Mã OTP và những rủi ro tiềm ẩn nếu cung cấp cho người khác

Thứ 5, 23/05/2024 12:47
Mã OTP được sử dụng là mật khẩu dùng duy nhất một lần cho các giao dịch. Vậy nếu cung cấp mã OTP cho người khác thì có rủi ro gì không?

Mã OTP là gì?

OTP là từ viết tắt của One Time Password, có nghĩa là mật khẩu dùng 1 lần, được sử dụng làm mật khẩu cho tính chất bảo mật khi tham gia giao dịch, bên cạnh những mật khẩu cố định người dùng đang sử dụng. Mã OTP gồm các dãy số hoặc ký tự được ngân hàng tạo ra, cung cấp cho khách hàng khi họ muốn thực hiện một giao dịch. Mã xác thực này có vai trò như một lớp bảo mật, cho các thông tin liên quan của khách hàng.

Mật khẩu dùng một lần mang chức năng xác nhận một lần, thường có hiệu lực trong một vài phút, đảm bảo cho người dùng có thể thực hiện những xác minh cần thiết để giao dịch được tiến hành sau đó.

Mã OTP và những rủi ro tiềm ẩn nếu cung cấp cho người khác

Mã OTP và những rủi ro tiềm ẩn nếu cung cấp cho người khác

Cung cấp mã OTP cho người khác có sao không?

Mã OTP là phương thức để khách hàng phản ánh nhu cầu giao dịch, thường gắn với các thông tin hay lợi ích trực tiếp. Khi đó, tính bảo mật được đề ra.

Nếu mã OTP được cung cấp cho người khác, tính bảo mật và lợi ích không còn được đảm bảo. Bên cạnh đó, các ý đồ xấu được thực hiện có thể mang đến rủi ro cho người đứng tên trên tài khoản. Do đó, các ngân hàng đều khuyến cáo rằng bạn không nên cung cấp mã OTP cho người khác với bất kỳ hình thức nào.

Mã OTP được cung cấp từ 3 đến 5 phút, các đối tượng có ý đồ xấu hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian này để đánh cắp các bảo mật của bạn. Bởi, họ có thể dùng mã này để truy cập vào hệ thống của bạn, đánh cắp thông tin và tài sản. Do đó quyền lợi rất khó được đảm bảo trước thủ đoạn tinh vi.

Mã OTP được tạo bởi các chuỗi ký tự hoặc chữ số ngẫu nhiên do tổ chức quản lý cung cấp cho khách hàng. Mã OTP đóng vai trò là lớp bảo vệ cuối cùng cho tài khoản của bạn sau khi bạn đã đăng nhập thành công bằng mật khẩu mà bạn luôn ghi nhớ. Do đó bạn phải luôn nhớ kỹ OTP cũng là một mật khẩu và tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì.

Mã OTP thường chỉ dùng duy nhất 1 lần khi bạn thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến. Nó được thay đổi khác khi giao dịch khác được tiến hành hoặc thay đổi khi hiệu lực về thời gian kết thúc. Nếu thực hiện bước này, đầy đủ các yếu tố giúp ngân hàng hiểu được ý chí của bạn. Do đó khách hàng phải đảm bảo các lợi ích cho mình cũng như ngăn chặn hành vi hoặc ý đồ xấu có thể gặp.

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Vi phạm nồng độ cồn, 3 tài xế bị xử phạt tổng hơn 100 triệu đồng

Chủ nhật, 16/06/2024 10:25
Ba tài xế ở Hà Tĩnh bị xử phạt tổng cộng hơn 100 triệu đồng vì lái ô tô trong tình trạng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở.

Loạt cựu cán bộ Cục Quản lý thị trường Bình Thuận bị truy tố

Chủ nhật, 16/06/2024 10:09
Các cựu cán bộ thuộc Cục Quản lý thị trường Bình Thuận bị truy tố tội nhận hối lộ của các hộ kinh doanh làm gạch ngói ở xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam.

Nhật Bản tiêu hủy hơn 70 tấn sữa bị lẫn chất tẩy rửa

Chủ nhật, 16/06/2024 10:08
70 tấn sữa nguyên liệu bị buộc phải tiêu hủy do lẫn chất tẩy rửa, gây thiệt hại cho nhà sản xuất dự kiến lên tới 9 triệu yen (khoảng 57.200 USD).

Giải nhiệt mùa hè bằng món canh sấu sườn non

Chủ nhật, 16/06/2024 10:00
Thèm canh sấu sườn non chua chua ngọt ngọt? Vào bếp ngay với công thức nấu canh sấu sườn non chuẩn vị miền Bắc, giải nhiệt mùa hè hiệu quả.

Miền Bắc mưa dông, cảnh báo nguy cơ lũ quét ở nhiều nơi

Chủ nhật, 16/06/2024 09:49
Mưa dông cục bộ dự báo xảy ra tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, nhiều điểm có mưa rất lớn nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Video: Truy bắt hai con cá sấu khổng lồ dài 3,5m

Thứ 7, 15/06/2024 07:05
Người dân vừa truy bắt được 2 con cá sấu khổng lồ dài 3,5 mét tại Banyuasin Regency, Nam Sumatra, Indonesia.

Video: Cá trắm đen khổng lồ nặng 73kg "sa lưới" ngư dân Trung Quốc

Thứ 7, 15/06/2024 07:44
Đoạn video ghi lại cảnh một con cá trắm đen khổng lồ nặng 73kg tự chui vào lồng đánh bắt cá của các ngư dân tại Trung Quốc.

Phân biệt sự khác nhau giữa thẻ từ ATM và thẻ chip

Thứ 7, 15/06/2024 09:39
Ngày nay, việc sử dụng thẻ ATM đã trở nên phổ biến trong giao dịch tài chính. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về sự khác biệt giữa thẻ từ ATM và thẻ chip ATM.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật hàng loạt cán bộ các tỉnh

Thứ 7, 15/06/2024 02:23
UBKT Trung ương vừa quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các ông: Lê Thanh Cung, Trần Văn Cần, Nguyễn Văn Trình. 

Top 3 trường THCS giành 191 suất vào lớp 10 chuyên ngữ năm 2024

Thứ 7, 15/06/2024 04:05
Các trường THCS gồm Ngoại ngữ, Đoàn Thị Điểm và Cầu Giấy đã xuất sắc giành 191 suất học lớp 10 chuyên ngữ năm 2024.
xe.nguoiduatin.vn