Điểm mặt những lợi ích tuyệt vời của rau húng quế có thể bạn chưa biết

Thứ 2, 01/04/2024 04:05
Húng quế không chỉ là một loại rau gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn thường ngày mà còn có nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau.

Giúp trị sốt và cảm lạnh

Húng quế tác dụng năng sát trùng, diệt nấm mốc, kháng khuẩn hiệu quả nên có thể dùng để làm dịu nhiều kiểu sốt khác nhau từ cơn sốt có liên quan đến những căn bệnh nhiễm khuẩn thông thường đến bệnh sốt rét.

Người bệnh có thể uống nước sắc từ lá húng quế để hạ cơn sốt. Trong trường hợp người bệnh sốt cao, lá húng quế nên được sắc thêm với bạch đậu khấu trong nửa lít nước, uống cùng với chút đường và sữa rồi uống sẽ giúp giảm được nhiệt độ cơ thể.

Lá húng quế có nhiều lợi ích với sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên

Lá húng quế có nhiều lợi ích với sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên

Ngoài ra, nước cốt lá húng quế cũng có tác dụng hạ sốt. Trong trường hợp người bị sốt là trẻ em, bố mẹcó thể nghiền nát lá húng quế, nhỏ vài giọt vào cốc nước lạnh rồi cho trẻ uống. Đối với người bị cảm lạnh, nhai vài lá húng quế tươi sẽ giúp giảm triệu chứng bệnh,

Hỗ trợ chữa bệnh về đường hô hấp và trị ho

Húng quế có khả năng điều chỉnh khả năng miễn dịch, giúp kiềm chế trung tâm ho, hạn chế số lượng các cơn ho và làm long đớm. Vì vậy, loại rau này thường được dùng làm thành phần của một số thuốc ho hay bệnh có liên quan đến đường hô hấp bao gồm viêm phế quản cấp tính và mãn tính.

Để trị ho, bạn cho vài lá húng quế vào ấm nước và đun sôi lá trong khoảng 8 – 10 phút. Nước sắc húng quế có thể được dùng cùng với một chút muối sau khi để nguội. Trong trường hợp, người bệnh bị đau họng do ho quá nhiều, có thể xúc miệng bằng nước ấm, thêm một ít lá húng quế.

Húng quế còn có tác dụng chống khuẩn, chống viêm nên sẽ có hiệu quả tương đối tốt trong quá trình giảm ho. Bệnh sẽ thuyên giảm trong vòng 3 tuần nếu thực hiện phương pháp trên thường xuyên. Song, nếu cơn ho vẫn dai dẳng và không dứt, người bệnh cần phải gặp bác sĩ để tìm hướng chữa trị phù hợp

Giúp điều trị đau đầu

Húng quế còn được coi là một phương thuốc hiệu quả và an toàn trong việc chữa chứng đau đầu và tiền đình. Để trị cơn đau đầu, bạn chỉ cần giã nát lá húng quế ngâm vào nước đun sôi sau đó dùng khăn nhúng và hồn hợp nước khi còn ấm, vắt hơi khô và đắp lên trán. Tinh dầu húng quế cũng có tác dụng tương tự.

Xông hơi bằng tinh dầu húng quế cũng được biết đến là một trong những cách chữa đau đầu kèm theo các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, nôn, chóng mặt hiệu quả. Đau đầu do viêm tắc đường hô hấp, đau đầu do viêm xoang cũng sẽ được giảm bớt nếu sử dụng phương pháp này.

Húng quế có tác dụng giảm căng thẳng

Húng quế có tác dụng giảm căng thẳng

Để thư giãn, bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu húng quế vào một bát nước ấm khoảng 30—40 độ C, dùng một miếng vải hoặc gạc để che phủ lên đầu rồi đặt bát nước gần mặt để có thể hít thở hơi nước trong vòng 15–30 phút.

Trong trường hợp sử dụng tinh dầu húng quế thường xuyên, người dùng sẽ có được tinh thần sảng khoái cùng cơ thể khoẻ mạnh, giảm bớt căng thẳng và những vấn đề có liên quan đến áp lực tâm lý.

Giúp cai thuốc lá

Húng quế chứa những hợp chất giảm căng thẳng hiệu quả nên có thể trở thành biện pháp lý tưởng cho những người muốn từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Khi sử dụng, húng quế sẽ giúp làm dịu những yếu tố có liên quan đến tình trạng thèm thuốc lá.

Với tác dụng làm mát cổ họng, húng quế cũng sẽ giúp người dùng giảm cảm giác thèm hút thuốc. Hãy giữ một ít lá húng quế trong túi và nhai chúng khi bạn cảm thấy thèm hút thuốc, qua thời gian bạn sẽ có thể bỏ được thuốc lá.

Ngoài ra, tác dụng chống oxy hóa của lá húng quế sẽ giúp khắc phục những tổn hại cho các cơ quan bên trong cơ thể khi hút thuốc lá.

Tốt cho sức khỏe cho da và tóc

Húng quế được biết đến là loại rau có khả năng thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Khi ăn sống, lá húng quyế sẽ giúp cơ thể lọc sạch máu cung cấp cho da, giúp bạn sở hữu một làn da sáng bóng và ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn một cách hiệu quả.

Húng quế cũng có tác dụng làm dịu cảm giác ngứa rát trên da đầu đồng thời chống rụng tóc. Ăn lá húng quế, uống nước ép hoặc đắp mặt nạ từ hỗn hợp lá húng quế giã nát đều có tác dụng tốt cho da và tóc.

Phương Uyên (T/h)

Cùng chuyên mục

Anh nông dân thoát nghèo bền vững nhờ nuôi loài cá được ví như "nhân sâm dưới nước"

Thứ 7, 27/07/2024 06:36
Mạnh dạn nuôi thử cá chạch - loại cá được ví như "nhân sâm dưới nước", chỉ sau hơn 4 tháng anh nông ở Hà Tĩnh đã thoát nghèo bền vững.

Công an TP.HCM cảnh báo chiêu trò cắt ghép mặt vào clip nhạy cảm để tống tiền

Thứ 7, 27/07/2024 06:31
Công an TP HCM cảnh báo thủ đoạn cắt ghép hình ảnh cá nhân vào các clip có nội dung nhạy cảm, để tống tiền.

Tin thời sự mới ngày 27/7: Học sinh xã đảo vượt sóng đến trường được hỗ trợ tiền

Thứ 7, 27/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 27/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 27/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống ngày 27/7/2024: Sốt cao 4 ngày, bé gái bị suy hô hấp nặng

Thứ 7, 27/07/2024 05:25
Tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 27/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 27/7: Bắt nhóm cho vay nặng lãi ở Long An

Thứ 7, 27/07/2024 05:20
Tin tức pháp luật mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức an ninh hình sự mới nhất ngày 27/7/2024 trên Đời sống & Pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn