Israel ồ ạt chuyển quân, đưa tăng tới biên giới, chờ

Israel ồ ạt chuyển quân, đưa tăng tới biên giới, chờ "đèn xanh" từ Hezbollah: Điều Mỹ lo sợ sắp xảy ra?

Thứ 7, 28/09/2024 13:00
Israel đang có những động thái chuẩn bị cho khả năng đổ bộ vào Lebanon, Washington Post đưa tin.
Nội dung chính:
- Hoạt động vận tải quân sự tăng cao ở biên giới Israel - Lebanon
- Các chuyên gia cho rằng chiến tranh trên bộ có thể bùng phát nếu Hezbollah trả đũa

Động thái "rầm rộ" của Israel ở biên giới

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiếp tục tập trung quân dọc theo biên giới của nước này với Lebanon để chuẩn bị cho khả năng đổ bộ trong khi chờ đợi phản ứng của Hezbollah sau cuộc tấn công lớn vào trụ sở của nhóm chiến binh ở Beirut.

Cuộc không kích đẫm máu của Israel ở khu vực đông đúc phía Nam Beirut là hoạt động tấn công mới nhất của Tel Aviv nhằm vào các địa điểm của Hezbollah ở Lebanon và nhằm vào thủ lĩnh Hasan Nasrallah, Washington Post (WaPo) dẫn nguồn thạo tin cho hay. 

Trong khi các nhà ngoại giao vội vã tìm cách ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn diện, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố trước Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 27/9 rằng Israel sẽ "chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng". Tổng tham mưu trưởng Israel Herzl Halevi thì yêu cầu quân đội Israel chuẩn bị "tiến vào lãnh thổ đối phương". 

Vài giờ trước cuộc không kích hôm 27/9, tinh thần của binh lính IDF dọc biên giới ở mức cao. Cả binh sĩ và cư dân ở phía Bắc Israel, khu vực được quân sự hóa cao độ trong 1 năm qua, đều khẳng định với WaPo rằng họ đã sẵn sàng cho một trận chiến dưới bất kỳ hình thức nào mà các nhà lãnh đạo Israel quyết định.

"Chúng tôi đã sẵn sàng" cho một cuộc chiến trên bộ, binh sĩ Israel Lior Papismadov (20 tuổi) cho hay, "Chúng tôi không biết nó có xảy ra không, nhưng chúng tôi đang chuẩn bị". 

Hoạt động vận tải quân sự đã tăng lên dọc theo các con đường cao tốc về phía bắc và gần biên giới, những khu vực gần như trống rỗng sau nhiều tháng chịu hỏa lực từ Lebanon. 

Xe tải chở phòng an toàn di động và xe tăng. Nhiều căn cứ quân sự và điểm tập kết mọc lên ở vùng núi và bên trong những khu kibbutz (cộng đồng dân cư ở Israel) đã sơ tán. Ngày 27/9, những vết xích xe tăng mới xuất hiện trên con đường gần nhất với biên giới Lebanon. Cần cẩu với sự hộ tống của 2 xe chở quân thiết giáp đã hạ đặt một cơ sở trú ẩn di động được dùng để bảo vệ binh sĩ tại các trạm kiểm soát. 

Nguy cơ chiến tranh trên bộ cận kề

"Việc huy động mở ra một lựa chọn", Assaf Orion, người từng đứng đầu bộ phận hoạch định chiến lược của IDF nhận định, "Điều đó tạo điều kiện cho người cần ra quyết định có thể hành động - và cũng gửi tín hiệu tới phía bên kia về những chuyện có thể sắp xảy ra". 

Theo Orion, trước khi hoạt động đổ bộ xảy ra, nhiều khả năng sẽ có ném bom dữ dội ở miền Nam Lebanon - ở mức độ "hơn những gì ta thấy hiện nay". 

Những giờ phút và vài ngày tiếp theo sẽ rất quan trọng, Yossi Kuperwasser, người từng đứng đầu cơ sở nghiên cứu của tình báo quân đội Israel nói sau cuộc tấn công hôm 27/9. "Nếu [Hezbollah] đáp trả mạnh mẽ, thì Israel sẽ được bật đèn xanh cho hoạt động trên bộ, vốn là khả năng nguy hiểm nhất theo quan điểm của Hezbollah", Kuperwasser nói. 

Trong một khu rừng ngay gần con lộ chính, đoàn xe tăng của Papismadov gồm 12 xe tăng Israel và một số xe bọc thép cá nhân dừng lại nghỉ chân sau khi tới được phía Bắc. Papismadov trước đó đã tham gia giao tranh tại Dải Gaza. Theo Papismadov, xung đột với Hezbollah ở phía Bắc là "một kiểu chiến tranh khác". 

Mới đây, IDF đã nã pháo vào phía Nam Lebanon và Beirut với hơn 1.000 quả đạn trong vòng 24 giờ. 

Israel nói rằng họ nhắm vào các chiến binh và trong số những người thiệt mạng có một số chỉ huy cấp cao của Hezbollah. Tuy nhiên, thương vong rất lớn. Cuộc không kích kéo dài nhiều ngày, với tên gọi Chiến dịch Mũi tên Phương Bắc, đã khiến hơn 600 người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em, hàng nghìn người bị thương và hàng chục nghìn người khác phải di tản.

anh
Israel tiến hành không kích khu vực ngoại ô phía Nam Beirut. Ảnh: REUTERS/Mohamed Azakir

Ngay từ trước khi vụ nổ máy nhắn tin khắp Lebanon xảy ra, ngày 16/9, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã nói với các quan chức cấp cao khác tại Lầu Năm Góc rằng ông lo ngại Israel có thể sớm phát động một cuộc tấn công, sau nhiều tháng giao tranh qua lại với Hezbollah.

Mức độ báo động của Mỹ về một cuộc tấn công tiềm tàng lại càng tăng cao sau vụ việc nói trên. "Tôi rất lo ngại về khả năng tình hình vượt tầm kiểm soát", một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ chia sẻ với WSJ.

Kể từ khi xung đột Gaza bùng phát vào tháng 10/2023, chính quyền Mỹ đã lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện ở khu vực biên giới phía Bắc Israel, khiến Mỹ và Iran có khả năng bị kéo vào cuộc.

Mỹ có tàu sân bay USS Abraham Lincoln trong khu vực, 1 tàu đổ bộ tấn công chở lính thủy đánh bộ và trực thăng ở Hy Lạp, cùng với các tàu khác và tàu ngầm trang bị tên lửa USS Georgia. Ngoài ra, Mỹ đã cử 1 phi đội máy bay chiến đấu F-22, đồng thời mở rộng hệ thống phòng không quanh khu vực để bảo vệ lực lượng trên mặt đất đóng tại đó.

Hiện nay, Hezbollah vẫn còn một kho vũ khí mạnh mẽ bao gồm 150.000 tên lửa có thể tiếp cận bất kỳ thành phố nào ở Israel, cũng như 30.000 chiến binh chuyên nghiệp, nhiều người trong số đó có kinh nghiệm dày dạn từ một thập kỷ giao tranh tại Syria.

Ông Naim Qassem, phó thủ lĩnh Hezbollah khẳng định rằng một cuộc chiến tranh toàn diện với Israel sẽ dẫn đến "những tổn thất lớn ở cả hai bên".

Thi Anh

Cùng chuyên mục

Israel ồ ạt chuyển quân, đưa tăng tới biên giới, chờ "đèn xanh" từ Hezbollah: Điều Mỹ lo sợ sắp xảy ra?

Thứ 7, 28/09/2024 13:00
Israel đang có những động thái chuẩn bị cho khả năng đổ bộ vào Lebanon, Washington Post đưa tin.

Kết quả sau 2 năm Angelina Jolie tố cáo Brad Pitt hành hung trên máy bay

Thứ 7, 28/09/2024 11:58
Angelina Jolie từng cáo buộc Brad Pitt bạo hành cô và các con trên 1 chuyến bay. Sau đó, FBI đã vào cuộc điều tra vụ việc.

Nên đặt tủ lạnh trong bếp hay trong phòng khách? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Thứ 7, 28/09/2024 11:57
Dùng tủ lạnh đã lâu nhưng không phải người dùng nào cũng biết cách chọn vị trí đặt thiết bị sao cho hợp lý.

Biến nhà cũ thành nhà thông minh: Đây là 5 lưu ý ai cũng nên biết

Thứ 7, 28/09/2024 11:51
Việc nâng cấp một ngôi nhà cũ thành nhà thông minh không chỉ đòi hỏi đầu tư về công nghệ mà còn cần sự hiểu biết để đảm bảo tính tiện nghi và an toàn.

Sơn kín người thay cho quần áo, cô nàng YouTuber hút gần 5 triệu lượt xem, bị chỉ trích phản cảm

Thứ 7, 28/09/2024 09:55
Hình ảnh của cô nàng YouTuber này đang làm dậy sóng cộng đồng mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Công khai phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu sau 44 năm, Trung Quốc "nắn gân" Mỹ và đồng minh

Thứ 6, 27/09/2024 11:37
CNN đưa tin, Trung Quốc cho biết họ đã phóng thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) ra Thái Bình Dương vào hôm 25/9.

Tỉnh miền Trung sẽ hoàn thiện tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối với Lào và Thái Lan trị giá 7.409 tỷ đồng?

Thứ 6, 27/09/2024 23:09
Tỉnh này mới đây đã tổ chức cuộc họp về việc xem xét các phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến Quốc lộ nối với biên giới đến Lào và qua Thái Lan.

Thị sát cao tốc 17.408 tỷ đồng ở vùng giàu nhất Việt Nam, Thủ tướng đưa ra hàng loạt yêu cầu

Thứ 6, 27/09/2024 11:47
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là tuyến đường rất huyết mạch, có ý nghĩa chiến lược với toàn vùng.

GAM lập thành tích khó tin trong ngày vượt qua vòng Khởi Động CKTG 2024

Thứ 6, 27/09/2024 23:35
GAM lập cột mốc huy hoàng tại CKTG 2024.

Nga truy bắt khẩn binh sĩ mang súng máy bỏ trốn: Đặc nhiệm được huy động, hé lộ danh tính đối tượng

Thứ 6, 27/09/2024 12:01
RT cho biết, kế hoạch chặn bắt binh sĩ bỏ trốn đã được triển khai. Lực lượng đặc nhiệm truy lùng phương tiện của đối tượng và Vệ binh Quốc gia Nga đã được huy động.
xe.nguoiduatin.vn