Làn sóng tranh cãi nổ ra khắp nơi khi ảnh thật do người dùng chụp lại bị Meta gắn mác "made by AI"

Thứ 3, 25/06/2024 11:57
Nhiều nhiếp ảnh gia đang bày tỏ sự bức xúc khi Meta gắn nhãn "Made by AI" (do AI tạo ra) cho những bức ảnh thật do họ chụp. Sự việc dấy lên nhiều lo ngại về độ chính xác của thuật toán Meta cũng như khả năng phân biệt giữa ảnh thật và ảnh do AI tạo ra.

Theo TechCrunch, nhiều nhiếp ảnh gia đang phàn nàn rằng Meta đã gắn nhãn "Made by AI" cho những bức ảnh thật do họ chụp một cách sai lệch.

Trong vài tháng qua, một số nhiếp ảnh gia đã chia sẻ những trường hợp thuật toán Meta hoạt động chưa chính xác. Gần đây nhất, bức ảnh chụp một trận bóng rổ do cựu nhiếp ảnh gia Nhà Trắng Pete Souza chụp đã bị gắn nhãn "Made by AI". Một trường hợp khác là bức ảnh đội Kolkata Knight Riders giành chiến thắng trong giải đấu Indian Premier League Cricket trên Instagram cũng bị gắn nhãn tương tự. Điều thú vị là, giống như bức ảnh của Souza, nhãn này chỉ xuất hiện khi xem hình ảnh trên điện thoại di động, không phải trên web.

Souza cho biết ông đã cố gắng bỏ chọn nhãn này nhưng không thể. Ông đưa ra giả thuyết rằng việc sử dụng công cụ cắt xén của Adobe và làm phẳng hình ảnh trước khi lưu chúng dưới dạng JPEG có thể đã kích hoạt thuật toán của Meta.

Làn sóng tranh cãi nổ ra khắp nơi khi ảnh thật do người dùng chụp lại bị Meta gắn mác "made by AI"- Ảnh 1.

Tuy nhiên, PetaPixel báo cáo rằng Meta cũng gắn nhãn sai cho ảnh thật khi các nhiếp ảnh gia sử dụng các công cụ AI tạo sinh như Generative Fill của Adobe để xóa bỏ những chi tiết nhỏ nhất. PetaPixel đã tự mình kiểm tra điều này bằng cách sử dụng công cụ Generative Fill của Photoshop để loại bỏ một vết bẩn khỏi hình ảnh, sau đó Meta đã đánh dấu hình ảnh đó là do AI tạo ra trên Instagram. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Meta đã không thêm nhãn "Made with AI" khi PetaPixel tải tệp trở lại Photoshop rồi lưu sau khi sao chép và dán nó vào một tài liệu đen.

Nhiều nhiếp ảnh gia đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng của họ rằng những chỉnh sửa nhỏ như vậy đang bị gắn nhãn AI một cách không công bằng. Nhiếp ảnh gia Noah Kalina đã viết trên Threads: "Nếu ảnh 'được chỉnh sửa' là 'Được tạo bằng AI' thì thuật ngữ đó không còn ý nghĩa nữa. Họ cũng có thể tự động gắn thẻ mọi bức ảnh là 'Không phải là đại diện thực sự của thực tế' nếu họ nghiêm túc trong việc bảo vệ mọi người".

Phát ngôn viên của Meta, Kate McLaughlin, cho biết trong một tuyên bố với The Verge rằng công ty biết về vấn đề này và đang đánh giá lại cách tiếp cận của mình "để nhãn của [họ] phản ánh lượng AI được sử dụng trong hình ảnh". McLaughlin cho biết thêm: "Chúng tôi dựa vào các chỉ số tiêu chuẩn ngành mà các công ty khác đưa vào nội dung từ các công cụ của họ, vì vậy chúng tôi đang tích cực làm việc với các công ty này để cải thiện quy trình sao cho cách tiếp cận gắn nhãn của chúng tôi phù hợp với ý định của chúng tôi"

Vào tháng 2, Meta tuyên bố họ sẽ bắt đầu thêm nhãn "Made with AI" vào ảnh được tải lên trên Facebook, Instagram và Threads trước mùa bầu cử năm nay. Cụ thể, công ty cho biết họ sẽ thêm nhãn này vào ảnh do AI tạo ra bằng các công cụ từ Google, OpenAI, Microsoft, Adobe, Midjourney và Shutterstock.

Meta chưa tiết lộ chính xác điều gì đã kích hoạt nhãn "Made with AI", nhưng tất cả các công ty này đều có - hoặc đang nghiên cứu - thêm siêu dữ liệu vào tệp hình ảnh để biểu thị việc sử dụng các công cụ AI, đây là một cách Meta xác định ảnh do AI tạo ra. Ví dụ: Adobe đã bắt đầu thêm thông tin về nguồn gốc nội dung vào siêu dữ liệu với việc phát hành hệ thống Content Credentials vào năm ngoái.

Ánh Viên

Cùng chuyên mục

Hòa Phát bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì lý do “hy hữu”

Thứ 6, 28/06/2024 21:05
Hòa Phát hiện là doanh nghiệp niêm yết lớn thứ 4 Việt Nam, sau Vietcombank, BIDV và FPT.

3 nhà hàng Pháp tại Việt Nam lọt vào 'mắt xanh' MICHELIN GUIDE: Nơi quy tụ dàn đầu bếp đình đám thế giới, nơi được coi là ‘viên ngọc’ giữa lòng Hà Nội

Thứ 6, 28/06/2024 21:00
Ẩm thực Pháp luôn được coi là một trong những nền ẩm thực hàng đầu thế giới, với những món ăn tinh tế, độc đáo và đậm chất nghệ thuật. Nền ẩm thực này không chỉ biểu trưng đơn thuần là về thức ăn, mà còn là cả một văn hóa, một lối sống thanh lịch và sang trọng.

Faker tiết lộ khó khăn T1 đang gặp phải nhưng vô tình khiến BLG cũng chịu chung áp lực

Thứ 6, 28/06/2024 20:59
Một khó khăn lớn nhất T1 đang đối mặt vô tình cũng có thể ảnh hưởng đến BLG.

Phát hiện hòn đảo mang tên lạ gần Nha Trang: Lọt danh sách "nhất Đông Nam Á", chỉ có duy nhất 1 resort

Thứ 6, 28/06/2024 20:59
Đây là một hòn đảo hoang sơ chưa được nhiều du khách biết tới, nằm trong khu vực vịnh Vân Phong, tỉnh Khánh Hoà.

Tuyển Thái Lan phải lo tranh vé với Campuchia, liệu có chạm trán Việt Nam ở bán kết giải ĐNÁ?

Thứ 6, 28/06/2024 20:58
Cục diện khó lường tại giải U16 Đông Nam Á 2024 khiến U16 Thái Lan dù đang dẫn đầu bảng C nhưng vẫn có nguy cơ bị loại sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Tuyển Ukraine bị loại theo kịch bản vô tiền khoáng hậu, Euro 2024 chính thức xác định nhánh đấu "tử thần"

Thứ 5, 27/06/2024 02:34
Đội tuyển Ukraine đã trở thành một trong những đội xếp cuối bảng có thành tích tốt nhất trong lịch sử Euro.

Sau kỳ thi ĐH, cha mẹ tháo camera ở trong phòng ngủ của con suốt 6 năm: Quan tâm hay là đang kìm kẹp?

Thứ 5, 27/06/2024 07:21
Cách làm của bậc phụ huynh này có hiệu quả nhưng không được chuyên gia giáo dục ủng hộ.

Hãng thời trang toàn cầu bán nhiều sản phẩm “Made in Vietnam” ghi nhận doanh thu cao chưa từng thấy

Thứ 5, 27/06/2024 09:55
Các cửa hàng tại Đông Nam Á, Ấn Độ và Úc báo cáo doanh thu và lợi nhuận cao hơn đáng kể.

YouTuber kiểm tra khả năng lội nước của Tesla Cybertruck: hóa ra tuyên bố của ông Elon Musk là thật

Thứ 5, 27/06/2024 11:01
Dù không thể đi dưới nước như một chiếc tàu ngầm, nhưng khả năng vượt qua các vùng nước ngập của siêu bán tải điện Tesla Cybertruck này thật sự đáng nể.

BMW XM vừa ra mắt Việt Nam đã nhận tin khai tử, 6-Series sẽ được hồi sinh

Thứ 5, 27/06/2024 14:03
Một nguồn tin cực kỳ uy tín vừa xác nhận kế hoạch tương lai của BMW có bao gồm công đoạn hồi sinh chủ lực 6-Series.
xe.nguoiduatin.vn