Ilya Sutskever, “tâm bão” của âm mưu sa thải CEO Sam Altman, rời OpenAI

Thứ 4, 15/05/2024 14:15
Thông tin này đã được xác nhận bởi OpenAI thông qua một thông cáo báo chí.

Ilya Sutskever, nhà đồng sáng lập và giám đốc khoa học của OpenAI, đã tuyên bố rời công ty vào thứ Ba vừa qua.

Sự ra đi chính thức của Sutskever diễn ra gần sáu tháng sau khi ông và một số thành viên hội đồng quản trị khác đồng lòng lật đổ CEO Sam Altman. Sau một vài ngày biến động, Sam Altman vẫn tiếp tục giữ chức CEO, những người đòi sa thải Altman (trong đó có Sutskever) mất ghế trong hội đồng quản trị, Microsoft bất ngờ có chỗ đứng trong hội đồng (tuy nhiên không có quyền bỏ phiếu cho các quyết định lớn). Trong một bức thư gửi nhân viên, Sam Altman khẳng định mình “không có thành kiến” tới Ilya Sutskever.

Nói về thông tin nghỉ việc, Sutskever chia sẻ trên X như sau:

Ilya Sutskever, “tâm bão” của âm mưu sa thải CEO Sam Altman, rời OpenAI- Ảnh 1.

"Sau gần một thập kỷ, tôi đã quyết định rời khỏi OpenAI. Hành trình của công ty quả thực là một điều kỳ diệu, và tôi tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của @sama, @gdb, @miramurati và bây giờ, dưới sự lãnh đạo nghiên cứu xuất sắc của @merettm, OpenAI sẽ xây dựng AGI an toàn và có ích. Đó là một vinh dự và đặc ân khi được làm việc cùng mọi người, và tôi sẽ nhớ mọi người rất nhiều. Tạm biệt và cảm ơn về tất cả. Tôi rất hào hứng với những gì sắp tới — một dự án rất có ý nghĩa cá nhân với tôi, về đó tôi sẽ chia sẻ chi tiết trong thời gian thích hợp".

Altman cho biết thêm Jakub Pachocki, một nhà nghiên cứu cấp cao trong nhóm của Sutskever, sẽ thay thế vị trí Giám đốc Khoa học của OpenAI. Trên nền tảng X, Sam Altman thổ lộ: “Điều này khiến tôi buồn lòng; Ilya rõ ràng là một trong những bộ óc vĩ đại nhất của thế hệ này, là ánh sáng rọi đường trong lĩnh vực của chúng tôi và là một người bạn thân mến”.

Altman đồng thời khẳng định nếu không có Sutskever, OpenAI sẽ không có được ngày hôm nay.

Theo The Information, Jan Leike, một nhà nghiên cứu cấp cao khác của OpenAI, người đã làm việc với Sutskever về việc bảo vệ AI trong tương lai, cũng đã từ chức vào thứ Ba. Leike và Sutskever đã lãnh đạo nhóm "superalignment" của OpenAI, với nhiệm vụ đảm bảo AI mạnh mẽ của công ty không chống lại con người.

Ilya Sutskever, “tâm bão” của âm mưu sa thải CEO Sam Altman, rời OpenAI- Ảnh 2.

Trên X, Ilya Sutskever chia sẻ tấm ảnh chụp chung với Sam Altman và các giám đốc khác của OpenAI - Ảnh: X.

Vị thế của Sutskever tại OpenAI đã không rõ ràng trong sáu tháng qua. Khi Altman trở lại công ty vào cuối tháng 11 năm 2023, ông đã nói về Sutskever: "Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ hợp tác và đang thảo luận về cách ông ấy có thể tiếp tục công việc của mình tại OpenAI." Sutskever là thành viên duy nhất của OpenAI bị bỏ ngỏ vào thời điểm đó—không bị sa thải cũng không được tuyển dụng lại.

Kể từ đó, Altman đã từ chối trả lời các câu hỏi về địa vị Sutskever tại công ty trong nhiều cuộc phỏng vấn. Bản thân Sutskever cũng gần như im hơi lặng tiếng trong suốt thời gian này. Đây là dòng tweet đầu tiên của Sutskever sau khủng hoảng tại OpenAI, và ông cũng cũng vắng mặt trong các thông báo quan trọng như Sora và GPT-4 Omni vừa được ra mắt.

Đầu năm nay, thành viên sáng lập OpenAI Andrej Karpathy cũng đã rời công ty. Tương tự Sutskever, Karpathy không đưa ra lý do cụ thể cho sự ra đi của mình và sau đó cho biết ông sẽ tập trung vào các dự án cá nhân.

Ngay sau khi thông báo rời đi, Sutskever đã đăng một bức ảnh chụp cùng các nhà lãnh đạo của OpenAI là Altman, Mira Murati, Greg Brockman và Jakub Pachocki. Một số người trong bức ảnh đã để lại những lời nhắn nhủ đầy thiện cảm về Sutskever, ca ngợi những đóng góp của nhà khoa học nổi tiếng này cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ánh Viên

Cùng chuyên mục

Kết hợp với nhà xuất bản National Geographic Learning, Scots English ra mắt giáo trình độc quyền

Thứ 4, 29/05/2024 12:34
Cùng với đó, bộ nhận diện mới của Scots English cũng được ra mắt.

Toàn cõi LCK "thơm lây" với Faker HoL nhưng khiến cộng đồng bức xúc

Thứ 4, 29/05/2024 12:23
Một chính sách của Riot dành cho bộ HoL của Faker khiến cộng đồng tranh cãi.

Chương mới trong cuộc đua vũ trụ: Vì sao các nước đổ xô xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng?

Thứ 4, 29/05/2024 12:19
Kỷ nguyên khám phá vũ trụ đang chứng kiến một cuộc đua mới đầy sôi động giữa các cường quốc: xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng. Khác với cuộc đổ bộ Mặt Trăng ngắn ngủi trong quá khứ, lần này các quốc gia đặt mục tiêu thiết lập sự hiện diện lâu dài trên vệ tinh tự nhiên của Trái Đất này.

Không ngờ 'hàng hot' Toyota Land Cruiser Prado cũng bị chê, người rao 'chưng hửng' không ăn được giá chênh như kỳ vọng

Thứ 4, 29/05/2024 12:11
Một số đại lý có thể yêu cầu hơn 100.000 USD cho chiếc Toyota Land Cruiser Prado, nhưng cũng có những chiếc bán đấu giá mà chỉ ở mức 83.000 USD.

9x Nghệ An chi hơn 400 triệu độ VinFast Lux SA2.0 chỉ để đi cafe: Remap nâng công suất 22%, thay hết 2 bộ mâm và nhiều chi tiết đáng chú ý

Thứ 4, 29/05/2024 12:06
Chủ nhân chiếc VinFast Lux SA2.0 đã chi tổng số tiền hơn 400 triệu đồng để độ xe theo ý thích của riêng mình.
     
Nổi bật trong ngày

Con đường huyết mạch ở huyện đông dân nhất Việt Nam có thể được đầu tư 5.200 tỷ để mở rộng

Thứ 3, 28/05/2024 06:57
Đường Vĩnh Lộc dài hơn 7 km qua huyện Bình Chánh, quận Bình Tân đang được đề xuất mở rộng lên 30 m, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía tây thành phố.

Đánh sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng do loạt thanh niên sinh năm 2000 vận hành

Thứ 3, 28/05/2024 09:42
Thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán hoặc thuê để thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại sau đó sẽ rút tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Nam giới thi nhau than "vợ giữ tiền chồng là bạo lực gia đình": Bác sĩ lên tiếng

Thứ 3, 28/05/2024 11:00
Nhiều quý ông cho rằng việc vợ giữ tiền chồng là "bạo lực gia đình". Bác sĩ nói gì về quan điểm này?

OECD chỉ ra thứ gây ô nhiễm của xe điện: Đến từ lốp, kích thước bằng 1/7 sợi tóc, dễ chui sâu vào phổi

Thứ 3, 28/05/2024 12:01
Dù không trực tiếp xả khí nhà kính, xe điện lại ô nhiễm hơn xe xăng ở một vấn đề liên quan đến trọng lượng của mình.

Steam mở bán gói combo "bom tấn" giá hơn 25 triệu, game thủ phẫn nộ, phản đối kịch liệt

Thứ 3, 28/05/2024 14:48
Đa số các game thủ đều cảm thấy rằng mức giá này là quá đắt đỏ với những gì mà họ nhận được.
xe.nguoiduatin.vn