Sau nhiều tháng trì hoãn, một nguyên mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện kiểu dáng đẹp đã lần đầu cất cánh lên bầu trời phía trên Trung tâm Washington trong chuyến bay đầu tiên lúc 7:10 sáng Thứ Ba vừa qua.
Máy bay quay hai vòng quanh sân bay, bay tới độ cao 3.500 feet. Máy bay hạ cánh an toàn chỉ 8 phút sau đó.
Chiếc máy bay này được chế tạo để chở 9 hành khách và 1 hoặc 2 phi công, được thiết kế và chế tạo bởi công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Arlington, Efining nhằm chứng minh tiềm năng của một chiếc máy bay thương mại chạy điện bay vài trăm dặm giữa các thành phố ở độ cao khoảng 15.000 feet.
Nó được cung cấp năng lượng bởi hơn 21.500 tế bào pin kiểu Tesla nhỏ, chỉ nặng hơn 4 tấn, chiếm hoàn toàn một nửa trọng lượng của khung máy bay composite carbon. Động cơ điện của chiếc máy bay này do MagniX ở Everett thiết kế và chế tạo
Công nghệ máy bay điện đang tiên phong và đưa khu vực này đi đầu trong nỗ lực phát triển kỷ nguyên không phát thải, bền vững trong ngành hàng không. Nhưng liệu nó có thể mang lại lợi nhuận kinh tế cần thiết để trở thành một phương thức di chuyển hàng không phổ biến hay không vẫn còn chưa chắc chắn.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Moses Lake vào đêm trước của chuyến bay đầu tiên, Greg Davis, Giám đốc điều hành của dự án thừa nhận rằng nguyên mẫu cất cánh hôm thứ Ba không phải là thiết kế mà công ty sẽ chế tạo sau này.
Ông nói rằng Efining cần những tiến bộ vẫn đang được phát triển trong công nghệ pin để làm cho những chiếc máy bay của mình trở nên khả thi về mặt thương mại.
Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Hai, Davis đã nói về việc thúc đẩy mạnh mẽ để có được chứng nhận một mô hình sản xuất máy bay điện phục vụ hành khách vào năm 2024. Hôm thứ Hai, ông nói rằng mục tiêu đó có lẽ còn 5 năm nữa.
Davis nói: “Những gì chúng tôi vừa làm đã làm nên lịch sử hàng không. Đây là về việc thay đổi cách chúng ta bay. Đó là việc kết nối các cộng đồng một cách bền vững. ”
Ông nói thêm: “Nó thực sự mở ra một kỷ nguyên hàng không mới. Đây là sự thay đổi căn bản đầu tiên trong công nghệ hàng không vũ trụ, kể từ khi chúng tôi chuyển từ Super Constellation sang 707, từ động cơ piston sang động cơ phản lực, và bây giờ là động cơ điện.”
Sau khi bước ra khỏi buồng lái, phi công thử nghiệm Steve Crane, 55 tuổi, cho biết Alice “đã bay và xử lý tuyệt vời”.
“Nó đẹp,” anh nói. “Nhóm nghiên cứu đã làm một công việc tuyệt vời, chế tạo một chiếc máy bay tuyệt vời. Đó là một chiếc máy bay nhanh, rất nhạy. Tôi không thể hạnh phúc hơn ”.
“Khi ở bên trong buồng lái, tôi nghe thấy tất cả những thứ khác gồm tiếng máy bơm thủy lực, tiếng cánh quạt. Nhưng tôi không thể nghe thấy tiếng động cơ. Chúng im lặng”, Crane nói.
Giải thích về sự ngắn gọn của chuyến bay thử nghiệm, Crane cho biết "Điều chúng tôi muốn làm là kiểm tra cơ quan quản lý sân bay, độ ổn định của máy bay và đưa nó vào để hạ cánh an toàn."
Được thiết kế bởi các kỹ sư ở bang Washington và Israel, tên của chiếc máy bay được lấy cảm hứng từ câu chuyện kỳ diệu của Lewis Carroll về cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên.
Diên Vỹ (theo Seattletimes)