Hòn đảo nơi 1/3 dân số sống thọ trên 90 tuổi, khỏe mạnh, minh mẫn: Có thói quen uống 1 loại nước rất sẵn ở Việt Nam

Hòn đảo nơi 1/3 dân số sống thọ trên 90 tuổi, khỏe mạnh, minh mẫn: Có thói quen uống 1 loại nước rất sẵn ở Việt Nam

Thứ 7, 28/09/2024 20:45
Một loại nước giúp tăng cường khả năng tập trung, tỉnh táo, phòng ngừa bệnh tiểu đường góp phần giúp kéo dài tuổi thọ người dân hòn đảo này.

Đảo Ikaria (Hy Lạp) được biết đến là nơi có nhiều người sống thọ bậc nhất thế giới. Theo tờ Mirror, hơn 30% dân số hòn đảo này sống thọ trên 90 tuổi, có sức khỏe tốt. Các nhà khoa học ĐH Athens (Hy Lạp) đã nghiên cứu chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng như môi trường sống để tìm ra bí quyết sống thọ của người dân nơi đây. 

Bên cạnh chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh, người đảo Ikaria rất thích uống cà phê ít đường, thường uống 2-3 tách mỗi ngày. Tiến sĩ Gerasimos Siasos, tác giả nghiên cứu cho biết người cao tuổi tại đảo cũng duy trì thói quen này bởi cà phê chứa nhiều chất chống oxy hóa, tốt cho tim mạch và sức khỏe chung. 

ikaria longevity 2


Giáo sư Frank Hu, Trưởng khoa Dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, ĐH Harvard (Mỹ), người dành 20 năm nghiên cứu tác dụng của cà phê, cho biết uống cà phê mỗi ngày có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, ung thư gan, bệnh Parkinson và trầm cảm, giảm nguy cơ tử vong sớm.

Dưới đây là một số lợi ích cụ thể khi uống cà phê mỗi ngày như người dân đảo Ikaria:

Tăng tỉnh táo, tốt cho thần kinh

Lượng caffeine thấp đến trung bình có thể tăng sự tỉnh táo, năng lượng và khả năng tập trung. Polyphenol trong cà phê có thể giảm căng thẳng oxy hóa gây hại và viêm tế bào, mang lại lợi ích về thần kinh khi cải thiện tâm trạng, giảm lo lắng và nguy cơ trầm cảm.

Giáo sư Khoa Dịch tễ học, Trường Y Harvard Elizabeth Mostofsky lưu ý trong nghiên cứu rằng caffeine có thể ngăn chặn các thụ thể não liên quan đến cơn đau, tăng tác dụng cho các loại thuốc giảm đau. Một đánh giá từ 11 nghiên cứu trên 29.000 người cũng cho thấy người có thói quen uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức thấp.

istockphoto 1359781504 612x612

Giảm nguy cơ tiểu đường

Polyphenol và khoáng chất như magie trong cà phê có thể cải thiện hiệu quả chuyển hóa insulin và glucose trong cơ thể. Các hoạt chất trong đồ uống này duy trì chức năng của các tế bào beta tuyến tụy, nơi sản xuất insulin giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Nhiều nghiên cứu dài hạn đã chỉ ra rằng những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn so với những người không uống.

Ngừa sỏi mật

Bên cạnh đó, caffeine trong cà phê có thể ngăn cholesterol hình thành tinh thể trong túi mật. Một nghiên cứu trên 46.008 nam giới đã theo dõi sự phát triển của sỏi mật và mức tiêu thụ cà phê của họ trong 10 năm. Nghiên cứu này kết luận rằng những người đàn ông thường xuyên uống cà phê có ít khả năng phát triển sỏi mật hơn đáng kể so với những người đàn ông không uống.

nathan dumlao 6vhpy27jdps unsplash1600x

Kéo dài tuổi thọ

Trong một nghiên cứu dựa trên dữ liệu 200.000 người tham gia được theo dõi trong vòng 30 năm, các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên quan giữa việc uống một lượng cà phê vừa phải và giảm nguy cơ tử vong sớm. Các tác giả cho rằng các hợp chất hoạt tính sinh học trong cà phê có thể là nguyên nhân cản trở sự phát triển của bệnh mãn tính bằng cách giảm viêm và giảm tình trạng kháng insulin.

Ngoài những công dụng kể trên, cà phê còn giúp nâng cao hiệu suất tập luyện thể thao, bảo vệ gan, hỗ trợ sức khỏe tim mạch,… Điều cần lưu ý là chỉ nên uống cà phê với lượng vừa đủ, không uống sau 12h trưa vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Cà phê cũng không nên uống ngay khi vừa ngủ dậy làm giải phóng các hormone gây căng thẳng.

Kim Linh

Cùng chuyên mục

Người đàn ông 45 tuổi nhưng trẻ như thanh niên 24 tuổi: Bí quyết là 7 thói quen đơn giản, ai cũng dễ dàng áp dụng 

Thứ 7, 28/09/2024 23:00
Người đàn ông này đã duy trì 7 thói quen mỗi ngày để đảo ngược quá trình lão hoá. 

Căng nhất tập 12 Chông Gai: Phan Đinh Tùng phản ứng gắt chỉ vì 1 yêu cầu của Kay Trần

Thứ 7, 28/09/2024 22:34
Vì là công diễn cuối cùng ở chương trình nên các Anh Tài có vẻ khá căng thẳng.

500k mua đồ ăn cả tuần cho 2 người đầy đủ từ ăn sáng tới ăn vặt, dân mạng trầm trồ vì "chi tiêu tiết kiệm quá"

Thứ 7, 28/09/2024 22:31
Nhiều dân mạng còn ngạc nhiên khi 2 bạn trẻ này mua được đồ ăn với mức giá rất rẻ.

Chuyện ít người biết về Thân vương William

Thứ 7, 28/09/2024 21:58
Chuyện gì đã xảy ra với Thân vương xứ Wales?
     
Nổi bật trong ngày

Ôm tham vọng lớn, tuyển Indonesia bất ngờ thua đậm không tưởng

Thứ 6, 27/09/2024 10:17
Tuyển nữ Indonesia vừa có thất bại tới 1-18 khi đá giao hữu cùng một CLB của Nhật Bản.

Bát canh ở canteen ĐH Thanh Hoa bất ngờ gây sốt: Nhờ nó, tôi nhận ra sự khác biệt "cao vời vợi" giữa trường top đầu và trường bình thường

Thứ 6, 27/09/2024 12:17
Khi gia đình không thể đưa cho bạn xuất phát điểm cao thì nhà trường sẽ là nơi định hình lại vạch xuất phát của bạn.

BTC Hoa hậu lên tiếng khi bị nói "phông bạt" suất thi quốc tế của Kỳ Duyên, Á hậu 1 thì sao?

Thứ 6, 27/09/2024 15:59
Ban tổ chức Hoa hậu Du Lịch Việt Nam Toàn Cầu 2024 đã lên tiếng về nghi vấn "phông bạt" suất dự thi Miss Supranational của Tân Hoa hậu.

Khách Tây thử bánh đặc sản của vùng núi Việt Nam, bất ngờ vì ngon hơn tưởng tượng, trầm trồ bởi cách làm

Thứ 6, 27/09/2024 17:20
Món bánh được làm từ chính một loại cây, hoa của địa phương vùng núi Việt Nam khiến du khách nước ngoài phải trầm trồ.

“Đè bẹp” đối thủ bằng mưa bàn thắng, tuyển Việt Nam vẫn đối diện hiểm hoạ trước trận quyết định

Thứ 6, 27/09/2024 21:07
U20 Việt Nam đã thắng đậm U20 Bangladesh nhưng thầy trò HLV Hứa Hiền Vinh vẫn có lý do để phải lo ngại trước trận quyết đấu Syria để định đoạt vé đi tiếp.
xe.nguoiduatin.vn