Loài vật được cho là

Loài vật được cho là "mất tích" sau 55 năm lộ diện khiến các nhà khoa học bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 19:30
Sau hơn nửa thế kỷ biệt tăm, loài vật được cho là đã biến mất bất ngờ xuất hiện trong ống kính của một nhiếp ảnh gia.

Nội dung chính

  • Công bố bức ảnh đầu tiên chụp loài vật được cho rằng biến mất 50 năm
  • Loài vật được IUCN phân loại vào danh sách có nguy cơ tuyệt chủng

Vô tình ghi lại hình ảnh của một loài vật quý hiếm

People ngày 17/9 đăng tải thông tin về việc phát hiện loài vật sau hơn 50 năm được cho là đã biến mất. Trong chuyến thám hiểm cùng Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên WWF tại dãy núi Nakanai (Papua New Guinea) vào tháng 3/2024, nhiếp ảnh gia Tom Vierus (Fiji) đã vô tình ghi lại hình ảnh của một loài chim quý hiếm - chim ưng New Britain.

Loài vật được cho là "mất tích" sau 55 năm bất ngờ lộ diện khiến các nhà khoa học bất ngờ - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Tom Vierus (Fiji) đã vô tình ghi lại hình ảnh của một loài vật quý hiếm. (Ảnh: Tom Vierus)

Ban đầu, Vierus không nhận ra tầm quan trọng của bức ảnh. Phải đến khi WWF công bố phát hiện này vào ngày 13/9, Vierus mới biết mình đã ghi lại khoảnh khắc lịch sử: "Thật bất ngờ khi bức ảnh này lại là hình ảnh đầu tiên về loài chim được cho là biến mất này! Điều đó cho thấy nhiếp ảnh bảo tồn có thể góp phần bảo vệ các khu vực bằng cách ghi lại sự đa dạng sinh học hiện có".

Phát hiện mới này không chỉ tăng cường hiểu biết về đa dạng sinh học mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường tự nhiên trước các nguy cơ từ hoạt động khai thác tài nguyên.

Loài vật được cho là "mất tích" hơn 50 năm

Chim ưng New Britain ( Tachyspiza brachyura ) là một loài chim săn mồi bị đe dọa. Chim ưng New Britain chỉ được tìm thấy trên đảo New Britain của Papua New Guinea.

Lông của chúng có màu xám với phần bụng dưới màu trắng và các điểm nhấn màu cam trên cổ. Đặc trưng nhận diện của chim ưng New Britain là đôi chân lớn. Chúng là loài chim ưng duy nhất ở New Britain có ngón chân giữa dài hơn phần còn lại. Bàn chân của chim ưng New Britain có màu vàng nhạt. Những con chim trưởng thành chỉ dài khoảng 27–34 cm.

Chim ưng New Britain sống trong rừng núi ẩm nhiệt đới đến cận nhiệt đới. Độ cao đạt tới 1.200 đến 1.800 m. Chim ưng New Britain làm tổ giống như các loài chim khác, nơi chúng nuôi con non. Người ta biết rất ít về loài này vì chúng rất hiếm và các khu vực mà chúng sinh sống vẫn chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Môi trường sống của loài chim này đang bị suy giảm nghiêm trọng do việc phá hủy rừng nguyên sinh, nhất là ở các khu vực rừng đất thấp. Sự mất mát môi trường sống, đặc biệt trên các đảo nhỏ, đã làm giảm số lượng môi trường sống an toàn cho loài này, làm tăng nguy cơ bị tổn thương.

Hiện chưa có biện pháp bảo tồn cụ thể nào được áp dụng, nhưng đã có đề xuất về việc tiến hành khảo sát để xác định số lượng cá thể và theo dõi tổ chim, cùng với việc lập bản đồ cho những khu rừng còn lại. Các nhà khoa học có ý định thúc đẩy các dự án bảo tồn dựa vào nỗ lực của cộng đồng để tạo ra các khu bảo tồn lớn hơn.

Loài vật được cho là "mất tích" sau 55 năm bất ngờ lộ diện khiến các nhà khoa học bất ngờ - Ảnh 2.

Chim ưng New Britain là một loài chim săn mồi bị đe dọa. (Ảnh: eBird)

Chim ưng New Britain được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) phân loại là loài có nguy cơ tuyệt chủng. Liên minh Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN) ước tính vào năm 2016, có khoảng 2.500 đến 9.999 cá thể chim ưng New Britain trưởng thành. Tuy nhiên, do tính chất khó nắm bắt của loài chim này, các nhà khoa học gặp khó khăn trong việc xác nhận thông tin cụ thể.

Giám đốc John Mittermeier của chương trình Tìm kiếm các loài chim bị mất tích tại Tổ chức Bảo tồn Chim Mỹ (American Bird Conservancy) cho biết, tài liệu cuối cùng ghi nhận sự xuất hiện của loài chim ưng này là vào năm 1969, được lưu trữ tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ (New York) nhưng không bao gồm hình ảnh. Kể từ đó, loài chim này "mất tích" trong suốt 55 năm nên mọi ghi chép về hình ảnh, âm thanh và mẫu vật về chúng đều không có.

Sau phát hiện chấn động này, chính quyền địa phương đã đề nghị WWF mở rộng các nỗ lực bảo tồn động vật hoang dã tại Pomio, Đông New Britain. Martha Eimba, nhà quản lý cảnh quan Pomio của WWF-Papua New Guinea, cho biết WWF "đã bắt đầu quá trình hợp tác để hiểu rõ các mối đe dọa, cơ hội sinh kế và bối cảnh xã hội" nhằm bảo vệ các loài quý hiếm của Papua New Guinea và tạo ra một chương trình bảo tồn hiệu quả.

Đây không phải là lần đầu tiên một loài động vật được tái phát hiện tại Papua New Guinea - nơi sở hữu "khu rừng nhiệt đới nguyên vẹn lớn thứ ba trên thế giới". Năm 2022, một loài bồ câu quý hiếm đã được chụp ảnh, đánh dấu lần đầu tiên loài chim này được ghi nhận sau 140 năm. Mittermeier cho rằng ghi nhận được hình ảnh chim bồ câu gáy đen là "khoảnh khắc trong mơ của bất kỳ nhà bảo tồn và người theo dõi chim nào".

Nguyệt Phạm (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Tầm quan trọng của quẩy, cà muối và trân châu đen

Thứ 5, 19/09/2024 22:36
Ai mà nghĩ, cũng có lúc, những món ăn kèm như quẩy, cà muối hay trân châu đen lại trở thành thứ "nhất định phải có"

Con gái thi trượt, bố mẹ làm giả hồ sơ giúp con đỗ đại học: 5 năm sau, cả nhà nhận kết cục bi kịch

Thứ 5, 19/09/2024 22:10
Thấy con không thi đậu đại học, bố mẹ đã dùng quyền lực và tiền bạc để giúp con mình.

Trẻ thường xuyên xem điện thoại và không xem điện thoại khác nhau như thế nào trong tương lai: Nhiều nghiên cứu khoa học làm bừng tỉnh nhận thức của bố mẹ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Bạn sẽ không ngờ việc cho con xem điện thoại để bố mẹ không bị làm phiền lại ảnh hưởng đến tương lai của trẻ đến như vậy.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.

Sân Golf 3 lần liên tiếp được trao danh hiệu "tốt nhất Việt Nam": Do bàn tay của một "huyền thoại" thiết kế

Thứ 5, 19/09/2024 21:59
Sáng ngày 19/09, lễ công bố và trao giải Vietnam Golf & Leisure Awards 2024 diễn ra thành công tại Hà Nội. Sự kiện này không chỉ tôn vinh những sân Golf xuất sắc trên khắp Việt Nam, mà còn góp phần quảng bá mạnh mẽ du lịch Golf của nước nhà ra thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Hiện trường vụ sập cầu ở Hoà Bình

Thứ 5, 19/09/2024 10:17
Rạng sáng 19/9, cầu Ngòi Móng (km 0+250) trên đường tỉnh 445, phường Kỳ Sơn đi xã Hợp Thành (thành phố Hòa Bình) đã bị lún, đến 1h10’ thì bị sập phần đầu cầu.

Người phụ nữ đang ở nhà thì trăn bò vào tấn công, 2 tiếng sau nhân viên cứu hộ chứng kiến cảnh bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 11:56
Vụ việc mới xảy ra tại Thái Lan đã khiến những người có mặt ở hiện trường không khỏi kinh ngạc.

Nhạc sĩ Đức Trí: “Có những chuyện không thể kể được vì người dính dáng tới nó vẫn còn sống”

Thứ 5, 19/09/2024 15:42
"Và có những câu chuyện có thể kể nhưng cũng có những câu chuyện không thể kể vì người dính dáng tới câu chuyện đó họ vẫn còn sống", nhạc sĩ Đức Trí nói.

Nam NSND nổi tiếng: 4 đời vợ, U70 tưởng được yên hưởng tuổi già thì biến cố ập đến

Thứ 5, 19/09/2024 16:54
Trải qua nhiều thăng trầm trong đời sống riêng, những tưởng được yên hưởng tuổi già bên con cháu nhưng nam NSND bất ngờ nguy kịch, phải thở ô xy dù mấy hôm trước còn khỏe mạnh.

Hoàng hôn đỏ rực ở Sapa tạo nên khoảnh khắc khiến nhiều người ngỡ ngàng

Thứ 5, 19/09/2024 21:00
Chiều ngày 19/9, bầu trời Sapa (Lào Cai) hiện lên những đám mây với ảnh sáng đỏ rực thu hút sự chú ý của nhiều người
xe.nguoiduatin.vn