Loại thực phẩm "vứt đầy ngoài chợ" nhưng lại có tác dụng "thần kỳ" với thận

Thứ 5, 19/09/2024 10:05
Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác như Trung Quốc, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng dùng loại thực phẩm này để hỗ trợ chữa bệnh.

Ngô (bắp) là cây lương thực và là thảo dược có thể điều trị nhiều bệnh lý. Ngay cả râu ngô thường bị bỏ đi cũng là một nguyên liệu để chế biến thuốc. Sau khi thu hái, râu ngô được mang đi phơi khô, râu ngô có thể được tận dụng theo nhiều cách. Tuy nhiên, cách dùng phổ biến nhất là sắc nước uống. Bạn có thể dùng một nắm râu ngô cho vào nước đun sôi, ngâm khoảng 10 phút. Trước khi uống, bạn nên vắt thêm vài giọt chanh để gia tăng hương vị.

Trong Đông y, râu ngô có tên là ngọc mễ tu, vị ngọt, tính bình, tác dụng bình can, lợi đàm, tiêu thũng, lợi niệu. Các thầy thuốc thường sử dụng râu ngô để điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, viêm bàng quang, sỏi thận, viêm túi mật, viêm gan…

Không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác như Trung Quốc, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng dùng râu ngô để hỗ trợ chữa bệnh. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, loại thảo dược này được dùng để điều trị các bệnh về tuyến tiền liệt, nhiễm trùng đường tiết niệu, sốt rét. 

Theo Healthline, nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra râu ngô cũng có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol, lượng đường trong máu và chứng viêm. Thực tế, loại thực phẩm này mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng, dưới đây là một số công dụng điển hình:

Ngừa sỏi thận

Sử dụng râu ngô có thể làm tăng lưu lượng nước tiểu và ngăn ngừa tình trạng tạo cặn trong thận, từ đó giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Điều này đồng nghĩa với việc nước râu ngô không có tác dụng điều trị với trường hợp đã có sỏi thận.

Nước râu ngô cũng hoạt động như một chất lợi tiểu tự nhiên. Nó giúp đào thải nước thừa và chất thải từ trong cơ thể, do đó làm giảm các biến chứng liên quan đến việc giữ nước. Theo kết quả của một số nghiên cứu, uống nước râu ngô hàng ngày có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh như suy tim sung huyết hay bệnh về thận mãn tính.

Râu ngô tốt cho người có huyết áp cao và giúp giảm lượng đường huyết bằng cách tăng mức insulin.

Râu ngô tốt cho người có huyết áp cao và giúp giảm lượng đường huyết bằng cách tăng mức insulin.

Giảm lượng đường huyết

Râu ngô tốt cho người có huyết áp cao và giúp giảm lượng đường huyết bằng cách tăng mức insulin. Nó cũng là một cách điều trị tự nhiên tuyệt vời đối với bệnh tiểu đường, suy tim xung huyết và cholesterol cao ...

Cung cấp chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của cơ thể chống lại tổn thương gốc tự do và stress oxy hóa. Stress oxy hóa là một trong những nguyên nhân chính gây ra một số bệnh mạn tính, bao gồm tiểu đường, bệnh tim, ung thư. Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và động vật cho thấy, râu ngô giàu chất chống oxy hóa flavonoid tự nhiên. 

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Sự hiện diện của flavonoid trong râu ngô đã được chứng minh là làm giảm cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL-C), triglyceride và cholesterol toàn phần. Cholesterol cao đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Cung cấp vitamin C

Ngô có rất nhiều vitamin C, chất chống ô xy hóa mạnh giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Râu ngô giúp kích thích tuần hoàn máu rất cần thiết cho chức năng tối ưu của tất cả các cơ quan quan trọng của cơ thể.

Có đặc tính chống viêm

Viêm là một phần phản ứng miễn dịch tự nhiên của cơ thể. Tuy nhiên, viêm quá mức có liên quan đến nhiều loại bệnh, bao gồm bệnh tim và tiểu đường. 

Các phân tích ghi nhận chiết xuất râu ngô có thể làm giảm viêm bằng cách ức chế hoạt động của các hợp chất gây viêm. Chất xơ thực vật trong râu ngô cũng chứa magie, điều chỉnh phản ứng viêm của cơ thể.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo kết quả của các nghiên cứu được thực hiện gần đây, uống nước râu ngô giúp cải thiện các vấn đề về đường huyết. Những người có lượng đường trong máu cao thường dễ gặp các vấn đề về thận và tiểu đường hay bị đột quỵ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nutrition and Metabolism vào năm 2009 cho thấy, nước râu ngô hỗ trợ tạo ra insulin trong cơ thể con người.

Kiểm soát chảy máu

Râu ngô chứa vitamin K và vitamin này rất quan trọng để kiểm soát chảy máu, đặc biệt là trong trường hợp phụ nữ có thai. Bạn có thể uống trà râu ngô để làm giảm chảy máu do vết cắt hoặc vết thương. 

Râu ngô có chứa chất chống viêm và giảm đau giúp giảm đau đầu mạn tính.

Râu ngô có chứa chất chống viêm và giảm đau giúp giảm đau đầu mạn tính.

Giảm đau đầu

Râu ngô có chứa chất chống viêm và giảm đau giúp giảm đau đầu mạn tính. Uống trà râu ngô sẽ làm giảm căng thẳng, cải thiện tuần hoàn và giảm độ cứng ở vai, cổ và hàm.

Ngăn ngừa táo bón

Râu ngô giàu chất xơ, có thể thúc đẩy nhu động ruột, ngăn ngừa tình trạng phân khô, giảm tình trạng táo bón. Đồng thời nó có thể làm giảm sự hấp thụ chất béo trong ruột, giúp ích cho việc giảm cân. Đối với những người bị táo bón muốn giảm cân thì uống nước râu ngô là một lựa chọn rất tốt.

Chống lão hoá

Trong nước râu ngô có chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin A, vitamin B1, B2, B6, vitamin K, vitamin C... và các vi chất ở dạng tự nhiên. Phụ nữ đều đặn uống nước râu ngô sẽ nhận được tác dụng bảo vệ da, giúp làn da căng bóng, mịn màng và đảm bảo sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Râu ngô có hàm lượng calo thấp, giúp giảm cân nhanh hơn. Uống trà râu ngô sẽ kéo dài cảm giác sung mãn, cải thiện trao đổi chất, kiểm soát viêm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ các chất thải.

Làm dịu da

Nước râu ngô được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như phát ban và nhọt, giúp giảm ngứa và đau do vết cắn của côn trùng, vết xước và các vết cắt nhỏ. Râu ngô cũng chứa các tính chất kháng khuẩn và sát khuẩn giúp ngăn ngừa nhiễm trùng.

Cùng chuyên mục

Tin thời sự mới ngày 20/9: Lào Cai tiếp tục tìm kiếm 22 người mất tích do mưa lũ

Thứ 6, 20/09/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 20/9/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 20/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống 20/9/2024: Cần lưu ý điều gì khi bị nấm chân mùa lũ?

Thứ 6, 20/09/2024 05:25
Tin tức đời sống mới nhất ngày 20/9/2024. Cập nhật tin tức đời sống mới nhất ngày 20/9/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 20/9: Va chạm với xe tải, 1 người chết

Thứ 6, 20/09/2024 05:00
Tin tức tai nạn giao thông mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày 20/9/2024 trên Đời sống & Pháp luật.

Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37 Preview: Tả “bốc hỏa” vì Pu – Thái “mập mờ”, Chải phản ứng ra sao?

Thứ 5, 19/09/2024 12:30
Trong Đi Giữa Trời Rực Rỡ tập 37, Tả (Việt Pháp) bất bình thay Chải (Long Vũ) khi Pu (Thu Hà Ceri) có mối quan hệ mập mờ với Thái (Vương Anh Ole).

Lý do phòng khám đa khoa Thủ Dầu Một được bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để chăm sóc sức khỏe

Thứ 5, 19/09/2024 11:39
PK Đa khoa Thủ Dầu Một là một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chuyên cung cấp dịch vụ tại lĩnh vực nam khoa, phụ khoa, kiểm tra thai, điều trị bệnh xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Tỷ giá USD hôm nay 19/9/2024: USD thế giới tiếp tục rớt giá

Thứ 5, 19/09/2024 06:52
Tỷ giá trung tâm VND/USD hôm nay được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố điều chỉnh mức 24.141 VND/USD, tăng 4 đồng so với phiên giao dịch ngày 18/9.

Chú rể U70 từ Mỹ về Việt Nam cưới mối tình đầu, kết thúc chuyện tình đẹp như mơ

Thứ 5, 19/09/2024 07:46
Một đám cưới tổ chức tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng, bởi lẽ cô dâu và chú rể đều đã ở độ tuổi U70.

Bão số 4 đổ bộ, nhiều trường ở Quảng Trị cho học sinh nghỉ học

Thứ 5, 19/09/2024 09:41
Sáng 19/9, học sinh tại huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, một bộ phận học sinh ỏ TP.Đông Hà, huyện Triệu Phong, Hải Lăng được nghỉ học để tránh bão số 4.

Clip: "Soi" nhan sắc như "xé truyện bước ra" của con trai cả khi mẹ đưa đi học 

Thứ 5, 19/09/2024 10:19
Dân mạng nhận xét 2 cậu con trai, đặc biệt là cậu con trai cả trong đoạn clip như "hoàng tử xé từ truyện bước ra".

Thông tin mới nhất vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Thứ 5, 19/09/2024 11:15
Liên quan vụ suất cơm giáo viên mầm non chỉ có 2 miếng chả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa yêu cầu xử lý nghiêm, không né tránh....
xe.nguoiduatin.vn