Kiev nhận

Kiev nhận "trái đắng" khi yêu cầu Turkmenistan bắt ông Putin: Đặc quyền của Tổng thống Nga gây sửng sốt

Chủ nhật, 13/10/2024 18:30
Ukraine đã đưa ra "cảnh báo nghiêm khắc" đối với Turkmenistan, yêu cầu nước này bắt giữ Tổng thống Nga Putin theo lệnh truy nã của ICC.

Ukraine yêu cầu Turkmenistan bắt giữ ông Putin

Hãng tin RT (Nga) đưa tin, Bộ Ngoại giao Ukraine đã đưa ra "lời cảnh báo nghiêm khắc" đối với Turkmenistan, yêu cầu các quan chức nước này xem xét lại việc tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin trong tuần này.

Kiev nhấn mạnh, lệnh bắt giữ ông Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ban hành, đồng thời nhắc nhở Turkmenistan về "nghĩa vụ pháp lý của mình", mặc dù trên thực tế Ashgabat không phải là thành viên của ICC và không công nhận thẩm quyền của ICC.

Trong tuyên bố phát đi, Ukraine kêu gọi "tất cả các quốc gia coi trọng mạng sống con người, luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, tránh tiếp xúc với ông Putin và không tổ chức bất cứ sự kiện chung nào với nhà lãnh đạo Nga".

sputnik 8783525 preview
Máy bay chở Tổng thống Nga Putin hạ cánh xuống sân bay Ashgabat ngày 11/10. Ảnh: Sputnik

Theo hãng thông tấn Interfax, Tổng thống Putin đã bắt đầu chuyến công du tới Ashgabat từ ngày 11/10 để tham dự một diễn đàn quốc tế và gặp gỡ Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tại đây.

Diễn đàn "Mối quan hệ giữa thời đại và nền văn minh - Cơ sở của hòa bình và phát triển" được Turkmenistan tổ chức nhân dịp lễ kỷ niệm 300 năm ngày mất của nhà thơ và triết gia Turkmenistan Magtymguly Fragi.

Các nhà lãnh đạo của các quốc gia láng giềng của Turkmenistan, chẳng hạn như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Tajikistan và Uzbekistan, cùng một số quốc gia khác đã được mời tham dự sự kiện này.

Trong chuyến thăm, ông Putin có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của diễn đàn và tổ chức một số cuộc gặp riêng, trong đó có cuộc họp với ông Pezeshkian. Trợ lý tổng thống Nga Yury Ushakov trước đó cho biết, ông Putin và ông Pezeshkian sẽ thảo luận về cả các vấn đề song phương và tình hình xấu đi ở Trung Đông.

vol6mediaoriginal000008783500000
Đội quân danh dự của Turkmenistan đón ông Putin tại sân bay. Ảnh: Sputnik

Đây không phải là lần đầu tiên Ukraine yêu cầu quốc gia khác bắt giữ Tổng thống Putin theo lệnh truy nã của ICC. Vào tháng 8 năm nay, cả ICC và Ukraine đều đồng loạt yêu cầu Mông Cổ bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông đặt chân tới lãnh thổ nước này.

Khác với Turkmenistan, Mông Cổ là thành viên của ICC. Trên lý thuyết, Mông Cổ cần tuân theo các quy định về nghĩa vụ đối với quốc gia từng ký hiệp ước Rome của ICC, nhưng nước này đã từ chối bắt giữ nhà lãnh đạo Nga.

Đại diện phát ngôn của chính phủ Mông Cổ lưu ý: "Mông Cổ luôn duy trì chính sách trung lập trong mọi quan hệ ngoại giao của mình, như đã nêu trong các tuyên bố của chúng tôi cho đến nay".

Bên cạnh đó, theo hãng tin RT, chính phủ Mông Cổ cho biết, sự sống còn của quốc gia này phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu từ Nga. Đó là lý do khiến họ không thể làm theo yêu cầu của ICC.

Hé lộ đặc quyền của ông Putin tại Turkmenistan

Theo tờ Times of India, trái ngược với mong đợi của Ukraine, Turkmenistan đã phớt lờ yêu cầu của Kiev và dành sự chào đòn nồng ấm cho Tổng thống Nga ngay từ khi chiếc máy bay IL-76 chở nhà lãnh đạo Nga hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ashgabat.

Đoạn video do Điện Kremlin công bố sau đó cho thấy ông Putin được xe đưa đến địa điểm tổ chức hội nghị trong khuôn khổ diễn đàn, bắt tay với Tổng thống Turkmenistan Serdar Berdymukhamedov, sau đó phát biểu tại hội nghị.

Ông Vladislav Pozdnyakov - blogger nổi tiếng ở Nga - chỉ ra một chi tiết thú vị trong chuyến công du của ông Putin. Theo đó, nhà lãnh đạo Nga đã di chuyển quanh Ashgabat trên chiếc Aurus màu đen.

(Chiếc Aurus màu đen đưa Tổng thống Putin tới tham dự hội nghị tại Turkmenistan. Nguồn: Kremlin)

Đáng lưu ý, kể từ năm 2018, Turkmenistan đã ban hành lệnh cấm lái các loại xe hơi không phải màu trắng hoặc màu sáng (thường là màu bạc).

Quy định này do cựu Tổng thống Gurbanguly Berdymukhamedov (cha của ông Serdar Berdymukhamedov) ban hành, ông cho rằng màu trắng là màu may mắn, đồng thời là biểu tượng của sự thuần khiết và phồn thịnh.

Bên cạnh đó, các nhà chức trách Turkmenistan giải thích rằng, biện pháp này được đưa ra do lo ngại cho người dân: Do nhiệt độ cao, các thành phần tối màu của xe hơi sẽ nóng lên, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người điều khiển phương tiện và người ngồi trên xe.

Thời điểm đó, các xe màu đen ở Turkmenistan đã bị vận chuyển đến các kho xe của chính phủ và sau đó trả lại cho chủ nhân với lệnh phải sơn lại màu trắng.

5951eb08210fb23ffbf1de15600cdfd6
Hình ảnh trên đường phố Ashgabat cho thấy chỉ có xe màu trắng được phép lưu thông. Ảnh: Telegraph

"Chỉ có ông Putin mới được phép làm điều mà không ai khác được làm ở Ashgabat. Lệnh cấm của Turkmenistan không áp dụng với Tổng thống của chúng tôi" - Pozdnyakov cho hay, hình ảnh "chiếc xe của ông Putin trên đường phố Ashgabat" đã gây sửng sốt khi được chia sẻ trên internet.

"Ông Putin đã tới hội nghị tại Turkmenistan bằng chiếc xe limousine chống đạn màu đen do Nga sản xuất, mặc dù chỉ có xe màu trắng hoặc màu bạc mới được phép lái ở Turkmenistan" - Tờ Telegraph (Anh) chỉ ra.

Trong khi đó, tờ The Sun (Anh) bình luận rằng, hình ảnh chiếc xe màu đen của ông Putin lăn bánh trên đường phố Ashgabat là khoảnh khắc "phá vỡ một điều luật kỳ lạ" khi tới Turkmenistan.

Tờ báo cho biết, Turkmenistan là một phần của Liên Xô trước năm 1991. Kể từ khi trở thành quốc gia độc lập, mối quan hệ giữa Turkmenistan với Nga đã có sự dao động nhưng vai trò của Moscow đối với Ashgabat vẫn rất quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế và an ninh.

Hiện tại, Turkmenistan duy trì mối quan hệ đặc biệt và quan trọng về mặt chiến lược với cả Nga và Iran, cân bằng chính sách đối ngoại giữa hai nước láng giềng này.

capture
Hình ảnh chiếc Aurus màu đen của ông Putin tại Ashgabat đang gây sốt. Ảnh: Telegraph

Các cuộc đàm phán khẩn cấp

Mặc dù Điện Kremlin thông báo Tổng thống Putin tới Turkmenistan để tham dự Diễn đàn "Mối quan hệ giữa thời đại và nền văn minh" nhưng theo chuyên gia khoa học chính trị Nga Sergei Markov, khó có khả năng nhà lãnh đạo Nga dành thời gian trong lịch trình bận rộn của mình chỉ cho một sự kiện như vậy.

Theo vị chuyên gia, nhiều khả năng "các cuộc đàm phán khẩn cấp" đã diễn ra tại đây giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Iran về nguy cơ bùng phát chiến tranh quy mô lớn ở Trung Đông và mối đe dọa của việc sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Tehran.

Ngoài ra, "cũng có khả năng ông Putin đã đàm phán với Trung Quốc về một số vấn đề cấp bách", ông Markov nhận định.

Theo hãng thông tấn Anadoulu (Thổ Nhĩ Kỳ), đây là cuộc gặp cá nhân đầu tiên của ông Pezeshkian với ông Putin kể từ khi nhậm chức Tổng thống Iran cuối tháng 7 năm nay.

Hãng tin Reuters (Anh) cho biết, trong cuộc gặp, ông Putin đã nhấn mạnh tới sự nhất trí giữa Nga và Iran về nhiều vấn đề quốc tế, đồng thời nhấn mạnh quan hệ với Iran là "ưu tiên của Nga và đang tiến triển rất thành công".

Minh Minh

Cùng chuyên mục

Phim thất bại ê chề vì chỉ bán được 2 vé, nam chính thừa tiền nhưng thiếu cả sắc lẫn tài

Chủ nhật, 13/10/2024 21:17
Dàn diễn viên diễn kém kết hợp với kịch bản không có gì đặc sắc khiến người xem buồn ngủ. 

Nóng: Hằng Du Mục chính thức lên tiếng vụ có con với Tôn Bằng khi anh chưa ly hôn vợ đầu

Chủ nhật, 13/10/2024 19:59
Không chỉ có Hằng Du Mục, Dịch Dương cũng xuất hiện và làm rõ các thông tin liên quan đến gia đình của mình. 

Ông Biden cảnh cáo nóng Iran, chỉ đạo bảo vệ ông Trump như Tổng thống: Huy động máy bay chống tên lửa?

Chủ nhật, 13/10/2024 19:00
Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo Hội đồng An ninh Mỹ phát cảnh báo tới Iran: Mỹ sẽ coi bất kỳ nỗ lực ám sát nào nhằm vào ông Donald Trump là một hành động chiến tranh.

2 văn kiện quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc thuộc lĩnh vực chủ chốt hàng trăm tỷ USD vừa được trao

Chủ nhật, 13/10/2024 18:44
Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, các văn kiện quan trọng đã được trao.

Kiev nhận "trái đắng" khi yêu cầu Turkmenistan bắt ông Putin: Đặc quyền của Tổng thống Nga gây sửng sốt

Chủ nhật, 13/10/2024 18:30
Ukraine đã đưa ra "cảnh báo nghiêm khắc" đối với Turkmenistan, yêu cầu nước này bắt giữ Tổng thống Nga Putin theo lệnh truy nã của ICC.
     
Nổi bật trong ngày

Thông tin "nóng" vụ khay cơm chỉ có 2 miếng chả, giáo viên mầm non bật khóc khi gặp chủ tịch huyện

Thứ 7, 12/10/2024 13:54
Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết sẽ chỉ đạo phòng Nội vụ tổ chức thanh tra toàn diện trường mầm non Ánh Dương kể từ thời điểm hiệu trưởng mới là cô Phan Thị Hán Huệ nhận chức trở lại đây.

Song Joong Ki đang gặp nguy hiểm

Thứ 7, 12/10/2024 22:50
Phong độ trồi sụt của Song Joong Ki vài năm trở lại đây đẩy sự nghiệp của anh vào tình thế nguy hiểm.

Để quên điện thoại trong tủ lạnh có sao không? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu sai

Chủ nhật, 13/10/2024 14:26
Thì ra việc để quên điện thoại trong tủ lạnh vốn không hại như nhiều người nghĩ.

Xác định được nghi phạm sát hại người tình ở Bình Dương: Tự thiêu bỏng 85% sau khi gây án?

Thứ 7, 12/10/2024 14:33
Nghi phạm Sơn bị bỏng nặng hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM dưới sự giám sát của lực lượng chức năng.

Chung kết Anh Trai Chông Gai: Binz được khen EQ "đỉnh nóc" vì 1 hành động

Thứ 7, 12/10/2024 23:04
Những hành động và chia sẻ của Binz khiến nhiều netizen khen ngợi vì quá tinh tế.
xe.nguoiduatin.vn