Loại sữa có mặt khắp mọi nơi, tại sao giá vẫn “trên trời”?

Thứ 4, 27/09/2023 13:11
Sữa làm từ thực vật đã trở nên phổ biến trong thập kỷ qua. Nhưng mức giá “trên trời” đang khiến một số người quay trở lại với sữa động vật quen thuộc.

Trong thập kỷ qua, sữa làm từ thực vật đã ngày càng trở nên phổ biến. Một phần nguyên nhân là do lo ngại về khủng hoảng khí hậu: ngành công nghiệp sữa động vật đặc biệt có hại cho môi trường, một phần là do lượng khí mêtan sản xuất ra từ gia súc. Nhưng nhiều người chuyển sang dùng sữa thực vật vì lo ngại về sự tàn ác đối với động vật hoặc khám phá chế độ ăn thuần chay, nhận thức ngày càng tăng về việc không dung nạp lactose, lo ngại về chất béo,…

Có rất nhiều lý do khiến sữa thực vật được ưa chuộng hơn sữa bò. Tuy nhiên, sữa thực vật hiện nay có giá cao gấp đôi so với sữa bò loại tốt nhất và sự chênh lệch về chi phí đang khiến một số người tiêu dùng phải cân nhắc lại.

Bon Appétit nhận thấy rằng sữa nguyên chất rẻ nhất tại siêu thị là 2 xu một ounce tại Walmart, trong khi sữa hạnh nhân có giá 4 xu và sữa yến mạch có giá 6 xu cho cùng một khối lượng. Nó đủ để khiến một số người uống sữa thực vật phải tạm dừng mong muốn của bản thân.

Nhưng tại sao sữa thực vật lại đắt đến vậy khi thực chất chúng chẳng khác gì một nắm yến mạch, hạnh nhân hoặc đậu nành được nghiền thành bột trong máy xay với một ít nước?

Dave Ritterbush, Giám đốc điều hành của Califia Farms, cho biết những gì người tiêu dùng không tính đến là chi phí vận hành nhà máy, trả lương cho công nhân để sản xuất sữa thực vật và vận chuyển sản phẩm từ nhà máy đến cửa hàng tạp hóa, tất cả đều tăng trong vài năm qua. Tiền lương đã tăng kể từ khi bắt đầu đại dịch, và giá tiện ích cũng như nhiên liệu khí đốt và dầu diesel cũng tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Và mặc dù chi phí dành cho yến mạch không nhiều như nuôi bò, nhưng giá yến mạch đang ở mức cao nhất mọi thời đại, Ritterbush cho biết, do mùa sinh trưởng kém năm ngoái ở vùng đồng bằng Mỹ. Các mặt hàng khác như hạnh nhân, đậu nành, đường và ngô cũng tăng giá. Và sau đó là các chi phí thông thường khi kinh doanh, bao gồm đóng gói, tiếp thị, nghiên cứu và phát triển. Nhìn chung, giá sữa thực vật cao hơn 13%-14% so với một năm trước, điều mà Ritterbush cho là khá điển hình trên thị trường thực phẩm.

Theo Mintec, một công ty phân tích dữ liệu, trong một năm thuận lợi, một nông dân chăn nuôi bò sữa có thể mong đợi lợi nhuận ròng là 3%, ngay cả khi có trợ cấp của chính phủ. Một nhà sản xuất sữa thực vật có thể kiếm được khoảng 15% lợi nhuận ròng và khoảng 40% lợi nhuận gộp (25% chênh lệch đó được tái đầu tư vào chi phí vận hành và tiếp thị) - mặc dù con số đó có thể ít hơn một chút trong năm qua vì nhiều nhà sản xuất sữa thực vật, bao gồm cả Califia Farms, đã phải chịu thêm chi phí để giữ giá ở mức thấp nhất có thể.

Huy Nguyễn (Theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Giải phóng cơn đau kéo dài 20 năm cho người bệnh thoát vị đĩa đệm

Thứ 6, 01/12/2023 09:01
Người bệnh nữ, 63 tuổi, ở Nghi Phú, TP. Vinh có các triệu chứng của bệnh lý thoát vị đĩa đệm cách đây hơn 20 năm. Qua nhiều năm, người bệnh đã đi thăm khám và điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau nhưng tình trạng bệnh vẫn không cải thiện.

Ông Trump nêu lý do từ chối lời mời tới Ukraine của ông Zelensky

Thứ 3, 07/11/2023 13:14
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/11 đã có phản hồi chính thức về lời mời thăm Kiev của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Nam thanh niên có biểu hiện không bình thường dùng kéo đâm chết cậu họ

Thứ 3, 07/11/2023 12:31
Xảy ra cự cãi, Hữu đã dùng kéo đâm nhiều nhát vào người cậu họ.

"Công chúa Nhật" xinh như búp bê, được mệnh danh là "thánh body" nhờ đâu?

Thứ 3, 07/11/2023 10:58
Sana TWICE nhận được nhiều lời khen ngợi của dân mạng trong loạt ảnh tham gia sự kiện mới.

Con chip này sẽ giúp điện thoại Android cho iPhone 15 Pro "hít khói"?

Thứ 3, 07/11/2023 09:55
MediaTek đã chính thức ra mắt chip hàng đầu mới nhất của họ mang tên Dimensity 9300 với mục đích không chỉ đối đầu với Snapdragon 8 Gen 3 mà còn cả A17 Pro trên iPhone 15 Pro.
     
xe.nguoiduatin.vn