Không chỉ 1 mà có tới 3.000 'chiếc hộp Pandora' vừa được mở tung?

Không chỉ 1 mà có tới 3.000 'chiếc hộp Pandora' vừa được mở tung?

Thứ 4, 09/10/2024 14:36
Và có vẻ như chính người Nga đang "đứng ở bước cuối cùng trước khi vượt qua" chứ không phải người Ukraine.

3.000 "chiếc hộp Pandora"?

Ít ngày trước, tờ Topwar của Nga đã đăng tải bài viết với tiêu đề: "Cảnh quay thực chiến đầu tiên của Tổ hợp tự động nhận diện mục tiêu trên Drone (Máy bay không người lái) Mikrob-10 đã được công bố". Dưới đây là lược dịch bài viết:

"Hôm 4/10, đoạn video lần đầu tiên tổ hợp tự động nhận diện mục tiêu trên UAV Mikrob-10 hoạt động đã được công bố. Nó cũng là lần đầu tiên công nghệ này xuất hiện trong chiến đấu.

Video được camera trên loại Drone mới nhất của Nga ghi hình trực tiếp và có thể thấy rằng việc bám bắt mục tiêu mà cụ thể là xe bọc thép của lực lượng Kiev đã diễn ra hoàn toàn tự động. Và sau đó Drone đã ra một đòn chính xác vào mục tiêu.

Tổ hợp tự động nhận diện mục tiêu trong Mikrob-10 cũng như UAV được một công ty có trụ sở ở Moscow phát triển.

Sau khi người điều khiển ra lệnh "bắt", tổ hợp đã sử dụng thị giác máy tính để tự động đưa UAV đến mục tiêu.

Thị giác máy tính (computer vision) là các phương pháp giúp thiết bị thu nhận, xử lý, phân tích và nhận dạng từ đầu vào là các ảnh, video kỹ thuật số để cho ra các thông tin. Nói một cách đơn giản, thị giác máy tính mô phỏng các năng lực thị giác của con người.

Đoạn video được đề cập trong bài viết.

Gần đây chúng tôi (Topwar) cũng đã được tiếp cận với thông tin cho thấy rằng công ty Akademgorodok KB "Mikrob" ở Novosibirsk đã chuyển lô FPV Drone (Drone góc nhìn thứ nhất) đầu tiên đến khu vực Chiến dịch quân sự đặc biệt (SMO) của Nga ở Ukraine.

Đây cũng là lô hàng FPV Drone được trang bị hệ thống lái tự động với trí tuệ nhân tạo (AI) đầu tiên ở Nga được sản xuất hàng loạt.

Tổng cộng có khoảng 3.000 đơn vị Drone loại này sẽ được chuyển giao cho các đơn vị Nga vào cuối năm nay.

Nhờ sử dụng AI điều khiển hệ thống nhận dạng mục tiêu, Microb-10 hầu như miễn nhiễm với tác động từ khí tài EW (tác chiến điện tử) của đối phương. 

Điều đó có nghĩa là chúng có khả năng tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và vô hiệu hóa mục tiêu đã định ngay cả khi kết nối với người điều khiển bị ngắt".

 

Trong thần thoại Hy Lạp, "chiếc hộp Pandora" thuộc sở hữu của nàng Pandora người phụ nữ đầu tiên đến thế giới.

Bất chấp việc đã được thần Zeus dặn kĩ rằng không được mở ra, sự tò mò đã khiến Pandora mở chiếc hộp và tất cả những điều bất hạnh trong chiếc hộp kì bí đó như thiên tai, bệnh tật, chiến tranh… đã tràn ngập khắp thế gian.

Theo nhiều chuyên gia, việc trao quyền ra quyết định tiêu diệt các mục tiêu cho AI có thể mở ra "chiếc hộp Pandora" - một thế giới robot tự động săn lùng con người.

 

Vẫn "còn 1 bước nữa"?

Vào tháng 1/2024, thông qua kênh Telegram chính thức của mình, Bộ Quốc phòng Ukraine nói về sự xuất hiện của tổ hợp Drone SAKER SCOUT  được AI điều khiển với tầm tác chiến hiệu quả là 10 km.

Chỉ ít giờ sau đó, chuyên gia Nga Sergey Marzhetsky đã đưa ra nhận định như sau trên Topcor:

"Theo những gì được người Ukraine công bố, tổ hợp này tập hợp lượng lớn UAV/Drone cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm trinh sát, chỉ thị mục tiêu trong môi trường EW mạnh cũng như một số FPV Drone thuần túy tấn công.

Hình minh họa.

Rõ ràng AI sẽ được huấn luyện trên thư viện dữ liệu về tăng thiết giáp cũng như các khí tài khác do Liên Xô và Nga sản xuất. AI sẽ thu thập, xử lý, phân tích và truyền thông tin một cách trực quan đến người điều khiển để anh ta đưa ra quyết định cuối cùng.

Do vậy vẫn chưa có thông tin gì về khả năng tự hành hoàn toàn của UAV/Drone - tức là người Ukraine đã đứng ở bước cuối cùng trước khi vượt qua...

...chỉ còn một bước nữa là quá trình robot hóa hoàn toàn vũ khí chiến tranh sẽ xảy ra (ở Ukraine) và "chiếc hộp Pandora" sẽ được mở khiến các cuộc chiến của thế kỷ 21 thực sự khủng khiếp".

Mặc dù kết luận của vị chuyên gia Nga quy trách nhiệm cho phía Ukraine trong vấn đề robot hóa vũ khí chiến tranh nhưng từ video được đề cập ở phần đầu của bài viết, không khó để nhận ra Mikrob-10 đã thực hiện được tất cả những gì SAKER SCOUT có thể làm được.

Và có vẻ như không chỉ người Ukraine mà chính người Nga cũng đang "đứng ở bước cuối cùng trước khi vượt qua".

 

Một xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Leopard 2A6 của phía Ukraine bị FPV Drone điều khiển bằng sợi quang của Nga vô hiệu hóa tại mặt trận Kursk.

Hoài Giang

Cùng chuyên mục

Họp báo căng nhất lúc này: Ekip Miss Grand Campuchia chỉ trích ông Nawat suốt 3 giờ đồng hồ, "vạch mặt" nàng hậu giả tạo

Thứ 4, 09/10/2024 17:11
BTC Miss Grand Campuchia tổ chức buổi họp báo lên tiếng về loạt lùm xùm trong quá trình tổ chức Miss Grand International 2024.

Xem lại Sex and the City 20 lần, tôi chợt nhận ra đây là 3 món đồ chưa từng lỗi mốt, nhiều thập kỷ qua vẫn khiến chị em mê mẩn

Thứ 4, 09/10/2024 17:10
Qua bộ phim kinh điển Sex and the City, tôi không chỉ học được nhiều bài học thú vị về phong cách sống mà còn cả phong cách thời trang hợp với mọi thời đại.

Chiếc giường trong KTX của nữ sinh trở thành tâm điểm bàn tán

Thứ 4, 09/10/2024 17:08
Chiếc giường của nữ sinh này có gì mà khiến dân tình bàn tán?

Hyundai Tucson 2024 ra mắt Việt Nam: Giá từ 769 triệu đồng, giảm 41-66 triệu đồng so với trước, thêm trang bị an toàn, có chi tiết giống Santa Fe mới

Thứ 4, 09/10/2024 17:04
Hyundai Tucson 2024 dù có thay đổi về thiết kế nội/ngoại thất và bổ sung trang bị an toàn, nhưng giá niêm yết được giảm khá nhiều so với thời điểm ra mắt bản cũ năm 2021.

Vào mua hàng đổ đống, người đàn ông bất ngờ bị cô gái lao tới đánh tới tấp, đẩy ngã nhà ra đường: Đoạn camera hé lộ nguồn cơn

Thứ 4, 09/10/2024 16:43
Lợi dụng cửa hàng vắng vẻ, người đàn ông nảy sinh ý định sàm sỡ cô gái bán hàng nhưng đã bị người này phát hiện, né tránh kịp thời.
     
Nổi bật trong ngày

Một nam vương nổi tiếng: Qua Mỹ mang theo một thùng mì gói, phải ăn sống

Thứ 3, 08/10/2024 06:30
“Hành lý tôi mang đi Mỹ là thùng mì gói và món ăn đầu tiên tôi ăn khi sang Mỹ cũng là mì gói” – Tiến Đoàn chia sẻ.

Khánh Vy - ái nữ sinh năm 2005 của danh thủ Hồng Sơn lần đầu lộ diện, tiết lộ điều bố làm gây tủi thân nhất

Thứ 3, 08/10/2024 10:41
Đây là lần hiếm hoi ái nữ của danh thủ Hồng Sơn xuất hiện công khai cùng bố. 

Người đàn ông trúng 22 tỷ tiết lộ kế hoạch khi được hỏi “ăn độc đắc rồi có bán vé số nữa không”

Thứ 3, 08/10/2024 14:38
Người đàn ông bán vé số dạo vừa trúng giải đặc biệt 22 tỷ đồng sẽ trở lại TP HCM trong thời gian tới.

Dân chơi Overland Việt Nam chi 140 triệu đồng "độ" "dàn chân" Defender: Mâm hàng thửa đặt làm từ nước ngoài, lốp trúng đấu giá từ thiện

Thứ 3, 08/10/2024 16:32
Bộ mâm lốp nguyên bản của Defender được anh Nguyễn Hoàng Anh nâng cấp để tạo điểm nhấn và cũng cải thiện khả năng di chuyển của xe.

Lộ diện trọng tài Thái Lan bắt trận Việt Nam - Ấn Độ: Từng gây tranh cãi ở Hàng Đẫy

Thứ 3, 08/10/2024 18:58
Người bắt chính trận đấu giữa tuyển Việt Nam gặp Ấn Độ là gương mặt không hề xa lạ với người hâm mộ bóng đá trong nước.
xe.nguoiduatin.vn