Học phi công tốn bao nhiêu tiền?

Chủ nhật, 04/08/2024 06:55
Để trở thành phi công, học viên trẻ cần trải qua quá trình rèn luyện và học tập nghiêm túc, nhằm nắm vững cả kiến thức lý thuyết lẫn kỹ năng thực hành.

Nghề phi công, dù không còn mới mẻ, vẫn luôn là một trong những ngành nghề hấp dẫn với mức lương đáng mơ ước. Sức hút của nghề này chưa bao giờ giảm sút và vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ đông đảo mọi người.

Vậy chi phí để trở thành phi công có thực sự "đắt đỏ" như lời đồn? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Nghề phi công, dù không còn mới mẻ, vẫn luôn là một trong những ngành nghề hấp dẫn với mức lương đáng mơ ước. Ảnh minh họa

Nghề phi công, dù không còn mới mẻ, vẫn luôn là một trong những ngành nghề hấp dẫn với mức lương đáng mơ ước. Ảnh minh họa

Chi phí đào tạo phi công có đắt đỏ

Hiện nay, Công ty Cổ phần Đào tạo Bay Việt (thuộc Vietnam Airlines) là đơn vị duy nhất tại Việt Nam được Cục Hàng không cấp phép đào tạo phi công cơ bản, với một số giai đoạn huấn luyện được thực hiện trong nước. Mỗi năm, Bay Việt đào tạo khoảng 100 học viên phi công.

Chi phí để đào tạo một phi công cơ bản tại Bay Việt vào khoảng 1,8 tỷ đồng, với thời gian đào tạo từ 18 đến 20 tháng. Trong đó, giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm phần lớn chi phí, dao động từ 57.000USD đến 65.000USD (tương đương 1,3 - 1,6 tỷ đồng). Học phí cho giai đoạn huấn luyện lý thuyết là 134 triệu đồng, và huấn luyện phối hợp tổ bay có chi phí từ 99 triệu đồng.

Theo thông tin từ website collegeboarg.org, chi phí trung bình để đào tạo phi công tại các trường đại học tư thục Mỹ vào khoảng 50.000USD/năm. Như vậy, tổng chi phí cho 4 năm học sẽ lên đến gần 200.000USD (tương đương 4,6 tỷ đồng), tương đương với chi phí đào tạo phi công trong nước.

Tuy nhiên, con số này chỉ đúng trong trường hợp lý tưởng, khi quá trình học của học viên diễn ra suôn sẻ, không phải học lại bất kỳ môn nào. Nếu có môn học nào không đạt yêu cầu, học viên sẽ phải đóng thêm học phí và chi phí đào tạo sẽ tăng lên đáng kể.

Do đó, để theo đuổi nghề phi công, ngoài việc đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe và kiến thức chuyên môn, người học còn cần đảm bảo có nguồn tài chính vững vàng để trang trải chi phí học tập và sinh hoạt trong suốt quá trình đào tạo.

Nhu cầu lớn, thu nhập hấp dẫn

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tức là mỗi năm cần đào tạo hơn 400 phi công. Ảnh minh họa

Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tức là mỗi năm cần đào tạo hơn 400 phi công. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam từng dự báo số lượng máy bay của các hãng hàng không trong nước sẽ tăng từ 222 chiếc hiện tại lên hơn 360 chiếc vào năm 2023.

Theo tính toán của Boeing, mỗi máy bay mới cần khoảng 14 phi công để vận hành. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, Việt Nam sẽ cần thêm hơn 1.900 phi công đến năm 2023, tức là mỗi năm cần đào tạo hơn 400 phi công.

Trong bối cảnh ngành hàng không Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ với nhiều hãng hàng không mới chuẩn bị ra mắt, nhu cầu về phi công càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của phi công hãng hàng không quốc gia này là 132,5 triệu đồng/tháng, tương đương khoảng 1,6 tỷ đồng/năm.

Trong khi đó, Vietjet Air đã công bố thu nhập phi công gần nhất vào năm 2017. Theo báo cáo thường niên của hãng, mức thu nhập trung bình của phi công Vietjet Air khi đó là 180 triệu đồng/tháng, tương ứng khoảng 2,2 tỷ đồng/năm.

Đặc biệt, phi công lái các dòng máy bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus A350 có mức thu nhập cao hơn đáng kể so với đồng nghiệp lái các dòng máy bay thân hẹp như Airbus A320 hay Boeing 737.

Cùng chuyên mục

Clip: Hãi hùng xe khách bất ngờ “xoay 180 độ” trên đường, 1 người tử vong

Thứ 6, 22/11/2024 06:24
Chiếc xe khách giường nằm bất ngờ xoay vòng ngược 180 độ và va trúng xe máy của đôi vợ chồng đang chạy cùng chiều.

Hôm nay (22/11), có phải ngày đẹp không?

Thứ 6, 22/11/2024 06:15
Hôm nay là ngày (22/11), một ngày bình thường trong năm. Tuy nhiên, liệu có điều gì đặc biệt ẩn giấu sau ngày này?

Thời tiết hôm nay ngày 22/11/2024: Miền Trung tiếp tục mưa lớn, miền Bắc nắng hanh

Thứ 6, 22/11/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 22/11/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 22/11/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống 22/11/2024: Người phụ nữ nhập viện vì sự cố khi đi giác hơi

Thứ 6, 22/11/2024 05:45
Tin tức đời sống mới nhất ngày 22/11/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 22/11/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Tin thời sự mới nhất ngày 22/11: TP.HCM chốt giá vé đi Metro Bến Thành-Suối Tiên

Thứ 6, 22/11/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 22/11/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất trên Đời sống & Pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 21/11: Xe giường nằm va chạm xe đầu kéo

Thứ 5, 21/11/2024 05:00
Tin tức tai nạn giao thông mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 21/11/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 21/11: Thép Xanh Nam Định thắng tưng bừng

Thứ 5, 21/11/2024 07:30
Kết quả bóng đá hôm nay 21/11/2024. Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế diễn ra đêm và rạng sáng 21/11/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Chiến sự Nga-Ukraine 21/11: Lửa chiến "bùng cháy", Nga bất ngờ nêu thời điểm chấm dứt xung đột

Thứ 5, 21/11/2024 09:31
Tin tức về tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 21/11/2024. Tin tức tình hình Chiến sự Nga-Ukraine mới nhất ngày 21/11/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Clip: Hãi hùng khoảnh khắc xe chở rác lao từ trên cầu xuống sông Hương, 2 người mất tích

Thứ 5, 21/11/2024 10:00
Chiếc xe chở rác đang chạy trên cầu treo Bình Thành thì bất ngờ lao vào thành cầu, rơi xuống sông Hương.

Rèm Ngọc Châu Sa tập 36 Preview: Tính mạng Đoan Ngọ gặp nguy, Yến Tử Kinh có kịp cứu?

Thứ 5, 21/11/2024 11:01
Trong Rèm Ngọc Châu Sa tập 36, Đoan Ngọ (Triệu Lộ Tư) bị ai đó sai người nhốt vào hòm, với ý định chôn sống cô.
xe.nguoiduatin.vn