Mạng Trung Quốc rúng động tin Thượng Hải cạn tiền, vay nóng nhà chùa 10 tỷ tệ cúng dường: Sự thật là gì?

Thứ 6, 05/07/2024 19:06
Một hình ảnh chụp màn hình được cho là từ trang NetEase (Trung Quốc) hôm 2/7 gây xôn xao người dùng mạng xã hội nước này khi loan tin "Chúng ta thật sự đã hết tiền".

"Thượng Hải vay nóng 10 tỷ nhân dân tệ (khoảng 35.000 tỷ VNĐ) tiền cúng dường từ các tự viện trên địa bàn thành phố để xoay vòng trong ngắn hạn," nội dung bức ảnh lan truyền cho hay, đồng thời liệt kê danh sách các tự viện đã cho thành phố vay tiền và tuyên bố "Chùa Tịnh An có đóng góp lớn nhất với 4,8 tỷ tệ".

Tin đồn trên đã được chia sẻ rộng rãi trên khắp các nền tảng xã hội của Trung Quốc, trong đó nói rằng nguồn tin xuất phát từ một nhân viên ẩn danh công tác tại Sở Tài chính thành phố Thượng Hải.

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã ngày 4/7 cho biết phóng viên của hãng đã liên hệ với các cơ quan về tôn giáo và tài chính của Thượng Hải, qua đó được xác nhận rằng thông tin về vụ "vay 10 tỷ tệ" hoàn toàn là tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật.

Lãnh đạo Phòng ngân sách thuộc Sở Tài chính Thượng Hải khẳng định, thu ngân sách của Thượng Hải trong nửa đầu năm nay "bình ổn và có tăng trưởng", "hoạt động tài chính nhìn chung là lành mạnh". Quan chức này cho biết số liệu cụ thể sẽ được công bố theo quy định vào giữa tháng 7.

Website của Cục sự vụ Dân tộc và tôn giáo thuộc thành phố Thượng Hải cũng phát đi thông tin đính chính, bác bỏ tin đồn nêu trên vào ngày 3/7.

Hiện các ban ngành về an ninh mạng của Trung Quốc đã vào cuộc điều tra xác minh, bàn giao những manh mối có dấu hiệu phạm pháp cho cơ quan thực thi pháp luật để xử lý tiếp - Tân Hoa Xã nêu.

Trước đó, vào chiều ngày 2/7, nền tảng NetEase đã phát đi thông cáo đính chính về nội dung tin đồn bị lan truyền. Theo đó, bài viết thất thiệt có tiêu đề "Tài chính địa phương lâm vào tình trạng cấp bách, có thể vượt xa tưởng tượng, chúng ta đã thật sự hết tiền".

NetEase chỉ ra rằng hình ảnh được chia sẻ về bài đăng không có những dấu hiệu nhận diện của trang này như hình ảnh và tên của tác giả, thời gian đăng tin,... Trang này nhấn mạnh bức ảnh lan truyền có dấu hiệu cắt ghép rõ ràng.

Tài khoản NetEase khẳng định họ không có bất kỳ bức ảnh chụp màn hình nào liên quan đến thông tin tài chính của Thượng Hải.

Mạng Trung Quốc rúng động tin Thượng Hải cạn tiền, vay nóng nhà chùa 10 tỷ tệ cúng dường: Sự thật là gì?- Ảnh 1.

NetEase đăng thông cáo bác bỏ tin đồn ngày 2/7, khẳng định hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội đã bị cắt ghép


Tình hình kinh tế Trung Quốc nói chung nhận được những đánh giá tích cực thời gian qua. Kinh tế trưởng về kinh tế Trung Quốc tại J.P.Morgan Zhu Haibin hôm 22/5 đánh giá nền kinh tế số hai thế giới sẽ tăng trưởng 5,2% trong năm 2024, cao hơn so với ước tính trước đó của ông Zhu là 4,9%.

Chính quyền Thượng Hải cho biết vào cuối tháng 4 rằng kinh tế thành phố này đã có khởi đầu vững chắc trong năm 2024 khi đạt mức tăng trưởng Quý 1 là 5%. GDP trên địa bàn đạt xấp xỉ 151,82 tỷ USD, được củng cố bởi hiệu quả hoạt động mạnh mẽ ở những lĩnh vực then chốt như các ngành công nghiệp sơ cấp và thứ cấp, cũng như ngành dịch vụ.

Thượng Hải kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 5% trong năm nay, dựa trên đà tăng trưởng từ năm ngoái khi đạt 4,72 nghìn tỷ tệ - Thị trưởng Cung Chính tuyên bố vào ngày 23/1.

HV

Cùng chuyên mục

iPhone 15 Pro Max đang bán chạy nhất hiện nay, nhưng có 1 phiên bản mà người Việt "chẳng ai muốn mua"

Thứ 2, 08/07/2024 18:54
Giá bán cao được coi là rào cản lớn nhất khiến cho người dùng khó tiếp cận phiên bản iPhone hiện đại nhất hiện nay của nhà Táo.

Động thái mới của Heineken: Rót hơn 12.600 tỷ vào nơi đặt nhà máy lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

Thứ 2, 08/07/2024 18:51
Sau khi đóng cửa nhà máy tại Quảng Nam, Heineken rót hơn 12.600 tỷ đồng vào tỉnh có cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam.

Góc nhìn CTCK: Giao dịch giằng co, lưu ý ngưỡng kháng cự 1.285 điểm

Thứ 2, 08/07/2024 18:43
Theo BSC, VN-Index vẫn đang cho thấy trạng thái giằng co tại ngưỡng kháng cự 1.285 điểm. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng, nếu VN-Index không giữ được ngưỡng này, có khả năng chỉ số sẽ lùi về 1.260 điểm.

Cuộc sống vợ chồng viên mãn của nam nghệ sĩ Việt nổi tiếng với mỹ nhân Trung Quốc

Thứ 2, 08/07/2024 18:26
Nam nghệ sĩ thừa nhận mình yêu bố mẹ đến mức không muốn có người yêu. Khi làm ra tiền, anh cũng đem về đưa hết cho bố mẹ. Nhưng mọi chuyển đảo ngược khi anh gặp cô gái Trung Quốc ấy.

Lại xuất hiện quả mít 56kg ở Lạng Sơn xô đổ kỷ lục mít khổng lồ Hải Dương, được làm một việc vinh dự

Thứ 2, 08/07/2024 18:25
Quả mít ở Lạng Sơn có kích thước lớn, dáng quả dài hơn so với quả mít ở Hải Dương.
     
Nổi bật trong ngày

Loạt phụ kiện chơi game để "leo rank" không khó, từ tay cầm hỗ trợ macro đến quạt tản nhiệt đều đang sale dịp 7/7

Chủ nhật, 07/07/2024 04:02
Đây là những phụ kiện mà các game thủ di động đều nên thử 1 lần, biết đâu lại "dính" luôn vì quá tiện, chơi dễ hơn để cày rank đỡ cực.

Smart phone có tuổi thọ bao lâu? Điện thoại có 5 dấu hiệu này thì nên sớm thay mới

Chủ nhật, 07/07/2024 07:38
Nhiều người dùng điện thoại nhiều năm vẫn thấy còn tốt nên chưa muốn thay mới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cái gì cũng có tuổi thọ nhất định

4 'bóng hồng' có số phận bi thảm trong cuộc đời Hán Vũ Đế: Được sủng ái hết mực nhưng vẫn chết oan

Chủ nhật, 07/07/2024 08:50
Hán Vũ Đế Lưu Triệt là một trong những vị hoàng đế tài ba nhất lịch sử Trung Quốc. Xung quanh ông có vô số mỹ nhân, nhưng số phận của họ đều kết thúc trong bi kịch.

Nguyên nhân 9 công nhân bị hất văng, bỏng nặng sau tiếng nổ ở công ty gỗ

Chủ nhật, 07/07/2024 11:13
Sau khi xảy ra vụ nổ khiến 9 công nhân bị bỏng, Ban quản lý các Khu công nghiệp đã phối hợp các ngành xử lý kịp thời.

Bị đồn đoán có sugar daddy, được chu cấp cả tỷ bạc, nữ streamer thản nhiên tuyên bố "quá rẻ"

Chủ nhật, 07/07/2024 13:55
Cô nàng streamer đang khiến rất nhiều người phải sốc với lời khẳng định của mình.
xe.nguoiduatin.vn