Loại gỗ "siêu hiếm" đắt gấp 10-20 lần trầm hương, nhiều đại gia săn lùng

Thứ 3, 30/04/2024 11:32
Kỳ nam vừa là nguồn dược liệu quý vừa mang tính phong thủy cao và mang dáng vẻ cổ kính. Loại gỗ này đại gia Nhật, Trung dốc cả hầu bao không mua nổi vì quá hiếm.

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS Đỗ Tất Lợi, trầm hương còn gọi là kỳ nam, trà hương, dó bầu…, có tên khoa học là Aquilaria agallocha Roxb., thuộc họ trầm (Thymelacaceae). Kỳ nam còn có tên kỳ nam hương thường dành cho loại trầm quý nhất, giá đắt gấp 10-20 lần trầm hương.

Trên thế giới chi trầm có khoảng 8 loài, phân bố chủ yếu ở khu vực nhiệt đới từ Ấn Độ đến Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, Việt Nam là nước có nhiều trầm hương.

Loại gỗ kỳ nam của Việt Nam rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Ảnh: Tinh hoa trầm Việt

Loại gỗ kỳ nam của Việt Nam rất nổi tiếng trên toàn thế giới. Ảnh: Tinh hoa trầm Việt

Việt Nam hiện có 3 loài gió được định danh là Aquilaria crassna (cây dó bầu); Aquilaria baillonii (cây dó baillonii); Aquilaria banaensis (cây dó Bà Nà). Dó bầu là cây trung tính, lúc nhỏ ưa bóng, khi lớn thiên về sáng, mọc rải rác trong các khu rừng ẩm nhiệt đới nguyên sinh hoặc thứ sinh, xanh quanh năm, sống thích hợp trong rừng hỗn giao, cây lá rộng.

Chúng thường được tìm thấy ở các tỉnh như Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, đặc biệt là từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận đến Tây Nguyên, An Giang, Kiên Giang và đảo Phú Quốc.

Không phải cây dó nào cũng có kỳ nam. Ảnh: VCCI

Không phải cây dó nào cũng có kỳ nam. Ảnh: VCCI

Theo trang Oddity Central, tại Nhật Bản, kỳ nam trở thành một loại hương liệu quý hiếm được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa và ngành sản xuất nhang. Tờ Laitimes cho biết, Trung Quốc luôn coi kỳ nam là một loại thảo dược quý.

Loại gỗ có giá tiền tỷ được đại gia mê đắmCác yếu tố quyết định giá kỳ nam gồm lượng dầu có trong gỗ, khả năng chìm nổi của khối gỗ và kích thước của nó.

Nếu kỳ nam có lượng dầu tốt, khối lượng lớn hơn 1kg, có thể làm vòng trang trí, giá thu mua dao động từ 10 tỷ đồng đến 30 tỷ đồng/kg là chuyện bình thường.

Loại gỗ kỳ nam được chia thành 4 loại. Ảnh: XWatch

Loại gỗ kỳ nam được chia thành 4 loại. Ảnh: XWatch

Hơn nữa, theo Vietnamnet, không phải cây dó nào cũng cho trầm. Cả nghìn cây mới có một cây cho trầm, cả triệu cây mới có cây cho kỳ. Thời gian cây gỗ tạo ra kỳ nam phải mất tới 50 năm đến hơn 1000 năm tích trầm. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi kỳ nam luôn nằm trong số những loại gỗ quý hiếm và có giá trị kinh tế cao nhất.

Trong số 4 loại kỳ nam, bạch kỳ nam là loại gỗ quý hiếm nhất, giá của nó có thể lên đến 50 tỷ đồng/kg. Thời gian lên men của bạch kỳ nam phải mất khoảng hơn 3000 năm trở lên.

Kỳ nam của Việt Nam rất có giá trị trên thị trường quốc tế, nhất là đối với Trung Quốc, Nhật Bản.

Người Trung Quốc cho rằng, hương thơm của bạch kỳ nam của Việt Nam là cực phẩm trong hương thơm của kỳ nam nói chung. 

Sản lượng dự trữ kỳ nam của Việt Nam hiện là lớn nhất nhưng cũng dần trở nên khan hiếm trước nhu cầu của thị trường tiêu thụ.

Cùng chuyên mục

Vụ lật ghe trên sông Ba: Thi thể nạn nhân còn lại được tìm thấy ở đâu?

Thứ 6, 17/05/2024 12:26
Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, thi thể nạn nhân còn lại trong vụ lật ghe trên sông Ba ở Phú Yên được tìm thấy cách hiện trường khoảng 500m về hướng Đông.

Vụ thanh niên 25 tuổi đuối nước tử vong ở Quảng Trị: Gia đình lên tiếng

Thứ 6, 17/05/2024 12:25
Liên quan vụ thanh niên 25 tuổi đuối nước tử vong ở Quảng Trị, gia đình cho biết, anh H. không ăn chơi đua đòi, không nợ nần, tâm lý ổn định.

Đi bộ vào buổi sáng, trưa hay tối, thời điểm nào tốt nhất?

Thứ 6, 17/05/2024 12:04
Đi bộ là một hoạt động thể chất đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, thời điểm đi bộ cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của bài tập.

Bất ngờ về gia thế nữ CEO vừa quyên góp 1 triệu đô cho UNICEF VN

Thứ 6, 17/05/2024 11:56
Dù chỉ là những người nông dân bình thường nhưng bố mẹ nữ CEO Hannah Olala lại có thể nuôi dạy con cái một cách thành công rực rỡ.

Nga dội hỏa lực, đánh chìm 15 USV Ukraine tiếp cận Crimea

Thứ 6, 17/05/2024 11:44
Quân đội Nga cho biết, các trực thăng tấn công của hải quân đã được triển khai để đối phó với mối đe dọa từ Ukraine nhắm vào Crimea, đánh chìm tổng cộng 15 USV.
     
Nổi bật trong ngày

Nên ngủ mấy giờ để người lớn sống thọ, trẻ em lớn nhanh?

Thứ 5, 16/05/2024 06:11
Ngủ đủ giấc là yếu tố quan trọng để có sức khỏe tốt. Nhưng ngủ mấy tiếng là đủ? Tìm hiểu thời gian ngủ lý tưởng cho từng độ tuổi và mẹo ngủ ngon trong bài viết này.

Lật xuồng chở công nhân thi công cao tốc, 1 người chết, 2 người mất tích

Thứ 5, 16/05/2024 07:52
Tối 15/5, tại khu vực sông Ba, xuồng chở một số công nhân thi công cao tốc Bắc - Nam bị lật, 2 người mất tích.

Máy bay Indonesia chở 468 quay đầu gấp vì cháy động cơ

Thứ 5, 16/05/2024 08:37
Hãng hàng không Garuda Indonesia xác nhận việc một máy bay Boeing 747-400 đi từ Indonesia đến Ảrập Xê-út phải quay đầu và hạ cánh khẩn cấp.

Khoảnh khắc Thủ tướng Slovakia bị ám sát khi gặp người dân

Thứ 5, 16/05/2024 10:32
Thủ tướng Slovakia Fico bị bắn 5 phát đạn bởi nghi phạm là một nhà thơ phản đối chính sách của ông trong lúc gặp mặt người dân hôm 15/5 và hiện đã qua cơn nguy kịch.

Bia với chanh có tác dụng gì?

Thứ 5, 16/05/2024 01:05
Bia và chanh tưởng chừng như hai nguyên liệu không liên quan đến nhau, nhưng khi kết hợp lại có thể mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe và làm đẹp.
xe.nguoiduatin.vn