Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư

Thứ 3, 02/04/2024 09:18
Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, một món ăn vô cùng phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Dưới đây là những tác dụng của dưa chuột với sức khỏe.

Dưa chuột là một loại quả quen thuộc đới với người Việt. Dưa chuột có vị ngọt nhẹ, giòn, mát và rất mọng nước. Dưa chuột có lượng calo thấp nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng. Một quả dưa chuột khoảng 300 gam 45 Calo, 11 gam tinh bột, 2 gam chất đạm, 2 gam chất xơ, 14% (nhu cầu của cơ thể người mỗi ngày) Vitamin C, 82% Vitamin K, 10% Magie, 13% kali, 12% Mangan…

Với hàm lượng dinh dưỡng phòng phú, dưa chuột còn có nhiều lợi ích cho sức khoẻ cả bên trong và bên ngoài đối với cơ thể. Dưới đây là những tác dụng của dưa chuột với sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Dưa chuột là lại quả mọng nước, giàu dinh dưỡng nhưng hàm lượng calo thấp gần như bằng 0. Vì thế, đây là loại rau củ rất thích hợp cho người giảm cân. Để sử dụng làm lớp phủ ít calo cho nhiều món ăn.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Bù nước và bổ sung vitamin cho cơ thể

Dưa chuột với 95% thành phần là nước nên là nguồn cung cấp độ ẩm và giúp cơ thể giải độc tố. Bạn cũng đừng quên bôi hoặc đắp dưa chuột lên da bởi lượng vitamin C ở dưa chuột có thể cung cấp đủ cho 10% nhu cầu hàng ngày sẽ rất tốt cho làn da

Đánh tan cái nóng cả bên trong lẫn ngoài cơ thể

Ăn dưa chuột có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng ợ nóng và giải nhiệt. Bôi đắp dưa chuột bên ngoài giúp da khỏi bị cháy nắng.

Giảm mệt mỏi 

Bạn mệt mỏi và không có thời gian để massge, đắp mặt nạ hay đến spa. Hãy cắt vụn một quả dưa chuột và cho vào một nồi nước vừa sôi, các dưỡng chất trong dưa chuột phản ứng với nước sôi sẽ được giải phóng trong hơi nước, tạo ra một mùi thơm thư giãn, nhẹ nhàng, có tác dụng làm giảm căng thẳng, đặc biệt đối với những bà mẹ trẻ hay những sinh viên đang trong kỳ thi.

Cung cấp chất chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư

Dưa chuột rất giàu chất chống oxy hóa. Đây là loại hợp chất có tác dụng phòng ngừa và làm chậm tình trạng tổn thương tế bào do các gốc tự do. Các tổn thương này có thể dẫn đến các tình trạng bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, bệnh Alzheimer, thoái hóa điểm vàng,...

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có thể đảo ngược hoặc ngăn chặn các ảnh hưởng của stress oxy hóa. Bên cạnh các chất chống oxy hóa, dưa chuột còn có các hợp chất cucurbitacins và nhóm chất dinh dưỡng lignans - có thể bảo vệ cơ thể khỏi ung thư. Một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Ung thư chỉ ra rằng, chất flavonoid fisetin có trong dưa chuột có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Và đó cũng lý do bạn nên ăn các loại trái cây và rau quả có nhiều chất chống oxy hóa, trong đó có dưa chuột để bổ sung dinh dưỡng và ngăn ngừa bệnh tật.

Bổ sung kali

Với hàm lượng kali cao, ăn dưa chuột là cách nạp kali tự nhiên rất tốt cho cơ thể.

Phục hồi thị giác

Ngoài việc đắp các lát mỏng dưa chuột lên mắt giúp làm giảm bọng mắt, các chất dinh dưỡng trong dưa chuột còn khiến bạn có cảm giác mắt nhẹ và nhìn trong hơn.

Giúp hơi thở thơm tho

Sau khi kết thúc bữa trưa, bạn nhận ra rằng mình không có kẹo cao su hoặc kẹo bạc hà? Hãy lấy một lát dưa chuột và đặt lên lưỡi, ngậm miệng trong khoảng 30 giây để loại bỏ vi khuẩn vốn khiến hơi thở hôi.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Chống say rượu

Bạn uống rượu bia rồi thấy nôn nao, đau đầu khủng khiếp? Hãy ăn một vài lát dưa chuột trước khi đi ngủ, bạn sẽ thức dậy trong tỉnh táo và không còn đau đầu. Dưa chuột chứa đủ lượng đường, vitamin B và chất điện giải để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp giữ mọi thứ trong trạng thái cân bằng, tránh tình trạng nôn nao và đau đầu.

Ổn định huyết áp

Lợi ích của dưa leo còn là giúp cả người bị huyết áp cao lẫn huyết áp thấp đều thấy được cải thiện khi thường xuyên ăn dưa chuột.

Tốt cho thận

Dưa chuột ăn thường xuyên sẽ giảm lượng axit uric trong thận, giúp cơ quan bài tiết này làm việc trơn tru và hiệu quả.

Thải độc tố

Lượng nước có trong dưa chuột được ví như một chiếc chổi huyền ảo, quét sạch các độc tố tích tụ trong cơ thể, kể cả các chất cặn lắng gây ra sỏi.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Là loại rau quả chứa rất ít carbohydrate, chỉ số GI thấp, dưa chuột là thực phẩm rất thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường.

Dưa chuột chứa các chất ức chế phân hủy carbohydrate thành đường đơn. Vì vậy dưa chuột có thể ngăn việc đường huyết tăng đột biến sau bữa ăn. Trong dưa chuột chứa tới 95% thành phần là nước nên cung cấp độ ẩm cho cơ thể rất hiệu quả, giúp làm mát và giải độc hiệu quả.Ngoài ra, dưa chuột cũng chứa một loại hormone kích thích tuyến tụy sản xuất insulin, giúp điều hòa đường huyết hiệu quả cho cơ thể.

Cải thiện làn da

Quả dưa chuột có đến 90% thành phần là nước, còn lại là rất nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ làn da như vitamin C, A, nhóm B, kali, magie... Chính vì vậy, dưa chuột có nhiều công dụng trong làm đẹp như cải thiện sức sống và trẻ hoá làn da, làm dịu các vết cháy nắng, thu nhỏ lỗ chân lông và giảm quầng thâm mắt hiệu quả. Ngoài ăn dưa chuột với rất nhiều công thức chế biến, chị em còn có thể dùng dưa chuột đắp trực tiếp lên da hoặc kết hợp cùng các nguyên liệu khác như mật ong, nha đam, giấm táo,... để chăm sóc da, giúp dưỡng da ẩm, trắng rạng ngời.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Loại quả chợ Việt đang vào mùa giá thành rẻ, hỗ trợ giảm cân ngăn ngừa ung thư.

Tốt cho xương

Dưa chuột là loại quả rất giàu vitamin K. Cứ 300g dưa chuột cả vỏ có khoảng 19% giá trị vitamin K được khuyến nghị hằng ngày cho cơ thể. Vai trò của vitamin K trong cơ thể là tham gia quá trình hình thành các protein cần thiết để tạo xương và mô khỏe mạnh, giúp đông máu. Vì thế, sử dụng dưa chuột là biện pháp giúp bổ sung loại vitamin này cho cơ thể.

N.Q (T/h)

Cùng chuyên mục

Vụ "nữ công nhân Samsung bị đồn lây HIV cho 16 người": Xử phạt người tung tin

Thứ 7, 27/07/2024 07:49
Tại cơ quan Công an, người phụ nữ đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình khi đăng tải thông tin giả mạo, sai sự thật và tự giác đăng bài đính chính.

Cận cảnh buổi lễ khai mạc trên sông của Olympic Paris 2024: Ấn tượng và độc đáo

Thứ 7, 27/07/2024 07:32
Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic hiện đại, các đoàn vận động viên không diễu hành trên sân vận động, mà chào giải trên sông Seine.

Tỷ giá USD hôm nay 27/7/2024: USD thế giới tiếp tục giảm

Thứ 7, 27/07/2024 07:31
Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay (27/7) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh mức 24.249 VND/USD, giảm 16 đồng so với phiên giao dịch ngày 26/7.

Vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người: Công ty Samsung nói gì?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Sau tin đồn "nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người" ở Thái Nguyên lan truyền, Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam-Thái Nguyên đã lên tiếng.

Bất ngờ nhận giấy chứng tử, người đàn ông cố chứng minh mình còn sống bằng cách không ngờ tới

Thứ 7, 27/07/2024 07:07
Một người đàn ông đã quyết định phạm tội nghiêm trọng như một cách tuyệt vọng để chứng minh với chính quyền rằng mình vẫn còn sống.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn