Johnson sẽ trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc hơn 50.000 vụ kiện phấn rôm cho trẻ em có nguy cơ gây ung thư buồng trứng

Thứ 5, 02/05/2024 14:30
Johnson dự kiến chi 6,5 tỷ USD nếu đạt được thỏa thuận với các nguyên đơn nhằm chấm dứt các vụ kiện liên quan đến phấn rôm gây ung thư kéo dài hàng thập kỷ qua.

Ngày 1/5, tập đoàn Johnson & Johnson (J&J) đang thúc đẩy đề xuất chi trả 6,48 tỷ USD để dàn xếp hàng chục nghìn vụ kiện, cáo buộc sản phẩm phấn rôm trẻ em và các sản phẩm chứa bột talc khác của hãng có chứa amiăng và gây ung thư buồng trứng.

Những vụ kiện cáo này kéo dài suốt 25 năm qua, gây ra rắc rối về tài chính và khủng hoảng truyền thông cho J&J. Hãng cho rằng, loại phấn rôm trẻ em có chứa bột talc hiện đã ngừng sản xuất và các sản phẩm có chứa bột talc khác là an toàn cho người tiêu dùng.

Trước đó, khoảng 99% các vụ kiện liên quan đến bột talc chống lại J&J và các công ty con đều xuất phát từ ung thư buồng trứng.

Johnson sẽ trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc hơn 50.000 vụ kiện phấn rôm cho trẻ em gây ung thư buồng trứng - Ảnh 1.

Sản phẩm phấn rôm thường được sử dụng trong những gia đình có trẻ em bị cáo buộc gây ung thư

Thỏa thuận trên đang chờ các nguyên đơn chấp thuận, nếu đạt được, sẽ cho phép công ty giải quyết các vụ kiện thông qua việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản lần thứ 3 của công ty con LTL Management, vốn được thành lập để chịu trách nhiệm pháp lý về bột talc của J&J.

J&J sẽ bắt đầu thời gian bỏ phiếu kéo dài ba tháng cho những người yêu cầu bồi thường, với hy vọng đạt được ngưỡng hỗ trợ 75% cần thiết cho một giải pháp phá sản nhằm chấm dứt hoàn toàn các vụ kiện tụng và ngăn chặn các vụ kiện trong tương lai. Các nguyên đơn không có cơ hội bỏ phiếu trong các trường hợp phá sản trước đây của LTL Management, giám đốc điều hành của J&J cho biết trong cuộc gọi với các nhà đầu tư hôm thứ Tư.

Các giám đốc điều hành cho biết thêm, J&J nhận được "sự ủng hộ đáng kể của đại đa số các nguyên đơn" dựa trên các cuộc trò chuyện với luật sư hoặc đại diện của họ.

Erik Haas, phó chủ tịch phụ trách tranh tụng toàn cầu của J&J, cho biết trong cuộc gọi: "Chúng tôi tin chắc rằng kế hoạch này mang lại lợi ích tốt nhất cho các nguyên đơn và sẽ nhận được sự xác nhận thuận lợi và ngay lập tức từ tòa án".

J&J đã phải đối mặt với hơn 50.000 vụ kiện liên quan đến các sản phẩm chứa bột talc mà các nguyên đơn cáo buộc họ đã bị ung thư sau thời gian sử dụng một số sản phẩm của hãng này, hầu hết là phụ nữ mắc ung thư buồng trứng và một số trường hợp liên quan đến người bị ung thư trung biểu mô.

Năm 2020, Tòa phúc thẩm tại bang Missouri, Mỹ tán thành phán quyết kết luận bột talc trong các sản phẩm của Johnson&Johnson (J&J) gây ung thư buồng trứng. Yêu cầu hãng bồi thường 2,12 tỷ USD cho 22 phụ nữ, giảm hơn một nửa so với con số 4,69 tỷ USD được đưa ra trong phán quyết tháng 7/2018.

Sau đó, J&J cho biết sẽ kháng cáo đối với bản án mới nhất. Người phát ngôn của J&J Kim Montagnino cho rằng "đây là một phiên xét xử có sai sót cơ bản" và khẳng định bột talc hoàn toàn an toàn, không chứa a-mi-ăng và không gây ung thư.

Johnson sẽ trả 6,5 tỷ USD nhằm kết thúc hơn 50.000 vụ kiện phấn rôm cho trẻ em gây ung thư buồng trứng - Ảnh 2.

Nhóm 22 nguyên đơn nữ từng thắng kiện, buộc Johnson & Johnson phải trả 2,1 tỉ USD tiền bồi thường

Song 1 năm sau đó, Tòa án Tối cao Mỹ không đồng ý xem xét lại phán quyết của bồi thẩm đoàn, đồng nghĩa với việc Johnson & Johnson phải trả 2,1 tỉ USD tiền bồi thường cho một nhóm các nguyên đơn.

Đến nay, gã khổng lồ dược phẩm cho biết họ đã giải quyết được 95% các vụ kiện về ung thư trung biểu mô được đệ trình.

J&J lưu ý hôm thứ Tư rằng, họ đã đạt được các thỏa thuận "cuối cùng và toàn diện" để giải quyết cuộc điều tra của liên minh gồm hơn 40 bang về cáo buộc công ty đã lừa dối bệnh nhân về sự an toàn của bột trẻ em có chứa bột talc và các sản phẩm làm từ bột talc khác.

Công ty cũng đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc để giải quyết các khiếu nại do các nhà cung cấp bột talc của họ đưa ra, bao gồm Imerys Talc America, Cyprus Mines Corporation và các bên liên quan của họ.

Theo CNBC

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục

Không trụ nổi ở quê nhà, một hãng xe Trung Quốc chọn châu Âu để làm lại từ đầu

Thứ 6, 17/05/2024 12:53
Câu chuyện kỳ lạ có một không hai xoay quanh Aiways có lẽ là lần đầu tiên một hãng xe không thể tìm được chỗ đứng và buộc phải tháo chạy khỏi chính sân nhà của mình.

Các nhà phê bình phim khen Furiosa là "phần tiền truyện hay nhất từng được sản xuất", tuy nhiên ...

Thứ 6, 17/05/2024 12:52
Phần tiền truyện của Mad Max: Fury Road - tuyệt phẩm hậu tận thế ra mắt năm 2015 - đang nhận được cơn mưa lời khen từ giới phê bình. Tuy nhiên, liệu bộ phim mới có thể vượt qua cái bóng quá lớn của "Fury Road"?

9Pay xuất hiện nổi bật tại Vietnam GameVerse, thu hút hơn 7000 lượt khách ghé thăm gian hàng

Thứ 6, 17/05/2024 12:29
Dưới thời tiết nắng nóng của TP.HCM, sức hút của sự kiện ngày hội game Việt Nam - Vietnam GameVerse 2024 vẫn không hề suy giảm. Hàng dài game thủ đã có mặt tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11 để hòa mình vào không gian giải trí sôi động bậc nhất. 9Pay tham gia sự kiện, đem đến “cơn mưa” quà tặng cho những người yêu game.

Vừa cảm kích hành động đẹp lúc ùn tắc, tài xế gặp luôn tình huống khó: 'Khen ông trắng gặp ngay ông đỏ'

Thứ 6, 17/05/2024 12:18
Sau tình huống giao thông văn minh của một xe trên đường cắt ngang, tài xế đi từ đường nhánh ra đã rơi vào một tình huống khó.

Fan Nhật chú ý chi tiết khó tin ở chương 260 Jujutsu Kaisen

Thứ 6, 17/05/2024 12:16
Người hâm mộ đã tinh ý phát hiện ra một chi tiết gây nhiều sự hoài nghi ở cuối chương 260 manga Jujutsu Kaisen vừa mới ra mắt.
     
Nổi bật trong ngày

Cuộc sống dư dả của người Việt ở Na Uy: Rau mọc đầy đường chờ hái, ra biển quơ tay được cả rổ vú nàng

Thứ 5, 16/05/2024 06:53
Chị Thanh Huyền vô cùng bất ngờ khi thấy cơ man đủ loại rau tươi ngon mơn mởn mọc hoang ven đường.

Chuyên gia từng dự báo Việt Nam mất 197 năm mới đuổi kịp Singapore, 34 năm mới đuổi kịp Thái Lan: Giờ thì sao?

Thứ 5, 16/05/2024 08:49
Nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng trung bình 10 năm qua, bao lâu thì Việt Nam sẽ bắt kịp các nước phát triển hơn về GDP bình quân đầu người?

Năm 2024, đóng BHYT 5 năm liên tục, người lao động sẽ được hưởng những quyền lợi sau

Thứ 5, 16/05/2024 10:15
Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, Bảo hiểm y tế (BHYT) 5 năm liên tục là trường hợp người tham gia BHYT có thời gian đóng 05 năm liên tiếp, trong đó được phép gián đoạn tối đa 3 tháng.

70 tuổi tôi mới ngộ ra: Đời người đừng kỳ vọng 5 ĐIỀU, ai bi luỵ sẽ khổ sở, sống dày vò, mãi không thoát nổi vòng luẩn quẩn!

Thứ 5, 16/05/2024 11:00
Ở giai đoạn cuộc sống sau tuổi 70, con người cần chú ý nhiều hơn đến hạnh phúc và sự hài lòng hiện tại.

Diện mạo trưởng thành của Anya sẽ như thế nào trong Spy x Family

Thứ 5, 16/05/2024 12:00
Nhân vật Anya trong Spy x Family có rất nhiều bí ẩn và điều thú vị, thậm chí có cả những sự thật mà không phải ai cũng biết.
xe.nguoiduatin.vn