Triển lãm Tokyo Auto Salon 2026 diễn ra ngày 9-11/1 tới hứa hẹn sẽ là tâm điểm chú ý của giới mộ điệu ô tô. Honda đã chuẩn bị một đội hình hùng hậu gồm nhiều mẫu concept và nguyên mẫu, thể hiện rõ tầm nhìn và định hướng phát triển trong tương lai. Nổi bật trong số đó là sự kết hợp giữa công nghệ hybrid tiên tiến và trải nghiệm lái thể thao đầy phấn khích.
Trong số những sản phẩm được trưng bày, hãng sẽ giới thiệu Civic e:HEV RS mới với cải tiến mạnh mẽ về hệ thống vận hành. Theo đó, mẫu xe này sẽ trang bị chế độ S+ Shift giống trên mẫu Prelude ra mắt cách đây không lâu. Hệ thống này mô phỏng các lần chuyển số bằng cách điều chỉnh vòng tua máy, phân phối mô-men xoắn cùng âm thanh động cơ. Nhờ đó, người lái sẽ có trải nghiệm cuốn hút mặc dù không có hộp số truyền thống.
Trước đó, mẫu Civic RS nguyên bản tại Nhật Bản đã tạo dấu ấn với cấu hình động cơ xăng tăng áp 1.5 lít cùng hộp số sàn 6 cấp. Tuy nhiên, e:HEV RS đã thay thế hệ truyền động đốt trong bằng hệ thống hybrid tự sạc. Về hệ truyền động, Civic e:HEV RS có khả năng sẽ sử dụng thiết lập hybrid tiêu chuẩn của Honda, bao gồm động cơ 2.0L với hai mô-tơ điện, sản sinh tổng công suất 200 mã lực. Mặc dù là một nguyên mẫu, sự xuất hiện của Civic e:HEV RS cho thấy Honda đang cân nhắc đưa mẫu xe này vào sản xuất hàng loạt, trở thành mẫu xe thứ hai sử dụng công nghệ S+ Shift sau Prelude.
Về thiết kế ngoại thất, dù Honda chưa công bố hình ảnh chính thức, nguyên mẫu này được kỳ vọng sẽ giữ lại nhiều nét đặc trưng của mẫu RS hiện tại. Xe sẽ có logo màu đỏ, các chi tiết trang trí tối màu, bộ vành hợp kim 18 inch màu đen cùng các phụ kiện khí động học tùy chọn. Một điểm khác biệt đáng chú ý là không có của ống xả kép, vốn có trên phiên bản chạy xăng.
Với thông tin này, nếu trong tương lai hãng xe Nhật áp dụng công nghệ mới cho xe bán tại Việt Nam sẽ được người hâm mộ ủng hộ. Tính năng này sẽ giúp người dùng Civic e:HEV RS tại Việt Nam thêm yêu mẫu sedan hạng C hơn.
Thùy Trag
