Lương Sơn Bạc có 108 anh hùng nhưng chỉ có 1 cao thủ tuyệt thế và 5 cao thủ hạng nhất: Họ là ai?

Lương Sơn Bạc có 108 anh hùng nhưng chỉ có 1 cao thủ tuyệt thế và 5 cao thủ hạng nhất: Họ là ai?

Thứ 3, 01/10/2024 20:19
Thời loạn lạc, anh hùng xuất hiện không ít, nhưng ai mới là cao thủ tuyệt thế trong Lương Sơn Bạc?

Là một trong Tứ đại danh tác của văn học Trung Hoa, tác phẩm Thủy Hử của Thi Nại Am mô tả câu chuyện vĩ đại về những anh hùng Lương Sơn chống lại áp bức thời nhà Tống. Cùng với thủ lĩnh Tống Giang, 107 anh hùng Lương Sơn Bạc đã dần dần tụ nghĩa rồi vào sinh ra tử, thế thiên hành đạo.

Cả 108 anh hùng đều sở hữu những kỹ năng sở trường hiếm có trên đời. Có người võ công cái thế, lại có người sức khỏe muôn người không địch nổi. Có người am hiểu nước, cũng có người là bậc thầy đạo sĩ sở hữu tài phép lạ biến hóa khôn lường.

Nhờ thế, những trận đánh giữa nghĩa quân Lương Sơn với các thế lực cường địch trở nên vô cùng hấp dẫn. Mãn nhãn nhất trong số đó là những màn giao đấu, tỉ thí võ thuật của các cao thủ trong Thủy Hử.

Vậy, trong 108 vị anh hùng Lương Sơn Bạc, chỉ có 6 người thực sự có thể được coi là sở hữu võ thuật xuất chúng, xuất quỷ nhập thần. Trong số 6 người này, một người là cao thủ tuyệt thế, 5 người còn lại được coi là cao thủ nhất lưu.

Trước hết, cùng tìm hiểu Top 5 cao thủ võ công đỉnh cao nhất Lương Sơn Bạc. Họ gồm những ai?

Top 1: "Báo Tử Đầu" Lâm Xung 

Là giáo đầu (võ sư) của 80 vạn cấm quân Đông Kinh, Lâm Xung hẳn nhiên sở hữu võ công cái thế, thiên hạ vô song. Người này thông thạo rất nhiều binh khí, trong đó xuất sắc nhất là đánh Bát Xà Mâu - là một cây mâu dài, thân uốn lượn như rắn, có lưỡi sắc nhọn và dài hơn lưỡi thương. Tài dùng đao và thương của Lâm Xung cũng thuộc hạng xuất quỷ nhập thần, vô cùng điêu luyện. 

 

 

 

Lâm Xung từng tỉ thí võ thuật với "Đại đao" Quan Thắng (hậu duệ của Quan Vũ) và "Hoa hòa thượng" Lỗ Trí Thâm. Cả hai đều là những cao thủ võ nghệ đỉnh cao của Lương Sơn nhưng đều có phần "lép vế" dưới tài nghệ dùng mã và binh khí của Lâm Xung.

Khi tụ nghĩa cùng các hảo hán trên Lương Sơn Bạc, Lâm Xung là đầu lĩnh thứ 6, nắm chức vụ Mã Quân Xích Long tướng, thuộc Ngũ hổ tướng Lương Sơn.

Kể từ đó, Lâm Xung đóng góp nhiều công lớn cho nghĩa quân, cùng Tống Giang chinh chiến chống lại nước Liêu, các thế lực của Phương Lạp, Điền Hổ, Vương Khánh. Tổng cộng, Lâm Xung đã tham gia 26 giao đấu với quân địch, trong đó có 14 lần thắng, 4 lần cầm hòa, số còn lại là thắng cùng nghĩa quân Lương Sơn.

Thành tích đỉnh cao này khiến nhiều người ngưỡng mộ, tôn tụng Lâm Xung là cao thủ có võ công cao bậc nhất trong Thủy Hử.

Top 2: "Đại đao" Quan Thắng

Jin Shengtan, một nhà văn học cuối thời nhà Minh và đầu nhà Thanh, đồng thời là tác giả của bộ sưu tập nghiên cứu toàn diện nhất về “Thủy Hử”, từng nhận xét: “Quan Thắng là một nhân vật có nhiều nét tương đồng với Quan Vũ".

Là hậu duệ thuộc dòng dõi danh tướng Quan Vân Trường nhà Thục Hán, Quan Thắng sở hữu võ công giống "Võ thánh" - dũng mãnh, bền bỉ, can trường. Người này cũng sử dụng Thanh Long Yển Nguyệt Đao và có sức khỏe muôn người khó địch.

 

 

Không chỉ võ công tuyệt đỉnh, Quan Thắng còn thích đọc kinh thư. Lãnh binh của nhà Tống văn võ toàn tài này khiến thủ lĩnh Tống Giang phải dùng kế thì mới có thể chiêu mộ được. 

Khi về Lương Sơn Bạc, Quan Thắng là đầu lĩnh thứ 5, thuộc Ngũ Hổ tướng Lương Sơm; đảm nhiệm 2 chức vụ là Hổ tướng Mã quân và Tả quân Đại tướng.

Cũng như Lâm Xung, Quan Thắng cũng góp rất nhiều công lớn cho nghĩa quân trong các cuộc chiến chống lại Liêu quốc, Điền Hổ, Vương Khánh, Phương Lạp. 

Sau khi đánh bại Phương Lạp, Quan Thắng được triều đình phong chức Tổng quản Binh mã phủ Đại Danh. Ông là một trong số ít anh hùng Lương Sơn Bạc được phong tước tướng quân.

Tuy nhiên, xét về kết cục cuối cùng thì Quan Thắng rất giống Quan Vũ. Thay vì chết trong trận chiến, ông lại say rượu, ngã ngựa mà chết.

Top 3: "Hoa hòa thượng" Lỗ Trí Thâm

Lỗ Trí Thâm đứng đầu trong 10 thủ lĩnh bộ binh ở Lương Sơn Bạc, giữ chức Đầu lĩnh Quân bộ. Điểm nổi trội nhất của Lỗ Trí Thâm là sức khỏe vạn người không thể địch nổi. Điển tích tay không nhổ bật gốc dương liễu ở chùa Trấn Quốc đã chứng minh cho điều này.

 

 

 

Không chỉ tráng kiện, Lỗ Trí Thâm còn rất giỏi võ nghệ và sử dụng binh khí là Nhật nguyệt quyền trượng nặng 62 cân (thời xưa) vô cùng điêu luyện. Đây là vũ khí nặng nhất trong tất cả các loại vũ khí được 108 anh hùng Lương Sơn Bạc sử dụng.

Giỏi võ nghệ và binh khí là một chuyện, Lỗ Trí Thâm còn là một người rất trượng nghĩa. Mỗi khi gặp chuyện bất bình ở thiên hạ, người này sẽ chẳng màng an nguy mà ra tay cứu giúp. 

Khi tụ nghĩa cùng các vị hảo hán trên Lương Sơn (xếp hạng thứ 13), thành tích nổi trội nhất của Lỗ Trí Thâm phải kể đến việc bắt sống tướng Hạ Hầu Thành của Phương Lạp; rồi đích thân cùng với Võ Tòng bắt trói Phương Lạp (thủ lĩnh phản loạn). 

Top 4: "Hành giả" Võ Tòng

Sau khi gia nhập Lương Sơn Bạc, Võ Tòng là một trong 10 thủ lĩnh đứng đầu bộ binh Lương Sơn, xếp thứ 14.

 

 

 

Trong 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, từng có rất nhiều người đánh hổ nhưng điển cố nổi tiếng nhất vẫn thuộc về Võ Tòng với thành tích tay không đả hổ trên đồi Cảnh Dương, mang lại sự bình an cho dân làng. 

Khi ấy, Võ Tòng đã uống 3 bát rượu nhưng vẫn đủ tỉnh táo để đấm hổ chết tươi. Điều này phần nào nói lên sức mạnh từ tay không của "Hàng giả". Trong các trận đánh với phe địch, trước vạn binh khí sắc bén, Võ Tòng đã sử dụng nắm đấm của mình để giao đấu, trong trường hợp cần thiết, người này mới dùng đến 2 thanh giới đao. Đẳng cấp này vượt xa những anh hùng ra trận cần có vũ khí trong tay.

Không chỉ sở hữu võ thuật điêu luyện, Võ Tòng còn rất điềm tĩnh và có lòng dũng cảm phi thường. Như đã nói, Võ Tòng đã cùng với Lỗ Trí Thâm bắt sống thủ lĩnh Phương Lạp - một người sở hữu võ nghệ vô cùng cao cường - mà không hề bị thương hay xây xát thân thể.

Trong số 108 anh hùng Lương Sơn Bạc, Võ Tòng là một trong số ít hảo hán có kết cục tốt đẹp nhất. Sau khi cùng nghĩa quân chiến thắng Phương Lạp, Võ Tòng xuất gia tại chùa ở Hàng Châu, thọ đến 80 tuổi.

Top 5: "Tiểu Lý Quảng" Hoa Vinh

Biệt hiệu "Tiểu Lý Quảng" của Hoa Vinh đã nói lên tất cả tài nghệ bắn cung đỉnh cao của người này. Lý Quảng là một võ tướng có thật dưới thời nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc, vì có biệt tài cưỡi ngựa bắn cung nên Lý Quảng được mệnh danh là Phi tướng quân. 

Tương tự, Hoa Vinh của Lương Sơn Bạc cũng có tài bắn cũng thiên hạ khó địch. Người này có thể bắn xuyên lá dương ở khoảng cách 100 bước chân. Không chỉ giỏi bắn cung tên, Hoa Vinh còn có tài vừa cưỡi ngựa vừa bắn cung. Đó là lý do, khi gia nhập Lương Sơn Bạc, Hoa Vinh đứng đầu trong 8 tướng tiên phong của Lương Sơn Bạc; giữ chức Mã Quân Bát Hổ Tiên Phong tướng.

 

 

Thời xa xưa, do điều kiện có hạn nên một cung thủ xuất sắc có lợi thế hơn rất nhiều một “chiến binh cận chiến” có cùng sức mạnh, bởi một cung thủ không chỉ cần sức mạnh mà còn cần có tài năng. Do đó, trong Thủy Hử, tài bắn cung của Hoa Vinh có thể nói là thần kỳ, vô song. Tài năng đó như "hổ mọc thêm cánh" khi Hoa Vinh lại nổi tiếng là người vô cùng dũng cảm và trung thành.

Ai là cao thủ tuyệt thế trong Lương Sơn Bạc? 

Đó chính là "Ngọc Kỳ lân" Lư Tuấn Nghĩa

So với 5 cao thủ hạng nhất nêu trên, Lư Tuấn Nghĩa được coi là cao thủ tuyệt thế của Lương Sơn Bạc. Người này chỉ đứng sau Tống Giang trong ghế xếp hạng của Lương Sơn, nắm giữ chức vụ Tổng binh đô đầu lĩnh.

 

 

 

Vì sao Lư Tuấn Nghĩa được công nhận là cao thủ tuyệt thế? Có 3 lý do:

Thứ nhất, Lư Tuấn Nghĩa được liệt vào hàng Tam kiệt Hà Bắc, thuộc gia đình có dòng dõi võ thuật đỉnh cao. Lư Tuấn Nghĩa không chỉ tráng kiện, can trường, võ công xuất quỷ nhập thần mà còn thuần thục rất nhiều binh khí như bổng, thương, phác đao. 

Thứ hai, khả năng điều binh khiển tướng của Lư Tuấn Nghĩa không thua kém bất cứ ai. Người này có thể cưỡi ngựa xông thẳng vào hàng ngàn quân địch mà tả xung hữu đột; hay chỉ đạo các chiến tướng đánh lui vạn binh trên chiến trường.

Thứ ba, tài năng và đức độ của Lư Tuấn Nghĩa đỉnh cao đến mức sau khi Tống Giang thuyết phục ông gia nhập Lương Sơn thành công, đã nài nỉ Lư Tuấn Nghĩa giữ chức Trại chủ. Nhưng Lư Tuấn Nghĩa đã từ chối dù những thành tích của ông ngang hàng Tống Giang. Điều này cho thấy Lư Tuấn Nghĩa không chỉ giỏi xông pha trận mạc mà còn vô cùng khiêm nhường, không ham danh, và rất chuộng chính nghĩa.

Về chiến tích của Lư Tuấn Nghĩa dưới lá cờ của nghĩa quân Lương Sơn, người này lập vô số công lớn trong hành trình chinh Nam phạt Bắc của Tống Giang: Đánh bại Đồng Quán hai lần, đánh bại Cao Cầu 3 lần; 

Khi mang quân Bắc phạt Liêu quốc, Lư Tuấn Nghĩa đã dẫn quân đánh bại 4 thủ lĩnh của đối thủ rất nhanh gọn. Trong cuộc chinh phục Phương Lạp, nếu không có Lư Tuấn Nghĩa ở bên Tống Giang hỗ trợ, e rằng Lương Sơn khó có thể cất tiếng ca khải hoàn.

Sau chiến thắng này, Lư Tuấn Nghĩa quy phục triều đình và được phong chức Binh mã Phó Tổng quản Lư Châu. Tuy nhiên, vì bị gian thần hãm hại, chiến tướng tuyệt thế của Lương Sơn ngã xuống sông Hoài chết đuối.

Như vậy, Lư Tuấn Nghĩa là một chiến tướng không chỉ chuộng nghĩa, đức độ, giỏi võ công, giỏi binh khí mà còn điều binh khiển tướng như thần và còn lập được vô số chiến công lớn nên ở Lương Sơn Bạc, do đó ông được xem là cao thủ tuyệt thế là điều không ai phủ nhận.

Tham khảo: Sohu, 163, Thủy Hử, Baidu

Trang Ly

Cùng chuyên mục

7 xe cứu hoả đến hiện trường, khống chế thành công đám cháy ở Long Biên

Thứ 3, 01/10/2024 22:36
Đến 22h ngày 1/10, đám cháy đã được khống chế.

Nhà Trắng cảnh báo: Iran sắp tấn công tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel

Thứ 3, 01/10/2024 22:22
Cảnh báo được Mỹ đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Israel khởi động chiến dịch trên bộ nhằm vào Hezbollah ở Lebanon.

Tát nam thanh niên không nhường chỗ trên xe bus, cựu giáo viên tự đẩy mình vào bi kịch: Hối hận đã muộn!

Thứ 3, 01/10/2024 22:19
Chỉ một cái tát đã thay đổi số phận của cả hai con người.

Sao phim "Sex and the city" U60 vẫn có vóc dáng nuột nà, là biểu tượng thời trang quyền lực: Bí quyết giữ cơ thể săn chắc cực đơn giản

Thứ 3, 01/10/2024 21:58
Ở tuổi 59, Sarah Jessica Parker vẫn một biểu tượng thời trang quyền lực của Hollywood với phong cách thời trang sang trọng và đẳng cấp, một phần nhờ vóc dáng săn chắc khó tin.

Mẹ chồng bị ghét nhất màn ảnh Việt review hàng quán được giới trẻ cực tin tưởng

Thứ 3, 01/10/2024 21:56
Từ vai mẹ chồng bị ghét nhất màn ảnh Việt, nghệ sĩ Lan Hương bỗng trở thành thần tượng mới của giới trẻ qua các clip review ẩm thực Hà Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé trai 9 tháng tuổi nguy kịch, nguy cơ liệt cả đời vì bị bạn trai mẹ "ôm"

Thứ 2, 30/09/2024 10:58
Cậu bé nhập viện trong tình trạng xuất huyết não và bầm tím vùng đầu sau khi được phát hiện trong tình trạng ngừng thở khi đang ngủ.

Hình ảnh cuối cùng của nữ diễn viên "The Glory" trước khi đột ngột qua đời vì nhồi máu não

Thứ 2, 30/09/2024 12:25
Những khoảnh khắc lộ diện cuối cùng của Park Ji Ah trong giới giải trí trước khi qua đời khiến cư dân mạng xót xa.

Một mỹ nhân điện ảnh: Từng được Chánh Tín tán tỉnh, 74 tuổi vẫn có người theo đuổi

Thứ 2, 30/09/2024 15:43
“Tới tận bây giờ tôi đã 74 tuổi nhưng vẫn có người muốn quen tôi. Nhưng tôi từ chối hết vì giờ thì đã trễ rồi” – Băng Châu chia sẻ.

Người Do Thái dạy con: Muốn giàu thì không được làm 2 việc và tránh kết giao 3 kiểu người kẻo ngày càng thụt lùi

Thứ 2, 30/09/2024 21:00
Những điều này được người Do Thái truyền dạy cho con cháu từ đời này sang đời khác để cùng ghi nhớ. Đó cũng là một trong những bí quyết để có được thành công và sự giàu sang của dân tộc thông minh nhất thế giới.

Trẻ có IQ và EQ cao thường có 4 “sở thích” này, nếu con bạn có đủ thì xin chúc mừng

Thứ 2, 30/09/2024 20:16
Muốn biết trẻ có IQ và EQ cao hay không, cha mẹ chỉ cần tập trung vào một số đặc điểm nhất định.
xe.nguoiduatin.vn