“Kẻ giấu mặt” gây tăng men gan bất ngờ ẩn náu trong món ăn ưa thích hàng ngày

Thứ 6, 11/10/2024 10:53
Thật ngạc nhiên khi một số món ăn tưởng chừng vô hại, thậm chí được nhiều người yêu thích lại có thể là "thủ phạm" âm thầm khiến men gan tăng cao.

Nội tạng động vật

“Kẻ giấu mặt” gây tăng men gan bất ngờ ẩn náu trong món ăn ưa thích hàng ngày - 1

 

Nội tạng động vật như gan, lòng, tim, cật,... tuy là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào, nhưng lại chứa hàm lượng cholesterol và purin rất cao. Khi tiêu thụ quá nhiều, cơ thể sẽ khó chuyển hóa hết, gây tích tụ mỡ trong gan, làm tăng men gan và gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan.

Ngoài ra, nội tạng động vật thường là nơi tích tụ độc tố của động vật. Nếu không được sơ chế kỹ càng, chúng có thể gây hại cho sức khỏe, làm tăng gánh nặng cho gan.

Thịt đỏ

Thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,... là nguồn cung cấp protein, sắt và các vitamin nhóm B dồi dào. Tuy nhiên, thịt đỏ cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, khi tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu, gây gan nhiễm mỡ, tăng men gan.

Đặc biệt, thịt đỏ chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, thịt muối,... còn chứa nhiều chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi,... có thể gây hại cho gan.

Đồ chiên rán

“Kẻ giấu mặt” gây tăng men gan bất ngờ ẩn náu trong món ăn ưa thích hàng ngày - 2

 

Các món chiên rán chứa nhiều carbohydrate (carbs), làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan, khiến men gan cao hơn. Một trong những vai trò của gan là duy trì nồng độ glucose (đường) để kiểm soát quá trình chuyển hóa carbs. Nếu gan căng thẳng quá mức do quá tải carbs, dễ rò rỉ enzyme vào máu, dẫn đến tăng men gan.

Nước ngọt

Gan dễ hấp thụ đường từ các loại đồ uống nhiều nước như soda, nước ngọt, nước ép đóng chai. Người uống nhiều nước ngọt có khả năng cao gặp tình trạng tích tụ mỡ trong gan do đường chuyển hóa thành chất béo. Tích tụ mỡ trong gan là yếu tố dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ, men gan tăng cao.

Khoai lang

“Kẻ giấu mặt” gây tăng men gan bất ngờ ẩn náu trong món ăn ưa thích hàng ngày - 3

 

Beta carotene trong khoai lang được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Khoai lang có nhiều chất xơ, chỉ số đường huyết thấp, giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hàm lượng vitamin A trong loại củ này cao, nếu ăn quá nhiều có xu hướng dẫn đến cô đặc. Lượng vitamin A quá cao, vượt quá khuyến nghị lại gây độc cho gan.

Mỗi người nên cân đối lượng vitamin A cần thiết trong ngày. Nam giới nên có khoảng 900 mcg, nữ giới cần khoảng 700 mcg mỗi ngày. Phụ nữ mang thai có thể tăng lượng vitamin A mỗi ngày lên mức 850 mcg.

5 thức uống hỗ trợ hạ men gan

Cà phê chứa các hợp chất caffeine, polyphenol, có tác dụng giảm tích tụ mỡ trong gan, góp phần chống viêm, ngăn ngừa xơ gan. Uống 700 ml cà phê mỗi ngày giúp hạ thấp nồng độ của ba loại men gan AST, ALP và GGT, cải thiện tình trạng men gan cao. Người nhạy cảm với caffine nên sử dụng theo tư vấn của bác sĩ.

Atiso có nồng độ cao các chất chống oxy hóa tự nhiên như axit mono caffeoylquinic, axit dicaffeoylquinic, axit caffeic, sesquiterpene và flavonoid, giúp giảm nồng độ chất béo cholesterol trong gan, hỗ trợ giảm viêm, hạ men gan. Uống trà atiso còn thúc đẩy tăng nồng độ men glutathione peroxidase - hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể được sản xuất tại gan, có khả năng chống viêm và hạ thấp men gan cao.

Trà cà gai leo chống oxy hóa, góp phần hạ thấp các chỉ số men gan như LDH, ALP, AST. Cà gai leo còn giúp tăng cường hoạt động của các enzym trong gan như SOD, CAT, GST, GSH, có tác dụng bảo vệ gan, cải thiện tổn thương và góp phần hạ men gan.

Nước đậu đen giàu polyphenol và flavonoid, anthocyanin có khả năng bảo vệ cơ quan này khỏi tác nhân gây căng thẳng oxy hóa, chống viêm, hạ thấp men gan. Đồ uống này kiểm soát, điều chỉnh các gene oxy hóa axit béo và lipogen, ức chế quá trình tích tụ mỡ, điều hòa men gan. Đậu đen còn cung cấp protein thực vật và chất xơ tái tạo các tế bào gan, tăng cường lợi khuẩn đường ruột, giảm gánh nặng chuyển hóa cho gan.

Nước ép trái cây có múi như cam, quýt, bưởi... nhiều vitamin C, tăng cường đào thải độc tố, đường, chất béo không bão hòa bị lắng đọng tại gan, góp phần hạ thấp nồng độ men gan AST, ALT, GGT. Đồ uống này còn chứa nhiều cryptoxanthin - một sắc tố thực vật có khả năng chống viêm, ngăn ngừa men gan tăng cao quá mức hoặc dẫn tới mất kiểm soát. Hai hợp chất chống oxy hóa mạnh là naringin và naringenin trong bưởi kích thích gan chuyển hóa, đào thải chất độc hại ra ngoài, giảm viêm, hạ men gan.

Cùng chuyên mục

Ăn trứng gà lộn có tốt không?

Thứ 7, 12/10/2024 12:30
Trứng gà lộn là một món ăn cực kỳ bổ dưỡng đối với cơ thể của con người. Tuy nhiên nhiều người chỉ biết đến trứng vịt lộn mà ít biết đến thực phẩm bổ dưỡng này.

Vụ thầy giáo bị "tố" dâm ô nữ sinh ở Bình Dương: Kết quả xác minh ban đầu

Thứ 7, 12/10/2024 11:45
Thầy giáo bị tố dâm ô nữ sinh ở Bình Dương đã bị cơ quan công an tạm giữ để điều tra về hành vi “Dâm ô với người dưới 16 tuổi”.

Đại gia Thái Bình chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng xây lăng mộ ở làng Mẹo

Thứ 7, 12/10/2024 11:30
Đại gia Trần Văn Sen chi "không biết bao nhiêu tiền", mua nửa cánh đồng ở làng Mẹo để xây lăng mộ. Sau 9 năm, lăng mộ được khánh thành, khiến ai cũng choáng ngợp.

Hezbollah áp dụng chiến tranh tiêu hao, chuẩn bị cuộc chiến trường kỳ với Israel

Thứ 7, 12/10/2024 11:30
Bất chấp hàng loạt cuộc không kích của Israel, Hezbollah vẫn còn một kho vũ khí đáng kể, bao gồm tên lửa chính xác mạnh nhất mà họ vẫn chưa sử dụng.

Báo Đầu Tư tổ chức giải Gôn Từ thiện Thường niên Vì trẻ em VN lần thứ 17 - Swing for the Kids 2024

Thứ 7, 12/10/2024 11:16
Báo Đầu tư đã tổ chức thành công giải Gôn Từ thiện Thường niên Vì trẻ em Việt Nam lần thứ 17– Swing for the Kids 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Bà trùm Oanh "Hà" và những thủ đoạn "độc" điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia

Thứ 6, 11/10/2024 06:36
Lập tài khoản mạng xã hội với cái tên Colombia, bà 'trùm' Oanh Hà đang trốn truy nã nhưng vẫn điều hành mạng lưới tuồn ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ.

Vụ 40 học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Lào Cai nhập viện: Bộ Y tế chỉ đạo "nóng"

Thứ 6, 11/10/2024 07:48
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu tạm ngừng hoạt động của căng tin nơi có nghi ngờ xảy ra ngộ độc thực phẩm cho hàng chục học sinh, sinh viên ở Lào Cai.

Bi kịch Tình -Tiền: Lạnh người với dã tâm "chiều chồng" lúc nửa đêm của người đàn bà ngoại tình

Thứ 6, 11/10/2024 09:00
Doan từng có một người chồng tốt và 2 đứa con ngoan. Nhưng một ngày, chị đã sa vào lưới tình với Mạnh, một người kém mình 5 tuổi…

Biển báo cấm xe gắn máy trông thế nào?

Thứ 6, 11/10/2024 09:45
Biển cấm xe gắn máy có dạng hình tròn, viền màu đỏ và nền màu trắng. Trong nền thì có một chiếc xe gắn máy màu đen và bị gạch chéo.

“Kẻ giấu mặt” gây tăng men gan bất ngờ ẩn náu trong món ăn ưa thích hàng ngày

Thứ 6, 11/10/2024 10:53
Thật ngạc nhiên khi một số món ăn tưởng chừng vô hại, thậm chí được nhiều người yêu thích lại có thể là "thủ phạm" âm thầm khiến men gan tăng cao.
xe.nguoiduatin.vn