Lọa rau được mệnh danh là "rau hoàng đế”, giúp "dưỡng" thận nhưng ít người biết

Chủ nhật, 29/09/2024 10:25
Loại rau này chứa nhiều dưỡng chất, mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và có thể được chế biến bằng nhiều cách khác nhau.

Măng tây có giá trị dinh dưỡng rất cao, nó chứa nhiều chất như: chất xơ, protein, gluxit và các vitamin như: A, C, K, B1, B2, B6, axitphuric,… và đặc biệt là chất Innulin, có tác dụng rất tốt cho hệ thống ruột. Đặc biệt, trong măng tây có đến 1/4 khối lượng của nó chứa các chất khoáng cần thiết cho cơ thể con người như: canxi, kali, kẽm, magiê.

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng đã phát hiện ra rất nhiều những công dụng của măng tây.

Tốt cho thận

Măng tây có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin A, K và C. Trong một nghiên cứu ở chuột bị tăng huyết áp, măng tây đã được chứng minh là có tác dụng bảo tồn chức năng thận. Tuy nhiên, một số khoáng chất như kali, canxi và phốt pho có hàm lượng cao hơn một chút trong măng tây. Vì vậy, người bệnh phải tham khảo ý kiến với bác sĩ trước khi sử dụng măng tây. 

Người bệnh có thể nướng hoặc chần măng tây cùng với các thực phẩm tốt cho thận khác để dùng vào bữa tối hoặc bữa trưa.

Măng tây có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin A, K và C.

Măng tây có hàm lượng calo thấp và chứa nhiều vitamin A, K và C.

Tốt cho tim mạch

Do rất giàu potassium (kali) nên măng tây giúp điều hòa huyết áp. Thực phẩm này chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể giải tán đám cholesterol gây phiền nhiễu trong máu.

Tốt cho thai nhi

Folate trong măng tây vô cùng cần thiết để hình thành ống thần kinh thai nhi cũng như giúp ngăn ngừa dị tật của thai nhi. Nên các chuyên gia dinh dưỡng đặc biệt khuyên các mẹ bầu nên bổ sung món rau này vào thực đơn dinh dưỡng của mình.

Tốt cho đường ruột

Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin, chất này rất quan trọng trong việc tạo điều kiện cho hệ thống ruột hoàn thành tốt chức năng. Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràn.

Giúp giảm cân

Măng tây không chỉ có hàm lượng chất béo và calo thấp (32 calo trên một khẩu phần) mà còn nhiều chất xơ hòa tan và không hòa tan. Đây là lựa chọn tốt với người đang cố gắng giảm cân.

Cơ thể tiêu hóa chất xơ chậm nên giúp bạn cảm thấy no giữa các bữa ăn. 

Chống viêm

Măng tây được biết có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2.

Măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật… có hợp chất chống oxy hóa, măng tím có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn màu khác…

Ngăn ngừa lão hóa

Măng tây có chứa một số chất chống oxy hóa gọi là glutathione. Chất này có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời, ngăn chặn quá trình lão hóa da ở phụ nữ trung niên. Do đó, nó là lựa chọn tốt dành cho chị em phụ nữ.

Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn.

Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn.

Ngăn ngừa loãng xương

Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K, giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn, đồng thời giúp tăng cường sức khỏe của xương.

Lợi tiểu

Măng tây là loại thuốc lợi tiểu. Chính vì thế, nó được chỉ định dùng cho người bị yếu thận, người bị đau bàng quang, đau gan…

Đẹp da

Măng tây chứa rất nhiều vitamin C và vitamin A. Đây là 2 chất kháng oxy hóa hàng đầu bảo vệ da vững vàng trước sự xâm lăng của những gốc tự do. Vitamin C còn giúp cho sự tổng hợp collagen. Collagen là một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa sự lão hóa da.

Ngăn ngừa ung thư

Ung thư và các chứng bệnh có liên quan sẽ được giảm thiểu nếu bạn ăn nhiều măng tây. Chất glutathione – một chất chống oxy hóa có khả năng phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư – có rất nhiều trong măng tây.

Cùng chuyên mục

Thanh tra NHNN cần lưu ý việc cấp tín dụng cho khách hàng liên quan cổ đông lớn

Chủ nhật, 29/09/2024 11:58
Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng nhấn mạnh cơ quan TTGSNH và NHNN chi nhánh cần lưu ý việc cấp tín dụng cho các khách hàng, nhóm khách hàng liên quan tới cổ đông lớn.

Khám phá công dụng bất ngờ của cây ba chạc trong y học cổ truyền

Chủ nhật, 29/09/2024 11:55
Cây ba chạc là một trong những thảo dược quý của thiên nhiên, không chỉ giúp chữa trị nhiều loại bệnh mà còn hỗ trợ bồi bổ cơ thể, thanh lọc và giải độc hiệu quả.

Tìm thấy thi thể học sinh lớp 7 đuổi nước trên sông Re

Chủ nhật, 29/09/2024 11:54
Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, người dân và lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể học sinh lớp 7 đuối nước trên sông Re, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi.

Messi lập siêu phẩm, Inter Miami vẫn không thể giành chiến thắng

Chủ nhật, 29/09/2024 11:30
Một loạt tình huống không thể tận dụng khiến Inter Miami trải qua trận thứ 3 liên tiếp không thắng. Tuy nhiên, họ vẫn bỏ xa đội còn lại với khoảng cách 8 điểm

Clip: "Lạnh người" khoảnh khắc người phụ nữ bị xe tông tử vong khi đang ngồi nối ống nước giữa đường

Chủ nhật, 29/09/2024 11:20
Bà T. đang ngồi buộc dây đấu nối ống nước để tưới bồn hoa, thì bị một chiếc xe ô tô màu trắng tông trúng, tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Thời tiết hôm nay ngày 28/9: Miền Bắc oi nóng trước khi đón không khí lạnh mạnh

Thứ 7, 28/09/2024 05:45
Thời tiết hôm nay ngày 28/9/2024 mới nhất. Cập nhật tin tức thời tiết hôm nay, dự báo thời tiết ngày 28/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Sập bẫy của "Angela Phương", người đàn ông ở Hà Nội "bay ngay" 30 tỷ đồng

Thứ 7, 28/09/2024 07:12
Sau khi kết bạn và trò chuyện với tài khoản “Angela Phương”, ông H tham gia lời mời chơi tiền ảo để rồi sa bẫy lừa, mất gần 30 tỷ đồng.

Kết quả bóng đá hôm nay ngày 28/9: PSG tiếp tục dẫn đầu, Milan giành chiến thắng

Thứ 7, 28/09/2024 08:51
Kết quả bóng đá hôm nay 28/9/2024. Cập nhật kết quả các trận đấu bóng đá trong nước và quốc tế diễn ra đêm và rạng sáng 28/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Những thói quen cực kỳ hại gan mà nhiều người Việt thường xuyên mắc phải

Thứ 7, 28/09/2024 10:53
Những thói quen thường ngày như uống nhiều rượu bia, lạm dụng thuốc và chất bổ sung, ngủ không đủ giấc... có thể phá hủy gan từ từ.

Người phụ nữ đặt mua 4 sổ đỏ giả trên Facebook rồi lấy đi vay 800 triệu đồng

Thứ 7, 28/09/2024 02:26
Người phụ nữ đã đặt mua trên mạng facebook 4 quyển sổ đỏ giả đứng tên mình rồi mang đi thế chấp, vay 800 triệu đồng.
xe.nguoiduatin.vn