Lợi ích bất ngờ của bí ngòi đối với sức khỏe

Thứ 3, 05/11/2024 07:05
Bí ngòi có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, đặc biệt là giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ung thư.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bí ngòi có lượng calo tương đối thấp, trong khi chứa nhiều chất folate, kali, magie… Ăn loại quả này có thể giúp người mắc bệnh liên quan đến tim mạch cải thiện một cách nhanh chóng và an toàn.

Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ chia sẻ, những chất dinh dưỡng trên giúp hỗ trợ về vấn đề tim mạch ở con người. Khi quá trình lưu thông máu thuận lợi, bổ sung chất xơ bằng bí ngòi sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, từ đó hạn chế nhiều bệnh lý nguy hiểm như đột quỵ hay nhồi máu cơ tim...

Bí ngòi có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Bí ngòi có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe. Ảnh minh họa

Hỗ trợ cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Loại quả này có thể thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách. Cụ thể, bí ngòi giàu nước và khoáng chất, có khả năng làm mềm phân, nhờ đó giúp giảm khả năng bị táo bón.

Bí ngòi chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Trong đó, chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân, giúp thức ăn di chuyển qua ruột một cách dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Chất xơ hòa tan sẽ nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột. Đổi lại, các vi khuẩn thân thiện này sẽ tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào ruột.

Giúp tăng cường thị lực

Bí ngòi chứa vitamin C và beta-carotene. Nếu được hấp thụ đúng cách, các dưỡng chất này sẽ giúp bảo vệ mắt luôn sáng, không bị mệt mỏi.

Ngoài ra, việc ăn bí ngòi đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ và bổ sung các chất chống oxy hóa gồm lutein, zeaxanthin, đồng thời làm giảm các vấn đề về thị lực liên quan tới tuổi tác.

Hỗ trợ giảm cân

Ăn bí ngòi thường xuyên có thể giúp bạn giảm cân bởi loại quả này rất giàu nước, ngoài ra còn có mật độ calo thấp, giúp bạn cảm thấy no. Hàm lượng chất xơ trong bí ngòi cũng có thể làm giảm cơn đói.

Chất béo bên trong bí ngòi được đánh giá là không gây hại cho cơ thể mà còn rất lành tính, thậm chí rất hữu ích với việc kiểm soát cân nặng trong một thời gian ngắn.

Giúp xương, răng chắc khỏe

Lutein và zeaxanthin là hai chất dinh dưỡng thuộc dòng Carotenoid có khá nhiều trong quả bí ngòi. Chúng có công dụng giúp xương, răng chắc khỏe, ngăn ngừa các bệnh liên quan. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn bí ngòi mỗi ngày sẽ góp phần vào sự cải thiện tích cực của xương, răng.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một phân tích nghiên cứu công bố trên tạp chí Nutrients hồi năm 2017, bí ngòi không chỉ thể hiện đặc tính chống ung thư mà còn làm tăng tỷ lệ tử vong đối với một số loại tế bào ung thư. Vì thế, bạn đừng quên thêm loại quả bổ dưỡng và ngon miệng này vào thực đơn của gia đình.

Cùng chuyên mục

Làm công tác chuyển đổi số, công chức, viên chức được hỗ trợ trong trường hợp nào?

Thứ 5, 30/07/2026 07:01
Cán bộ, công chức, viên chức muốn được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 179/2025 của Chính phủ phải được cấp có thẩm quyền quyết định giao hoặc phân công đảm nhiệm chuyên trách vị trí việc làm về chuyển đổi số bằng văn bản.

Nhiều chính sách quan trọng có hiệu lực từ tháng 8/2026, người dân cần lưu ý

Thứ 5, 30/07/2026 07:00
Hàng loạt chính sách mới về vận tải, đấu thầu, hải quan, đất đai, tín dụng, tài chính và nông nghiệp... sẽ có hiệu lực trong tháng 8/2026.

Phần tưởng vô giá trị của dưa hấu lại là dược liệu chữa bệnh mùa nắng nóng

Thứ 5, 30/07/2026 07:00
Mùa hè là thời điểm dưa hấu trở thành loại trái cây giải khát được nhiều gia đình ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng phần vỏ dưa hấu tưởng chừng vô giá trị lại mang đến nhiều lợi ích bất ngờ cho sức khỏe theo quan điểm của y học cổ truyền.

Có được giảm tiền khi chuyển mục đích đất tặng cho?

Thứ 5, 30/07/2026 06:45
Thuế cơ sở 10 tỉnh Bắc Ninh giải đáp thắc mắc của bạn đọc về việc, có được giảm tiền khi chuyển mục đích đất tặng cho?

Dự báo thời tiết ngày 30/7: Hà Nội hạ nhiệt, mát mẻ, nhiều vùng có mưa to

Thứ 5, 30/07/2026 06:40
Dự báo thời tiết ngày 30/7 ở Hà Nội và nhiều nơi xuất hiện mưa, có nơi mưa to.
     
xe.nguoiduatin.vn