Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" cực tốt cho sức khỏe

Thứ 3, 02/07/2024 09:54
Nấm hương được mệnh danh là "nữ hoàng thực vật" hay "vua của các loại rau" với mùi thơm đặc trưng, được sử dụng phổ biến trong nhiều món ăn của các gia đình Việt, từ món hầm tới xào, chiên rán.

Nấm hương đặc biệt giàu vitamin, khoáng chất và là một loại protein thực vật phù hợp cho cả trẻ nhỏ và người trưởng thành. Nấm hương được thêm vào nhiều món ăn như các món canh hầm, rau xào, nấm chiên,... nhờ mùi thơm đặc trưng và đem đến giá trị dinh dưỡng cao. Cụ thể, trong 15 gam nấm hương khô có chứa:

- 44 calo

- 11 gam tinh bột

- 2 gam chất xơ

- 1 gam chất đạm

- 11% DV Riboflavin (DV - Daily Value, giá trị dinh dưỡng khuyến nghị hàng ngày)

- 11% DV Niacin

- 39% DV đồng

- 33% DV vitamin B5

- 10% DV Selen

- 9% DV Mangan

- 8% DV Kẽm

- 7% DV vitamin B6

- 6% DV Folate

- 6% DV vitamin D.

Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là nữ hoàng thực vật cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 1.

Nấm hương giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Shroom Shop)

Thêm vào đó, nấm hương cũng chứa nhiều axit amin tương tự như thịt cùng hàm lượng polysaccharides, terpenoid, sterol và lypid có tác dụng giúp tăng cường sức đề kháng, giảm nồng độ cholesterol và chống ung thư, theo Healthline.

Lợi ích của nấm hương đối với sức khỏe

Dưới đây là một số tác dụng của nấm hương đối với sức khỏe mà bạn nên biết:

1. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Nấm hương giúp tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ ba hợp chất là: Eritadenine (có tác dụng ức chế một loại enzyme tham gia vào quá trình sản xuất cholesterol), Sterol (giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong ruột) và Beta glucans (một loại chất xơ có thể giúp giảm nồng độ cholesterol).

2. Tăng cường miễn dịch

Thêm nấm hương vào chế độ ăn hàng ngày có thể giúp tăng cường miễn dịch nhờ một trong những polysaccharides chống viêm như lentinans và các beta-glucans trong nấm hương. Hợp chất này có tác dụng đẩy lùi một số suy giảm miễn dịch có liên quan tới tuổi tác đồng thời bảo vệ chống lại sự tổn thương tế bào, hỗ trợ hệ miễn dịch và thúc đẩy cơ thể sản xuất tế bào bạch cầu chống lại vi khuẩn.

Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là nữ hoàng thực vật cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 2.

Nấm hương có thể dùng ở cả dạng khô và dạng tươi (Ảnh: Shroomeats)

3. Các lợi ích tiềm năng khác

Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của nấm hương, những lợi ích này dựa trên một số nghiên cứu khoa học nhưng chưa đồng nhất về kết luận nên chỉ mang tính chất tham khảo. Người mắc bệnh, đang sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn thêm nấm hương vào chế độ ăn hàng ngày, tránh các tương tác thuốc không mong muốn.

- Tiềm năng chống ung thư

Hợp chất polysaccharides, cụ thể là lentinan trong nấm hương cũng có lợi ích tiềm năng trong phòng tránh ung thư bạch cầu bằng cách ức chế sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Ở Trung Quốc và Nhật Bản, tiêm lentinan được phê duyệt sử dụng cùng với hóa trị và các phương pháp điều trị ung thư khác được sử dụng trong điều trị ung thư dạ dày tiến triển để cải thiện chức năng miễn dịch và chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Tuy nhiên, đây là một lợi ích tiềm năng và cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn về mối quan hệ giữa nấm hương và bệnh ung thư trước khi có thể đưa ra kết luận đầy đủ.

Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là nữ hoàng thực vật cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 3.

Có nhiều cách chế biến nấm hương khác nhau (Ảnh: Eat Cho Food)

- Giúp xương chắc khỏe hơn

Nấm hương có lượng đồng tự nhiên cao, có tác dụng hỗ trợ mạch máu và xương chắc khỏe. Thêm vào đó, loại nấm này cũng là nguồn cung cấp vitamin D cực kì cần thiết cho xương. Mặc dù vậy thì nấm hương cung cấp vitamin D2 - là loại vitamin kém hơn so với vitamin D3 được tìm thấy trong cá béo và một số thực phẩm nguồn gốc động vật khác.

- Giảm mệt mỏi

Các vi chất dinh dưỡng trong nấm hương có thể góp phần tăng mức năng lượng cho cơ thể tương tự như cách mà bạn tiêu thụ protein từ động vật. Protein cần thiết cho các hoạt động của trí não bao gồm ghi nhớ, sự tập trung,.. đồng thời, chế độ ăn đầy đủ protein cũng giúp giảm mệt mỏi hiệu quả.

- Tốt cho hệ tiêu hóa

Là một nguồn chất xơ tốt nên không có gì lạ khi nấm hương có thể góp phần tăng cường tiêu hóa và thúc đẩy nhu động ruột khỏe mạnh. Ngoài ra, tiêu thụ một chế độ ăn giàu chất xơ cũng góp phần giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn, giảm tình trạng ăn vặt gây tăng cân, đặc biệt với phụ nữ ở giai đoạn tiền mãn kinh hay người đang muốn giảm cân.

Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là nữ hoàng thực vật cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 4.

Hầu hết mọi người đều có thể ăn nấm hương (Ảnh: Family Style Food)

Lưu ý khi ăn nấm hương

- Dị ứng

Mặc dù hiếm gặp nhưng một số người cũng có thể bị dị ứng với nấm hương gây ra các triệu chứng dị ứng như mẩn ngứa, phát ban, phù nề niêm mạc miệng - họng, sưng tấy thậm chí là suy hô hấp, khó thở.

Khi các triệu chứng này xảy ra, hãy ngừng ăn ngay lập tức và di chuyển tới cơ sở y tế để được hỗ trợ, phòng ngừa sốc phản vệ.

- Người bị bệnh gout, bệnh thận

Do nấm hương có chứa purin nên loại nấm này không thích hợp thêm vào chế độ ăn của người mắc bệnh gout hay bệnh thận. Nếu muốn ăn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ nên thử với một lượng rất nhỏ.

Loại nấm nghe tên đã thấy thơm, được mệnh danh là nữ hoàng thực vật cực tốt cho sức khỏe - Ảnh 5.

Người có tiền sử dị ứng với các loại nấm khác cũng không nên ăn nấm hương (Ảnh: Taste)

- Rối loạn tiêu hóa

Ăn quá nhiều nấm hương có thể gây ra một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn. Cho quá nhiều dầu mỡ để xào nấm cũng dễ tăng áp lực cho dạ dày và gây đầy bụng, khó tiêu do nấm dễ hút chất lỏng, dầu và nước.

- Không nên ăn nước ngâm nấm hương

Nhiều bà nội trợ có thói quen sử dụng nước ngâm nấm hương do nước này có mùi thơm từ cây nấm, tuy nhiên do nước ngâm có chứa dịch tiết từ nấm, bạn có thể dễ dàng thấy các cặn ở nước ngâm, vì thế không nên ăn nước ngâm này.

Ngoài ra, việc ngâm nấm hương khô cũng cần chú ý ngâm đúng cách để loại bỏ hết chất bẩn trên cây nấm. Cách ngâm và làm sạch hết sức đơn giản, bạn chỉ cần ngâm với nước (nước lạnh hoặc nước sôi đều được) tới khi nấm nở mềm ra thì thêm vào vài thìa bột xoa đều cây nấm để loại bỏ tạp chất rồi rửa lại với nước sạch là được.

Nguồn: Healthline, WebMD

Kim Phụng

Cùng chuyên mục

Trạm Cứu Hộ Trái Tim tập cuối nhận bão gạch đá: Cứ thần kinh là hết tội, kẻ xứng đáng bị quả báo thì sống thảnh thơi

Thứ 5, 04/07/2024 11:12
Cái kết của Trạm Cứu Hộ Trái Tim đang trở thành đề tài được đông đảo khán giả tranh luận.

Ngọc Trinh: "Tôi không có nổi 1 bạn gọi là thân tình"

Thứ 5, 04/07/2024 11:01
Ngọc Trinh cho biết không cần tâm sự với ai mà chỉ âm thầm vượt qua tất cả mọi thứ một mình.

Một "Anh Trai Say Hi" có chiêu là quần áo độc lạ, lười đến mấy chị em cũng không nên đu theo idol

Thứ 5, 04/07/2024 10:51
Ghi nhận cao tinh thần sáng tạo của "Anh Trai Say Hi" này, nhưng về độ an toàn thì phương pháp này âm điểm hoàn toàn nhé!

“Người dân toàn đảo vô gia cư sau 1 đêm”: Siêu bão 58 năm mới có trong lịch sử càn quét với tốc độ 270km/h, 1 quốc gia tuyên bố vùng thảm họa

Thứ 5, 04/07/2024 10:39
“Hầu như không còn tòa nhà nào còn đứng vững. Nhà cửa bị san phẳng, đường sá bị chặn, cột điện đổ trên phố”, một nạn nhân của siêu bão Beryl cho biết.

Bà xã Đăng Khôi lộ dấu hiệu nghi mang thai lần 3

Thứ 5, 04/07/2024 10:02
Hiện tại, cặp đôi Đăng Khôi - Thuỷ Anh đã có hai nhóc tỳ vô cùng đáng yêu.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Cháy cửa hàng đồ chơi trên phố Tô Hiệu lúc rạng sáng, kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi

Thứ 4, 03/07/2024 08:54
Rạng sáng ngày 3/7, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại một cửa hàng kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu (quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 TPHCM CHÍNH THỨC, ngôi trường "quen mặt" giữ vị trí top 1

Thứ 4, 03/07/2024 14:08
Điểm chuẩn lớp 10 năm 2024 TPHCM vừa chính thức được công bố.

Phản ứng chồng hơn 17 tuổi của Hoa hậu Khánh Vân khi bị khui danh tính

Thứ 4, 03/07/2024 19:58
Bạn trai của Hoa hậu Khánh Vân được biết đến là nhiếp ảnh gia nổi tiếng, đã từng ly hôn.

Chưa Biết thua kiện Midu?

Thứ 4, 03/07/2024 23:55
Trên mạng xã hội đang lan truyền nội dung chia sẻ về việc kênh Chưa Biết bị biến mất vì thua kiện với Midu.

Video: Hướng dẫn xác thực sinh trắc học Ngân hàng VIB

Thứ 4, 03/07/2024 09:35
Ngân hàng VIB mới đây đã đưa ra video hướng dẫn cập nhật dữ liệu sinh trắc học từ thẻ CCCD gắn chip.
xe.nguoiduatin.vn