Mua xe 4 tháng chưa được sang tên
Cuối tháng 12/2023, chị M. (Vĩnh Phúc) thấy có tin rao trên mạng xã hội chào bán chiếc Mercedes-Benz GLC 250 sản xuất 2016 đăng ký 2017 tại Hà Nội. Thấy mức giá chào bán là 815 triệu đồng có vẻ hợp lý, chị M đã đi từ Vĩnh Phúc tới Hà Nội để xem xe.
Sau khi kiểm tra xe, chị M. cảm thấy yên tâm về chất lượng do máy móc động cơ còn tốt, cộng thêm tin tưởng vào showroom nên quyết định mua chiếc GLC 250 này.
Tuy nhiên khi giao xe, đại lý không đưa ra được giấy tờ gốc của xe cho chị M Đến tháng 5/2024, tức sau 4 tháng, chị M. vẫn chưa được rút hồ sơ gốc cho chiếc xe. Trong khi đó, tiền xe đã chuyển gần hết.
Ngay khi có dấu hiệu lừa đảo, chị M. cho biết đã liên hệ với luật sư và nộp đơn tố cáo lên công an quận Cầu Giấy và đang chờ giải quyết.
Mua phải Honda BR-V bị hoen rỉ, chủ xe được hoàn tiền 100%
Vào tháng 4/2024, anh Cao Duy T. đã nhận xe tại đại lý Honda Vĩnh Phúc. Chủ nhân chiếc BR-V cho biết, trước thời điểm nhận xe, anh phát hiện vết han rỉ và ố vàng trên thân xe và báo lại cho nhân viên đại lý. Khi đó, câu trả lời anh nhận lại là do vội quá nên chưa kịp vệ sinh xe và hứa sẽ khắc phục sau.
Anh T. cho hay khi phát hiện lỗi các nhân viên bảo không nên để muộn giờ đẹp bàn giao xe nên anh đã tạm thời bỏ qua. Sau khi mang xe về đến nhà, anh T. cho biết phát hiện quá nhiều vết ố vàng ở khắp thân vỏ xe. Lớp sơn ở 2 bên hông xe, cản trước và cản sau thậm chí còn có những chỗ hiện màu thâm đen.
Ngay sau đó, chủ nhân chiếc Honda BR-V đã khiếu nại lên phía đại lý và mang xe lên để kiểm tra. Anh T. cho biết phía đại lý sau khi kiểm tra đã xin phép anh được vệ sinh chiếc Honda BR-V, sơn lại những vệt ố và chụp ảnh những vết thâm đen trên cản trước/sau để phản hồi với hãng.
Tuy nhiên, chủ nhân chiếc BR-V lại không đồng ý với phương án vệ sinh lại xe mà chỉ cho nhân viên chụp ảnh lại. Sau nhiều lần kiểm tra, phía đại lý cuối cùng cũng xác nhận đây là lỗi của nhà sản xuất. Anh T. cho hay phía đại lý yêu cầu bản thân mang xe tới đại lý để sơn lại, thay cản trước, cản sau và hông xe. Tuy nhiên, anh T. không đồng ý với phương án đó và yêu cầu đổi cho mình một chiếc xe mới.
Đến tháng 7/2024, cả hai phía đã tìm được tiếng nói chung. Phía đại lý Honda đưa ra đề nghị sẽ mua lại chiếc BR-V bị lỗi và sẽ hoàn trả lại anh Cao Duy Thiện 100% tiền mua xe.
Nhờ đại lý sơn xe chưa được 20 ngày đã bong tróc
Đầu tháng 4/2024, chị Nguyễn Thị Quỳnh T. đã mua 2 chiếc MG5 số sàn ở đại lý MG Láng Hạ. Sau khi mua, chị đề nghị đại lý sơn lại 2 chiếc xe từ trắng sang màu vàng để phục vụ nhu cầu kinh doanh, dịch vụ. Chi phí sơn cho mỗi xe là 14,5 triệu đồng.
Chị T. cho biết bản thân và đại lý đã đi đến thỏa thuận sơn lại 100% xe cả bên trong và bên ngoài. Tuy nhiên, kết quả nhận lại khiến chủ nhân 2 chiếc MG5 MT "vô cùng thất vọng".
"Cả 2 xe mình đều phải chờ hơn 1 tháng mới có. Xe đầu tiên mình thấy chỉ sơn quây rất nham nhở. Mình đã báo lại với sales và đại lý rằng xe thứ 2 làm cẩn thận và đúng cam kết cho mình. Bên phía đại lý cũng vâng dạ nhưng đến khi nhận xe thì chiếc thứ 2 bị sơn giống hệt chiếc đầu tiên", chị T. khi đó bức xúc kể lại.
Sau cùng, đại lý đưa ra hướng giải quyết là hoàn lại khoản tiền 16 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Quỳnh T. Chủ nhân của 2 chiếc MG5 số sàn đã chấp nhận phương án trên.
Vừa mua Toyota Corolla Cross thì phát hiện có vết rách lớn ở cửa
Anh Lê Ngọc M. sinh sống và làm việc tại Thanh Hoá đã sở hữu một chiếc Toyota Corolla Cross bản xăng. Ngày 25/7, anh đã kiểm tra trước một vòng ngoài xe và không thấy vấn đề gì. Song, anh M. cho biết rằng đến khi ngồi thử ghế phụ thì sales nói không cần thiết, chỉ cần ngồi ghế lái. Anh M. cho rằng khi đó anh cũng dễ tính, tin tưởng vào showroom nên không kiểm tra nhiều, cứ thế lái xe về nhà.
Đến ngày 29/7, anh M. mang xe đến garage để gắn biển số và phát hiện ra một vết rách lớn ở cửa phụ xe. Ngay lập tức, anh M. đã báo lại chuyện này cho đại lý.
Ngày 3/8, anh M. mang chiếc Toyota Corolla Cross đến đại lý để kiểm tra. Anh cho biết nhân viên tư vấn của đại lý nói với chủ Corolla Cross rằng chiếc xe lăn bánh ra khỏi showroom quá 7 ngày nên không xử lý cho khách hàng. Sau đó, anh M. yêu cầu gặp quản lý showroom nhưng bị từ chối.
Chủ xe chia sẻ rằng đại lý né tránh chịu trách nhiệm với chiếc xe bị lỗi. Ảnh: NVCC
Trường hợp của anh M cũng đặt đại lý vào thế khó, bởi chủ xe đã ký biên bản bàn giao, xe cũng ra khỏi showroom nên không thể chắc chắn được là không có bất cứ vấn đề gì xảy ra với xe sau đó. Ngay cả việc rửa xe cũng có thể gây ra xước xát nếu kỹ thuật viên không làm cẩn thận.
Mercedes-Benz GLC 2021 bị tua odo 50.000 km
Vào tháng 6/2024, anh Vũ Quang T. mua một chiếc Mercedes-Benz GLC 200 đời 2021 của showroom N.D. Auto nằm trên đường Lê Văn Lương (Hà Nội) với giá 1,3 tỷ đồng. Chiếc xe sang được quảng cáo đã lăn bánh 51.432km kèm hình ảnh đồng hồ odo hiển thị đúng con số này, đồng thời bên bán cam kết xe còn nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước,...
Đến tháng 11 vừa qua, anh Tám đưa xe đến đại lý Mercedes-Benz Vietnam Star Hoàn Kiếm để bảo dưỡng mới "ngã ngửa" khi con số odo đã lăn bánh của xe được lưu trên hệ thống đã hiển thị 95.305km từ tháng 2/2024. Điều này có nghĩa là tại thời điểm mua bán xe vào tháng 6, con số này có thể đạt hơn 100.000km, gấp đôi so với con số mà showroom quảng cáo.
Anh Tám lập tức liên hệ với phía showroom N.D. để yêu cầu phương án giải quyết thỏa đáng. Phải mất 1 tháng sau hai bên mới có được tiếng nói chung.
Cụ thể, bên bán đã liên hệ với chủ xe vào ngày 19/12. Phía showroom chấp nhận đền bù cho anh T. số tiền là 80 triệu đồng. Chưa dừng lại ở đó, bên bán cũng cam kết trong 6 tháng tới nếu xe gặp các lỗi nghiêm trọng, showroom sẽ đồng hành, hỗ trợ khắc phục và sửa chữa với chi phí hợp lý.
Bảo Lâm