Nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng khi các nhà sản xuất smartphone nội địa như Huawei Technologies không ngừng gia tăng thị phần, Apple vừa công bố chương trình giảm giá lên đến 500 nhân dân tệ (khoảng 1.7 triệu đồng) cho các mẫu iPhone hiện tại tại thị trường Trung Quốc.
Theo trang web chính thức của Apple tại Trung Quốc, chương trình khuyến mãi kéo dài từ ngày 4 đến ngày 7/1 áp dụng cho nhiều mẫu iPhone khi thanh toán bằng các phương thức cụ thể. Trong cùng điều kiện, một số sản phẩm khác như MacBook cũng được giảm giá lên đến 800 nhân dân tệ (khoảng 2.8 triệu đồng).
Động thái này đến trong bối cảnh Apple chịu áp lực ngày càng lớn tại thị trường Trung Quốc, nơi Huawei đã củng cố thị phần mạnh mẽ. Trong chiến dịch "Ngày thương hiệu lớn" của sàn TMĐT JD.com, Huawei gần đây đã giảm giá nhiều sản phẩm cao cấp, bao gồm cả điện thoại, lên đến 3.000 nhân dân tệ (khoảng 10.5 triệu đồng).
Doanh số iPhone của Apple đã giảm hai con số trong tháng 11/2024 trong dịp lễ mua sắm Ngày Độc Thân tại Trung Quốc. Theo Counterpoint Research, sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ đã khiến Apple gặp nhiều khó khăn. Thống kê chính thức cho thấy các thương hiệu smartphone nước ngoài, bao gồm cả Apple, đều ghi nhận mức giảm doanh số đáng kể tại Trung Quốc vào tháng 10/2024. Apple cũng đang bị chỉ trích vì không tích hợp các công nghệ trí tuệ nhân tạo vào các thiết bị bán tại Trung Quốc. Theo các báo cáo, Apple đang xem xét hợp tác với các công ty công nghệ Trung Quốc như Tencent và Baidu để đưa các tính năng AI vào sản phẩm của mình.
Trong khi đó, Huawei đang có sự trở lại mạnh mẽ. Sau khi bất ngờ ra mắt dòng Mate 60 vào năm 2023, Huawei đã tiếp tục giới thiệu dòng Mate 70 vào cuối năm 2024. Đặc biệt, chỉ vài giờ sau khi Apple ra mắt dòng iPhone 16, Huawei đã nhận được hơn 3 triệu đơn đặt hàng trước cho mẫu smartphone Mate XT vào tháng 9/2024.
Bình Minh