Kiev thừa nhận pháo đài bị vây hãm, cả ngàn lính lọt

Kiev thừa nhận pháo đài bị vây hãm, cả ngàn lính lọt "bẫy hỏa ngục": Nga ra đòn chốt hạ, giờ G sắp điểm?

Thứ 4, 25/09/2024 18:30
Đại tá Seleznyov dự đoán, "pháo đài" của Ukraine sẽ sụp đổ trong vài ngày nữa, thậm chí sớm hơn. Cuộc tấn công "chốt hạ" của Nga đang diễn ra rất ác liệt.

Ukraine thừa nhận Ugledar đã bị "bao vây một nửa"

Tờ Kyiv Post ngày 24/9 dẫn lời Đại tá Vladyslav Seleznyov, cựu giám đốc phòng báo chí Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận, thành phố Ugledar (hay Vuhledar, thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine) "đã bị bao vây một nửa".

"Ugledar đã bị bao vây một nửa. Tôi dự đoán chúng ta sẽ mất nơi này trong vài ngày nữa, thậm chí có thể sớm hơn".

Theo ông Seleznyov, quân đội Nga đã tiến vào khu vực có nhiều tòa nhà cao tầng trong thành phố. Bên cạnh đó, theo báo cáo trên kênh Telegram chính thức của nhóm tác chiến và chiến lược Khortytsia (Ukraine), chỉ trong 24 giờ trước đó, tại khu vực Vremivsk, gần Pavlivka và Ugledar, lực lượng Nga đã tiến hành 8 cuộc tấn công nhằm chiếm giữ các vị trí của quân Ukraine.

"Lúc này, chúng ta cần cân nhắc điều gì có giá trị hơn – mạng người hay kilomet vuông đất? Theo tôi, đó là mạng người" – ông Seleznyov nói, đồng thời lưu ý tình hình ở Selidovo và Toretsk (đều thuộc tỉnh Donetsk) cũng đang xấu đi.

3a
Tình hình ở Ugledar đang rất nguy cấp với Ukraine. Ảnh: FT

Theo vị đại tá, Lữ đoàn cơ giới số 72 (với quân số 2.000 lính) làm nhiệm vụ bảo vệ Ugledar giờ đây đã kiệt sức nghiêm trọng, và không có gì chắc chắn liệu Bộ Tổng tham mưu Ukraine có đủ nguồn lực để tiếp tục bảo vệ thành phố hay không, vì hiện lực lượng Ukraine đang bị dàn mỏng trên toàn bộ chiến tuyến.

Giữa "bẫy hỏa lực" của Nga, hàng nghìn binh sĩ của lữ đoàn có nguy cơ bị bao vây hoàn toàn.

Trước đó, theo Đại tá dự bị hạng nhất Nga Vasily Dandykin, việc chiếm giữ được Ugledar – một trong những "pháo đài" của Ukraine - sẽ cho phép quân đội Nga đẩy nhanh đáng kể tiến trình giành quyền kiểm soát toàn bộ Donbass.

"Ugledar, Pokrovsk và Chasiv Yar là tuyến phòng thủ then chốt của lực lượng Ukraine ở hướng Donetsk. Ugledar ở điểm cao, do đó, việc giành được thành phố này sẽ cho phép chúng ta tiếp tục chiến dịch tấn công mà kết quả cuối cùng là kiểm soát hoàn toàn Donbass" - ông Dandykin nói.

Cũng trong ngày 24/9, mạng tin tức Suspilne (Ukraine) dẫn lời một chỉ huy bộ binh mang mật danh "Oscar" của Lữ đoàn cơ giới số 72 cho biết, lực lượng Nga đang liên tục tấn công Ugledar, tình hình "căng thẳng liên tục".

Theo vị chỉ huy, quân đội Nga đang tiến công từ các hướng khác nhau nhằm vào thành phố. Họ sử dụng rất nhiều loại vũ khí, bao gồm "bom dẫn đường, xe bọc thép, pháo binh, súng cối và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV).

"Tất cả các đơn vị tác chiến và mọi phương tiện sẵn có đều đang được Nga triển khai theo hướng này (Ugledar)" – Viên chỉ huy cho hay.

"Việc để mất Ugledar không chỉ là đòn giáng tinh thần đối với Ukraine vì thành phố này đã chống trả rất nhiều cuộc tấn công từ năm 2022, mà còn là một diễn biến rất nghiêm trọng đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam tỉnh Donetsk (nơi Nga chưa giành quyền kiểm soát), và đe dọa sườn phía nam của Pokrovsk" – Ông Federico Borsari, thành viên của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) nhận định.

p3
Các xe tăng của Lữ đoàn 72 Ukraine. Ảnh: Forbes

Quân Ukraine có khả năng "đầu hàng hàng loạt"

Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 24/9 dẫn lời ông Vladimir Rogov - Chủ tịch Ủy ban về các vấn đề chủ quyền thuộc Phòng Xã hội Liên bang Nga thông báo, các đơn vị tác chiến của Nga đã tiến vào vùng ngoại ô Ugledar.

"Cuộc giao tranh đã bắt đầu ở Ugledar. Lực lượng Nga đã tiến vào các khu phố ở ngoại ô thành phố và đang di chuyển từng bước một" – Ông Rogov nói, đồng thời cho biết, tình hình hiện tại rất nghiêm trọng đối với Lữ đoàn 72 Ukraine.

"Đối phương đang đứng trước nguy cơ bị bao vây hoàn toàn, có khả năng đầu hàng hàng loạt" – Ông Rogov cho hay.

Tờ Lenta (Nga) dẫn lời ông Igor Kimakovsky – cố vấn của người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) Igor Kimakovsky cho biết, tuyến đường cuối cùng tiếp tế cho Ugledar đã nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Nga.

Hãng thông tấn TASS dẫn nguồn tin trong lực lượng an ninh Nga cho biết, quân đội Ukraine đã phải rút một số binh sĩ ra khỏi Ugledar, số còn lại đang ẩn náu trong các hầm trú ẩn bên trong thành phố.

"Họ [Lực lượng vũ trang Ukraine] đã rút một số quân nhân. Số còn lại phân tán khắp thành phố, núp trong các hầm trú ẩn" – Nguồn tin cho hay.

l2
Lữ đoàn với hàng nghìn binh sĩ của Ukraine tại Ugledar đứng trước nguy cơ bị bao vây hoàn toàn. Ảnh: Atlantic Council

Cùng ngày, trang tin 163 (Trung Quốc) cho hay, ban đầu Kiev cho rằng Ugledar là nơi dễ phòng thủ do có địa thế cao, nhưng trái với tính toán của họ, Nga đã sử dụng các loại bom dẫn đường có sức công phá lớn để "thổi bay" các công trình kiên cố của Ukraine tại đây.

Hiện tại, quân đội Nga đang tiến hành cuộc tấn công "chốt hạ" nhằm vào các vị trí quan trọng của khu định cư Bogoyavlenka. Ngôi làng này là con đường duy nhất để vận chuyển đạn dược cho lực lượng Ukraine ở Ugledar. Theo 163, nếu Nga "chặt đứt" tuyến đường này, doanh trại quân đội Ukraine ở trong thành phố sẽ hoàn toàn bị bao vây.

Trang tin Trung Quốc lưu ý, trong lúc tình hình "nước sôi lửa bỏng", Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đang có chuyến công du tại Mỹ. Ông dự kiến trình bày bản kế hoạch chiến thắng Nga cho Tổng thống Mỹ Joe Biden, Quốc hội Mỹ cũng như hai ứng cử viên Tổng thống nhiệm kỳ tới Donald Trump và Kamala Harris, và tin rằng đây sẽ là con đường để chiến sự khép lại.

Trong cuộc họp với các nghị sĩ Mỹ, ông Zelensky cho biết, nếu Washington ủng hộ "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine thì cuộc xung đột với Nga có thể chấm dứt ngay trong năm 2025.

Bình luận về tuyên bố trên, kênh tin tức Resident của Ukraine cho rằng, mốc thời gian 2025 là "phi thực tế". Kênh này đồng thời tiết lộ, ông Zelensky đã lên sẵn "kế hoạch B". Theo đó, nếu ông Biden không thông qua "Kế hoạch chiến thắng" thì quân đội Ukraine vẫn sẽ tiếp tục cuộc chiến kéo dài với Nga ngay cả khi mức độ hỗ trợ quân sự của Mỹ suy giảm mạnh. Kế hoạch này dự kiến cuộc chiến sẽ kéo dài tới năm 2027.

Tùng Chi

Cùng chuyên mục

VKE đại bại trận ra quân CKTG 2024, nguyên nhân có thể giống hệt T1

Thứ 4, 25/09/2024 21:23
Trận ra quân CKTG 2024 của VKE đã kết thúc không thực sự như ý.

Công Phương tiếp tục tỏa sáng, tuyển Việt Nam giành lại ngôi đầu bảng ở giải châu Á từ tay cường địch

Thứ 4, 25/09/2024 21:05
Trước khi gặp U20 Việt Nam, U20 Guam chưa thua sau 2 trận tại vòng loại U20 châu Á 2025. Và quả thực, đối thủ này đã khiến Công Phương và đồng đội gặp phải nhiều khó khăn.

Kiev thừa nhận pháo đài bị vây hãm, cả ngàn lính lọt "bẫy hỏa ngục": Nga ra đòn chốt hạ, giờ G sắp điểm?

Thứ 4, 25/09/2024 18:30
Đại tá Seleznyov dự đoán, "pháo đài" của Ukraine sẽ sụp đổ trong vài ngày nữa, thậm chí sớm hơn. Cuộc tấn công "chốt hạ" của Nga đang diễn ra rất ác liệt.

Để máy giặt trong nhà vệ sinh là đúng hay sai? Thì ra bấy lâu rất nhiều người hiểu nhầm

Thứ 4, 25/09/2024 17:32
Dùng máy giặt đã lâu song không phải ai cũng biết đâu là vị trí thích hợp nhất để đặt máy giặt.

U20 Việt Nam vượt qua U20 Syria để giành ngôi đầu bảng sau chiến thắng 3-0

Thứ 4, 25/09/2024 16:54
U20 Việt Nam đã giành trọn 3 điểm trong cuộc đọ sức với U20 Guam thuộc khuôn khổ vòng loại U20 châu Á 2025.
     
Nổi bật trong ngày

Khi nào miền Bắc đón đợt không khí lạnh thứ 2?

Thứ 3, 24/09/2024 16:36
Theo dự báo, vào đầu tháng 10, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh mới.

Hezbollah sẽ áp đảo Vòm Sắt bằng chiến thuật Nga dùng ở Ukraine? Cựu tướng Israel sợ "chảy máu mũi"

Thứ 4, 25/09/2024 11:06
Các nhà phân tích cho rằng nhóm Hezbollah đã trở thành một lực lượng mạnh hơn và tinh vi hơn kể từ cuộc chiến gần đây nhất và có thể đáp trả mạnh mẽ Israel.

U20 Việt Nam vượt qua U20 Syria để giành ngôi đầu bảng sau chiến thắng 3-0

Thứ 4, 25/09/2024 16:54
U20 Việt Nam đã giành trọn 3 điểm trong cuộc đọ sức với U20 Guam thuộc khuôn khổ vòng loại U20 châu Á 2025.

Tỉnh sẽ có sân bay, đô thị đẳng cấp quốc tế, thu hút 37 tỷ USD đầu tư vừa được Thủ tướng chỉ ra 4 nhiệm vụ gì?

Thứ 3, 24/09/2024 19:00
Tỉnh này phấn đấu đến năm 2050 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đi đầu trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, hiện đại.

Lần thứ 4 thị sát đại công trình 16 tỷ USD có 6.000 người làm việc, Thủ tướng ra một chỉ thị quan trọng

Thứ 4, 25/09/2024 11:19
Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ so với trước đó, với mục tiêu tới ngày 31/12/2025 phải cơ bản hoàn thành đại công trình biểu tượng này .
xe.nguoiduatin.vn