Là đích đến của đường sắt tốc độ cao, tương lai thành phố giàu top đầu Việt Nam còn có MRT 3,4 tỷ USD

Thứ 4, 09/10/2024 16:46
Liên danh tư vấn đang xin ý kiến về phương án đầu tư tuyến đường 3,4 tỷ USD là đường sắt đô thị khối lượng lớn thay vì đường sắt nhẹ.

Tham vấn ý kiến về phương án đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan góp ý cho Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, do liên danh tư vấn trình bày.

Dự kiến, Bộ GTVT sẽ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vào quý II năm 2025.

Theo liên danh tư vấn TEDI - TEDIS, phương án kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với sân bay Long Thành và TP.HCM được đề xuất là hệ thống đường sắt đô thị khối lượng lớn (MRT), thay vì sử dụng đường sắt nhẹ (LRT) như kế hoạch ban đầu.

Tốc độ thiết kế tối đa của tuyến đạt 120 km/h trên đoạn chính (90 km/h trong đoạn hầm), trong khi tốc độ vận hành tối đa là 110 km/h trên đoạn chính (80 km/h trong đoạn hầm).

Tuyến đường bắt đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song về phía bên trái đường Vành đai 3 của TP.HCM, vượt qua sông Đồng Nai tại vị trí cách tim cầu Nhơn Trạch trên đường Vành đai 3 (giai đoạn 1) khoảng 62,5 m về phía thượng lưu. Sau khi vượt sông, tuyến tiếp tục đi sát đường Vành đai 3, về bên trái của tuyến đường này. Đến khu vực giao với tỉnh lộ 25B, tuyến chuyển hướng trái vào dải phân cách giữa của tỉnh lộ 25B.

Là đích đến của đường sắt tốc độ cao, tương lai tỉnh đông dân nhất Việt Nam còn có MRT 3,4 tỷ USD - Ảnh 1.

Lộ trình dự kiến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ảnh: Rever

Khi đến địa phận xã Long An, huyện Long Thành, tuyến sẽ đi ngầm theo đường trục chính quy hoạch của xã. Sau khi vượt khác mức Quốc lộ 51, tuyến tiếp tục đi cùng hành lang đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nằm trong dải phân cách dành cho đường sắt dọc theo đường trục số 1 và tiến vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Sau đó, tuyến sẽ kết thúc tại depot Cẩm Đường, xã Cẩm Đường, huyện Long Thành.

Tổng chiều dài của Dự án là 48,23 km, trong đó đoạn vào depot Cẩm Đường dài 4,4 km, còn tuyến chính dài 41,83 km (11,75 km qua TP.HCM và 30,84 km qua Đồng Nai).

Toàn tuyến có 20 ga, gồm 16 ga trên cao (từ ga S1 - Thủ Thiêm đến ga S16) và 4 ga ngầm (từ ga S17 đến ga S20 tại sân bay Long Thành).

Hệ thống có hai vị trí depot: depot chính Cẩm Đường rộng 21,4 ha ở xã Cẩm Đường, huyện Long Thành, và depot nhỏ tại Thủ Thiêm rộng 1,2 ha, dùng để bảo trì và vệ sinh tàu.

Là đích đến của đường sắt tốc độ cao, tương lai tỉnh đông dân nhất Việt Nam còn có MRT 3,4 tỷ USD - Ảnh 2.

Ảnh minh họa đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tương lai bằng AI ChatGPT

Tuyến đường sắt sử dụng đoàn tàu EMU với tải trọng trục 16 tấn, điện sức kéo 1500 VDC thông qua tiếp điện trên cao. Trong giai đoạn 2035 - 2045, dự kiến sử dụng 9 đoàn tàu 4 toa; từ 2045 - 2055 sử dụng 28 đoàn tàu 4 toa, và sau năm 2055 sẽ chuyển sang 31 đoàn tàu 6 toa.

Tổng mức đầu tư của Dự án (không bao gồm lãi vay) dự kiến là 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD), trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư là 5.504 tỷ đồng. Dự án đề xuất sử dụng vốn ngân sách nhà nước kết hợp vốn hỗ trợ phát triển chính thức.

Trước đó, tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM thường kỳ tháng 9 và 9 tháng năm 2024, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án này dự kiến hoàn thành trước năm 2030.

MRT (Mass Rapid Transit) và LRT (Light Rail Transit) đều là các hệ thống giao thông công cộng nhưng có một số điểm khác nhau cơ bản như:

MRT thường có sức chứa cao, với các toa tàu dài và hệ thống hạ tầng phức tạp như đường hầm hoặc cầu cạn. LRT có công suất vận chuyển nhỏ hơn so với MRT, phù hợp với các khu vực ngoại ô hoặc thành phố có mật độ dân số thấp hơn. LRT thường có toa tàu ngắn hơn và số lượng toa ít hơn.

MRT có tốc độ nhanh hơn và khoảng cách giữa các ga lớn hơn, thường từ 1-3 km. Phù hợp cho việc di chuyển xa và liên kết các khu vực khác nhau của thành phố. LRT có tốc độ chậm hơn và các ga gần nhau hơn, thường dưới 1 km. LRT thường dùng để phục vụ nhu cầu di chuyển trong một khu vực nhất định hoặc kết nối các khu vực lân cận.

MRT đòi hỏi đầu tư lớn hơn cho việc xây dựng hệ thống đường ray, cầu vượt, và hạ tầng ngầm. LRT có chi phí xây dựng thấp hơn và thường chạy trên mặt đất hoặc cầu cạn, đòi hỏi ít chi phí đầu tư hơn.

 

Ý nghĩa của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM). Sau khi đến ga Thủ Thiêm, hành khách có thể chuyển tiếp sang tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đến Sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất Việt Nam.

Việc kết nối ga Thủ Thiêm với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và Sân bay Long Thành mang lại nhiều lợi ích đáng kể về kinh tế, giao thông và phát triển đô thị không chỉ cho TP.HCM mà còn cho cả vùng Đông Nam Bộ.

Kết nối này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển giữa trung tâm TP.HCM và Sân bay quốc tế Long Thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và giảm tắc nghẽn giao thông trên các tuyến đường bộ hiện tại, đặc biệt là tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành.

Là đích đến của đường sắt tốc độ cao, tương lai tỉnh đông dân nhất Việt Nam còn có MRT 3,4 tỷ USD - Ảnh 3.

Đường sắt Thủ Thiêm Long Thành khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu lưu thông từ Quận 2 đi sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Smartland

Hành khách sẽ dễ dàng tiếp cận Sân bay Long Thành từ trung tâm thành phố hoặc từ các tỉnh lân cận thông qua hệ thống đường sắt tốc độ cao và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, tạo ra một mạng lưới giao thông hiện đại và đồng bộ.

Trong tương lai, Sân bay quốc tế Long Thành được kỳ vọng trở thành trung tâm hàng không lớn phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi năm. Kết nối trực tiếp bằng đường sắt sẽ giúp thu hút du khách và nhà đầu tư trong và ngoài nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ, thương mại và du lịch.

Khi ga Thủ Thiêm được liên kết với Sân bay Long Thành thông qua hệ thống đường sắt, việc tiếp cận sân bay sẽ trở nên nhanh chóng và thuận tiện hơn, giúp tối ưu hóa hiệu suất của sân bay, đáp ứng tốt hơn nhu cầu di chuyển của hành khách và vận chuyển hàng hóa.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành còn góp phần giảm thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa giữa khu vực cảng và sân bay, hỗ trợ hoạt động logistics và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

TP.HCM, với hơn 9,3 triệu dân chiếm gần 10% dân số cả nước, có những quận, huyện mật độ dân cư cao gấp đôi so với một số tỉnh khác. Việc xây dựng tuyến đường sắt này sẽ giúp kết nối các khu đô thị vệ tinh như Thủ Thiêm và Long Thành với Sân bay Long Thành, giảm tải cho trung tâm thành phố nhờ phân bổ dân cư và tài nguyên ra các vùng lân cận.

Hạ tầng giao thông phát triển sẽ thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị hiện đại, thông minh dọc theo tuyến đường sắt và quanh sân bay, mang lại không gian sống tiện nghi và bền vững cho cư dân.

Hệ thống đường sắt tốc độ cao và đường sắt đô thị kết nối với Sân bay Long Thành cũng sẽ góp phần giảm nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân và xe buýt, giúp giảm ùn tắc giao thông và hạn chế các tác động tiêu cực đến môi trường như ô nhiễm không khí và tiếng ồn.

Báo cáo "Thành phố giàu có nhất thế giới năm 2023" (The Wealthiest Cities in the World in 2023) do Henley & Partners và New World Wealth công bố cho biết TP.HCM đứng 67/97 thành phố giàu có nhất thế giới.

Tại Việt Nam, với mức tăng GRDP trong quý I/2024 là 6,54%, TP.HCM là tỉnh giàu top đầu cả nước hiện nay. TP này cũng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng thu nhập bình quân đầu người của các tỉnh thành, đạt 6,51 triệu đồng/người/tháng. TP.HCM là trung tâm kinh tế lớn nhất tại Việt Nam, thu hút lao động từ nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Thái Hà

Cùng chuyên mục

Ai đó dựng hình iPhone Fold với Galaxy Z Wide Fold để thấy... chẳng khác gì ngoài góc bo cong màn hình

Thứ 5, 25/12/2025 02:45
Những ảnh dựng và mô hình thử nghiệm mới nhất hé lộ iPhone Fold và Samsung Wide Fold có kích thước cùng tỉ lệ màn hình rất gần nhau. Khi đặt cạnh nhau, điểm khác biệt dễ nhận ra nhất lại đến từ phong cách bo cong và ngôn ngữ thiết kế tổng thể.

Thiếu hụt RAM, cộng đồng PC đang chỉ nhau cách tự chế RAM DDR5, tiếc là giá chưa đủ "ngon"

Thứ 5, 25/12/2025 02:21
Tình trạng thiếu hụt DRAM và NAND được dự báo kéo dài đến tận 2027, đẩy giá RAM lên cao. Trong bối cảnh đó, một số cộng đồng modder bắt đầu thử nghiệm hướng đi mới, tự lắp ráp RAM DDR5 từ linh kiện rời, dù hiệu quả kinh tế hiện vẫn còn nhiều dấu hỏi.

Samsung vẫn duy trì sản xuất RAM DDR4, nhưng sẽ không thấm vào đâu so với tình trạng thiếu RAM

Thứ 5, 25/12/2025 02:11
Trong bối cảnh DDR5 tăng giá mạnh, DDR4 bất ngờ được “hồi sinh” khi Samsung quyết định tiếp tục sản xuất sang năm 2026. Tuy vậy, động thái này chủ yếu phục vụ khách hàng doanh nghiệp và khó mang lại lợi ích rõ rệt cho người dùng phổ thông.

Săn sale loa mini Sound Pocket: Nhìn rất “JBL” nhưng lại là Xiaomi, giá bằng 1 nửa, pin lâu gấp đôi

Thứ 5, 25/12/2025 00:00
Xiaomi Sound Pocket gây chú ý nhờ ngoại hình rất quen, chống nước IP67, âm lượng đủ lớn cho phòng nhỏ và pin bền bỉ, trong khi giá bán thực tế lại thấp hơn đáng kể so với mẫu loa cùng kiểu dáng từ JBL.

Mỹ nhân Trung Quốc duy nhất trở thành Ảnh hậu Việt Nam, phim giả tình thật với nam thần Vbiz đình đám

Thứ 4, 24/12/2025 22:13
Nhan sắc và tài năng của mỹ nhân này một thời khuynh đảo màn ảnh.
     
Nổi bật trong ngày

Video iPhone Fold in 3D so kè thiết kế với OPPO Find N5 và 17 Pro Max: To bè độc lạ, biết đâu thành tiêu chuẩn tỉ lệ màn mới?

Thứ 4, 24/12/2025 09:00
Một mô hình iPhone Fold được in 3D dựa trên các tin đồn mới nhất cho thấy hướng tiếp cận khá khác thường của Apple với điện thoại gập, tập trung vào chiều ngang rộng và chiều cao ngắn, tạo ra sự khác biệt rõ rệt khi so sánh với các mẫu điện thoại gập hiện nay.

Tuyển Thái Lan thắng tưng bừng, đẩy tuyển Việt Nam vào nguy cơ trắng tay

Thứ 4, 24/12/2025 20:02
Các cầu thủ trẻ Thái Lan đã dễ dàng giành chiến thắng khi đối đầu Myanmar, qua đó gây áp lực lên tuyển trẻ Việt Nam.

Lộ diện Honor Win "sinh ra để thắng": Cấu hình ngon, có quạt tản nhiệt mà không quên đầu tư camera khủng

Thứ 4, 24/12/2025 10:00
Dòng Honor Win sắp ra mắt tại Trung Quốc tiếp tục lộ thêm thông tin qua nhiều nguồn rò rỉ, cho thấy đây không chỉ là smartphone tập trung hiệu năng mà còn được đầu tư đáng kể về camera, pin lớn và hệ thống tản nhiệt chủ động hiếm thấy trên điện thoại.

Cha đẻ ca khúc Một Vòng Việt Nam lên tiếng về nghi vấn bị nhạc sĩ Campuchia đạo nhái

Thứ 4, 24/12/2025 19:00
Bài hát được đánh giá là có sự tương đồng y hệt với bản gốc.

Khi thời trang chọn thì thầm thay vì phô diễn: Hành trình trở về với vẻ đẹp nguyên bản

Thứ 4, 24/12/2025 10:48
Trong không gian French Indochina cổ điển, một private showcase được tổ chức như một “cuộc hẹn riêng tư”, nơi thời trang không ồn ào phô diễn mà được cảm nhận bằng nhịp điệu chậm, bằng sự tĩnh lặng và chiều sâu cảm xúc.
xe.nguoiduatin.vn