiến đấu cơ "hàng Mỹ": Vì sao nó bị quan chức Mỹ xem thường?- Ảnh 2.

Máy bay của liên quân Mỹ - Anh cất cánh thực hiện vụ không kích Houthi vào ngày 11/1. Ảnh: Reuters

Hãng tin CBS (Mỹ) dẫn lời các quan chức Mỹ ẩn danh cho hay, các tàu chiến của quân đội Mỹ trên Biển Đỏ đã phóng loạt tên lửa nhằm vào những mục tiêu được cho là nơi Houthi sử dụng để thực hiện các vụ tấn công.

Cuộc tập kích nhằm vào hơn 10 địa điểm bên trong lãnh thổ Yemen. Đây là đợt tập kích thứ 4 của Mỹ nhằm vào Houthi ở Yemen trong vòng một tuần trở lại đây.

Theo một nguồn tin, Hải quân Mỹ đã sử dụng tên lửa Tomahawk phóng từ tàu mặt nước USS Florida và một tàu ngầm để nhắm vào các vị trí phóng tên lửa mà Houthi dùng để nhắm vào Biển Đỏ.

Theo RT, đợt tập kích này diễn ra sau khi Houthi tấn công tàu chở hàng Genco Picardy của Mỹ ở Vịnh Aden rạng sáng 17/1.

Người phát ngôn của Houthi Yahya Sarea tuyên bố, lực lượng này đã "đánh trực diện" vào con tàu.

"Lực lượng của chúng tôi sẽ không do dự nhắm vào mọi nguồn cơn đe dọa ở Biển Đỏ và Biển Ả Rập trong quyền hợp pháp để bảo vệ Yemen và tiếp tục hỗ trợ người dân Palestine", ông Sarea nói.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) - đơn vị phụ trách giám sát hoạt động của quân đội Mỹ ở Trung Đông và Trung Á - cho biết, không ai bị thương trong vụ tấn công và con tàu Genco Picardy vẫn có thể hoạt động dù bị hư hại nhẹ.

Hữu Hiển

Cùng chuyên mục

Chuyên gia lo Nga-Trung lợi dụng 'tình hình mong manh' ở Nhà Trắng – Ông Trump: Họ nhìn Mỹ 'như trẻ con'

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden tối 24/7 không nhận được nhiều phản ứng từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, nhưng Trung Quốc và Nga đã gây ra một sự cố phòng không như một dự báo về những gì có thể xảy ra trong những tháng tới.

Bị hỏi thiếu tế nhị về bé Bôm khi đi siêu thị, Quốc Tuấn phản ứng ra sao?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
"Có người hỏi cháu bị làm sao vậy. Tôi luôn trả lời rằng cháu không sao hết, bố cháu sẽ chỉnh hình lại cho cháu, không vấn đề gì hết" – diễn viên Quốc Tuấn chia sẻ.

Hàng loạt các sự cố bảo mật của VNDirect, PVOil, VNPOST cảnh báo việc đánh cắp và lộ lọt thông tin dữ liệu cá nhân: Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp?

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
Tình trạng mua bán dữ liệu cá nhân đang diễn ra phức tạp ở khắp nơi trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Thực tế đó đòi hỏi các tổ chức, doanh nghiệp phải chú trọng, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin phía người dùng hệ thống.

Cô gái thu nhập 100 triệu/tháng, chỉ tiêu 5 triệu/tháng, 27 tuổi mua nhà 3 tỉ và đặc biệt “tự tin trong hôn nhân”: Tất cả là nhờ TIẾT KIỆM!

Thứ 7, 27/07/2024 07:22
“Ưu điểm của việc tiết kiệm và có tài sản cố định khiến cho cuộc sống mình tự tin hẳn trong hôn nhân”.

Cô gái Bỉ gốc Việt tìm mẹ quê ở Hòa Bình, 30 phút sau đã có kết quả: "Cảm ơn mẹ vì sáng suốt cho con đi"

Thứ 7, 27/07/2024 07:21
Sau nhiều năm đau đáu về nguồn cội, Thủy không ngờ mình đã tìm được mẹ một cách siêu tốc chỉ với 30 phút.
     
Nổi bật trong ngày

Đánh bom ở Moscow: Hé lộ "dấu vết Ukraine" và danh tính nghi phạm – Hình ảnh sĩ quan Nga gây sốt sau vụ nổ

Thứ 6, 26/07/2024 06:45
Các tình tiết mới về vụ đánh bom ở Moscow nhằm vào xe của một sĩ quan Bộ Tổng tham mưu Nga đã được công bố. Đáng lưu ý, khả năng nghi phạm trong vụ này không hành động một mình.

Kia K4 lộ kiểu dáng mới: Thực dụng hơn nhờ cốp to nhưng về Việt Nam dễ kén khách

Thứ 6, 26/07/2024 08:54
Kia có thể sắp mở rộng thị trường của K4 với mục tiêu cạnh tranh Volkswagen Golf, Toyota Corolla hay Peugeot 308.

Từng thông báo ngừng phát hành, tựa game này bất ngờ “quay xe” mở cửa trở lại sau khi bị cộng đồng lên án nặng nề

Thứ 6, 26/07/2024 10:37
Nước đi có “1-0-2” của NPH đang khiến tựa game này thành tâm điểm chú ý.

Cây điều lớn nhất thế giới có diện tích hơn 8.000 mét vuông

Thứ 6, 26/07/2024 11:32
Cây điều Pirangi ở Rio Grande do Norte, Brazil, được coi là cây điều lớn nhất thế giới với chu vi khoảng 500 mét và diện tích bao phủ 8.400 mét vuông. Cây khổng lồ này không chỉ là một biểu tượng tự nhiên mà còn là một điểm thu hút du lịch quan trọng của khu vực.

Rộ tin đồn tuyển Việt Nam thay đổi lớn, sẽ có HLV mới sau thất bại cay đắng

Thứ 6, 26/07/2024 13:44
Bị loại ngay từ vòng bảng giải U19 Đông Nam Á, U19 Việt Nam được cho là sắp có thay đổi ở vị trí "lái trưởng".
xe.nguoiduatin.vn