Không phải sáng sớm hay chiều tối, đây mới là thời điểm tập thể dục cực tốt, nhất là với người đường huyết cao

Thứ 7, 20/04/2024 18:57
Đây là cách hiệu quả để tập luyện nhẹ nhàng nhưng vẫn giúp ổn định đường huyết, tăng cường sự dẻo dai, linh hoạt của cơ thể.

Thời điểm tập thể dục rất tốt cho đường huyết

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients đã chỉ ra rằng việc tập thể dục trước và sau khi ăn trong một khoảng thời gian cụ thể có thể là biện pháp hiệu quả để kiềm chế sự biến động của đường huyết. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 2, một vấn đề mà ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của rất nhiều người trên toàn cầu.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Foro Italico ở Rome - Ý, việc tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu trong cơ bắp và kích thích hoạt động của các mạch máu nhỏ, từ đó tăng cường quá trình hấp thụ glucose và giảm nồng độ glucose trong máu. Tuy nhiên, tình trạng dinh dưỡng vào thời điểm tập luyện cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định mức đường huyết.

Việc thực hiện tập thể dục nhịp điệu hoặc tập sức đề kháng với cường độ từ 20 đến 45 phút trước bữa ăn có thể là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn sự tăng đột ngột của đường huyết sau khi ăn. Còn hiệu quả của việc tập thể dục từ 12 đến 16 giờ trước bữa ăn thường không quá lớn đối với việc kiểm soát đường huyết trong thời gian ngắn sau khi ăn.

Không phải sáng sớm hay chiều tối, đây mới là thời điểm tập thể dục cực tốt, nhất là với người đường huyết cao- Ảnh 1.

Trên thực tế, tập thể dục trước bữa ăn khoảng 45 phút có thể làm cho cơ thể trở nên nhạy cảm hơn với insulin, kích thích quá trình oxy hóa chất béo bằng cách kích hoạt quá trình phân giải glycogen. Điều này giúp ổn định mức đường trong máu và ngăn chặn sự tăng - giảm đột ngột của đường huyết sau bữa ăn, một vấn đề thường gặp ở người mắc bệnh tiểu đường.

Trong khi đó, các hướng dẫn mới nhất về hoạt động thể chất cho người mắc bệnh tiểu đường type 2 đề xuất rằng tập thể dục sau bữa ăn có thể giúp kiểm soát hiệu quả mức đường huyết sau khi ăn.

Đối với những người khỏe mạnh, nồng độ glucose thường đạt đỉnh vào khoảng 30-60 phút sau khi ăn. Trong khi đó, ở những người mắc bệnh tiểu đường, mức glucose thường đạt đỉnh vào khoảng 60-120 phút sau bữa ăn.

Không phải sáng sớm hay chiều tối, đây mới là thời điểm tập thể dục cực tốt, nhất là với người đường huyết cao- Ảnh 2.

Vì thế, việc đi bộ hoặc đạp xe với cường độ vừa phải khoảng 30 phút sau khi ăn đều mang lại lợi ích cho cả người bệnh tiểu đường và người khỏe mạnh.

Cũng theo phân tích mới này, đề xuất rằng các buổi tập nên kéo dài từ 30 đến 60 phút để đạt được kết quả tốt nhất.

Những bài tập giúp kiểm soát lượng đường trong máu

1. Đi bộ nhanh:

Đi bộ nhanh là một hoạt động nhẹ nhàng nhưng rất hiệu quả đối với người mắc bệnh đái tháo đường. Nếu bạn chưa quen với việc tập thể dục, hãy bắt đầu bằng cách đi bộ - một phương pháp tập luyện dễ dàng áp dụng cho mọi người. Điều duy nhất bạn cần là một đôi giày phù hợp và một không gian để đi.

Không phải sáng sớm hay chiều tối, đây mới là thời điểm tập thể dục cực tốt, nhất là với người đường huyết cao- Ảnh 3.

Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, khi thực hiện đi bộ nhanh ở tốc độ làm tăng nhịp tim, đây được coi là một loại tập luyện cường độ vừa phải. Đi bộ nhanh từ 30 phút mỗi ngày, ít nhất là 5 ngày mỗi tuần, sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu khuyến nghị là 150 phút tập luyện cường độ vừa phải mỗi tuần.

2. Thái cực quyền:

Một phân tích tổng hợp của 14 nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Bệnh tiểu đường đã kết luận rằng thái cực quyền là một phương pháp hiệu quả để người mắc bệnh đái tháo đường type 2 kiểm soát mức đường trong máu và mức A1C (là một xét nghiệm để đo mức đường huyết trung bình của một người trong khoảng 3 tháng).

Ngoài ra, thái cực quyền còn giúp giảm căng thẳng. Loại hình tập luyện này cũng cải thiện sự cân bằng, linh hoạt và sức mạnh, giúp giảm nguy cơ tổn thương thần kinh, vốn là biến chứng phổ biến ở người mắc bệnh đái tháo đường.

3. Tập tạ:

Tập tạ giúp xây dựng cơ bắp, điều quan trọng cho người mắc bệnh đái tháo đường type 2. Mất khối lượng cơ bắp có thể làm tăng khó khăn trong việc kiểm soát đường huyết. Bộ Y tế Hoa Kỳ khuyến nghị nên tập tạ ít nhất hai lần/tuần như một phần của kế hoạch quản lý bệnh đái tháo đường.

Bạn có thể thêm các bài tập sức đề kháng vào chương trình tập luyện của mình một cách an toàn. Điều này bao gồm các bài tập với tạ tự do, sử dụng máy hoặc dây đeo có lực cản.

4. Yoga:

Yoga giúp giảm căng thẳng và kiểm soát mức đường trong máu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng yoga có thể giúp kiểm soát bệnh tình ở người mắc bệnh đái tháo đường. Một trong những ưu điểm của yoga là bạn có thể thực hiện bất kỳ lúc nào, càng thường xuyên càng tốt.

Không phải sáng sớm hay chiều tối, đây mới là thời điểm tập thể dục cực tốt, nhất là với người đường huyết cao- Ảnh 4.

5. Bơi lội:

Bơi lội là một loại tập luyện rất lý tưởng cho người mắc bệnh đái tháo đường type 2 vì không gây áp lực lên các khớp. Việc nổi trên mặt nước giúp giảm căng thẳng trên cơ thể so với đi bộ hoặc chạy bộ.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ khuyến nghị rằng, bơi lội là một loại tập luyện tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường type 2, nhưng cần phải bảo vệ chân khi xuống hồ bơi để ngăn ngừa các biến chứng ở chân.

*Nguồn: Nutrients, EWH…

photo-1713604433888


Thùy Linh

Cùng chuyên mục

Tesla tung chiêu bài "mời" khách Trung Quốc tham quan nhà máy ở Mỹ

Thứ 3, 28/05/2024 14:57
Để thu hút thị trường tỷ dân, hãng xe điện Tesla "chơi lớn" với chương trình tri ân khách hàng cực "xịn sò". Theo đó, khách hàng mua xe Tesla tại Trung Quốc sẽ có cơ hội trúng thưởng chuyến tham quan nhà máy sản xuất của hãng tại Mỹ.

Cách xử lý khi lỡ cài phần mềm độc hại vào điện thoại: Lưu lại ngay để không mất hết tiền trong tài khoản!

Thứ 3, 28/05/2024 14:53
Phần mềm độc hại là những phần mềm hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động có chủ đích gây hại cho người dùng máy tính, thiết bị di động hay phần mềm chạy trên máy tính/thiết bị di động đó.

Link xem TRỰC TIẾP Bóng chuyền nữ Việt Nam vs Australia, bán kết AVC Challenge Cup 2024

Thứ 3, 28/05/2024 14:53
Trận đấu giữa bán kết AVC Challenge Cup 2024 Việt Nam vs Australia diễn ra lúc 15h00 ngày 28/5.

Cụ ông 97 tuổi vẫn đi dạo, viết chữ mỗi ngày: Bí quyết sống thọ, khỏe dai tóm gọn nhờ 2 chữ "tự do"

Thứ 3, 28/05/2024 14:50
Không phải điều gì quá cao siêu, mà đây mới là bí quyết sống khỏe, vui vẻ để trường thọ của cụ ông 97 tuổi đến từ Trung Quốc.

Steam mở bán gói combo "bom tấn" giá hơn 25 triệu, game thủ phẫn nộ, phản đối kịch liệt

Thứ 3, 28/05/2024 14:48
Đa số các game thủ đều cảm thấy rằng mức giá này là quá đắt đỏ với những gì mà họ nhận được.
     
Nổi bật trong ngày

SEGA có ý định “vẽ lại” thương hiệu Sonic với một phần game hoàn toàn mới

Thứ 2, 27/05/2024 16:21
Series game Sonic sẽ được debut với phong cách vô cùng khác biệt.

Giẫm vào vết chân người tiền nhiệm, HLV Kim Sang-sik dễ "vấp" ngay từ thử thách đầu tiên

Thứ 2, 27/05/2024 18:11
Quỹ thời gian chuẩn bị quá ngắn HLV Kim Sang-sik không thể làm gì hơn là nhận sự tư vấn từ "bên ngoài" cho lần "tuyển quân" này. Và có lẽ ông đã đưa ra lựa chọn an toàn hơn là hợp lý.

"Gọi người giống HLV Troussier nhưng ông Kim Sang-sik sẽ theo thầy Park!"

Thứ 2, 27/05/2024 20:29
Nhiều người đang lo ngại khi HLV Kim Sang-sik triệu tập ĐTVN khá giống với cách của HLV Troussier. Nhưng BLV Quang Huy cho rằng HLV Kim Sang-sik sẽ chơi giống cách của thầy Park.

Samsung ra mắt Galaxy F55: Mặt lưng giả da, màn hình AMOLED 1.000 nits, chip Snapdragon đầu 7, RAM tới 12GB, giá từ 8.2 triệu đồng

Thứ 2, 27/05/2024 23:31
Galaxy F55 là mẫu smartphone hiếm hoi của Samsung với thiết kế mặt lưng giả da.

Đại lý hé lộ nhiều thông số và giá bán Hyundai Accent 2024: 4 bản thì có 3 bản AT, giá khởi điểm rẻ hơn Vios

Thứ 3, 28/05/2024 07:04
Nếu đúng như thông tin từ đại lý, Hyundai Accent thế hệ mới sẽ có cách chia phiên bản khác với trước đây.
xe.nguoiduatin.vn