Máy bay chạy điện lần đầu cất cánh thành công tại Mỹ

Máy bay chạy điện lần đầu cất cánh thành công tại Mỹ

Thứ 4, 28/09/2022 17:00
Một nguyên mẫu mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện đã cất cánh thành công lần đầu tiên vào sáng Thứ Ba ở Washington (Mỹ) và thành công ngoài mong đợi.

Sau nhiều tháng trì hoãn, một nguyên mẫu máy bay chạy hoàn toàn bằng điện kiểu dáng đẹp đã lần đầu cất cánh lên bầu trời phía trên Trung tâm Washington trong chuyến bay đầu tiên lúc 7:10 sáng Thứ Ba vừa qua.

Máy bay quay hai vòng quanh sân bay, bay tới độ cao 3.500 feet. Máy bay hạ cánh an toàn chỉ 8 phút sau đó. 

Chiếc máy bay này được chế tạo để chở 9 hành khách và 1 hoặc 2 phi công, được thiết kế và chế tạo bởi công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Arlington, Efining nhằm chứng minh tiềm năng của một chiếc máy bay thương mại chạy điện bay vài trăm dặm giữa các thành phố ở độ cao khoảng 15.000 feet.

Nó được cung cấp năng lượng bởi hơn 21.500 tế bào pin kiểu Tesla nhỏ, chỉ nặng hơn 4 tấn, chiếm hoàn toàn một nửa trọng lượng của khung máy bay composite carbon. Động cơ điện của chiếc máy bay này do MagniX ở Everett thiết kế và chế tạo

800 1
Chiếc máy bay chạy hoàn toàn bằng điện có tên Alice, được thiết kế và chế tạo ở Arlington, cất cánh trong chuyến bay đầu tiên vào sáng thứ Ba tại Moses Lake. Nó đã hạ cánh an toàn 8 phút sau đó. (Ellen M. Banner / The Seattle Times)

Công nghệ máy bay điện đang tiên phong và đưa khu vực này đi đầu trong nỗ lực phát triển kỷ nguyên không phát thải, bền vững trong ngành hàng không. Nhưng liệu nó có thể mang lại lợi nhuận kinh tế cần thiết để trở thành một phương thức di chuyển hàng không phổ biến hay không vẫn còn chưa chắc chắn.

Trong một cuộc phỏng vấn tại Moses Lake vào đêm trước của chuyến bay đầu tiên, Greg Davis, Giám đốc điều hành của dự án thừa nhận rằng nguyên mẫu cất cánh hôm thứ Ba không phải là thiết kế mà công ty sẽ chế tạo sau này.

1000

Ông nói rằng Efining cần những tiến bộ vẫn đang được phát triển trong công nghệ pin để làm cho những chiếc máy bay của mình trở nên khả thi về mặt thương mại.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Hai, Davis đã nói về việc thúc đẩy mạnh mẽ để có được chứng nhận một mô hình sản xuất máy bay điện phục vụ hành khách vào năm 2024. Hôm thứ Hai, ông nói rằng mục tiêu đó có lẽ còn 5 năm nữa.

1000 1

Davis nói: “Những gì chúng tôi vừa làm đã làm nên lịch sử hàng không. Đây là về việc thay đổi cách chúng ta bay. Đó là việc kết nối các cộng đồng một cách bền vững. ”

Ông nói thêm: “Nó thực sự mở ra một kỷ nguyên hàng không mới. Đây là sự thay đổi căn bản đầu tiên trong công nghệ hàng không vũ trụ, kể từ khi chúng tôi chuyển từ Super Constellation sang 707, từ động cơ piston sang động cơ phản lực, và bây giờ là động cơ điện.”

may bay chay dien dau tien

Sau khi bước ra khỏi buồng lái, phi công thử nghiệm Steve Crane, 55 tuổi, cho biết Alice “đã bay và xử lý tuyệt vời”.

“Nó đẹp,” anh nói. “Nhóm nghiên cứu đã làm một công việc tuyệt vời, chế tạo một chiếc máy bay tuyệt vời. Đó là một chiếc máy bay nhanh, rất nhạy. Tôi không thể hạnh phúc hơn ”.

“Khi ở bên trong buồng lái, tôi nghe thấy tất cả những thứ khác gồm tiếng máy bơm thủy lực, tiếng cánh quạt. Nhưng tôi không thể nghe thấy tiếng động cơ. Chúng im lặng”, Crane nói.

Giải thích về sự ngắn gọn của chuyến bay thử nghiệm, Crane cho biết "Điều chúng tôi muốn làm là kiểm tra cơ quan quản lý sân bay, độ ổn định của máy bay và đưa nó vào để hạ cánh an toàn."

Được thiết kế bởi các kỹ sư ở bang Washington và Israel, tên của chiếc máy bay được lấy cảm hứng từ câu chuyện kỳ ​​diệu của Lewis Carroll về cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên.

Diên Vỹ (theo Seattletimes)

Cùng tác giả

Honda chi hơn 1 tỷ USD để nâng cấp các nhà máy ở Mỹ

Thứ 6, 18/03/2022 16:00
Chi nhánh sản xuất tại Canada của Honda Motor Co sẽ đầu tư 1,38 tỷ đô la Canada (1,09 tỷ USD) trong vòng 6 năm để nâng cấp các nhà máy của mình ở Ontario khi hãng chuẩn bị sản xuất chiếc SUV hybrid mới cho Bắc Mỹ.
Cùng chuyên mục

Top tai nghe Bluetooth dưới 1 triệu không thể bỏ qua

Thứ 6, 17/05/2024 17:38
Với tính năng không dây và nhiều tiện ích, tai nghe Bluetooth đã trở thành một lựa chọn phổ biến trên thị trường hiện nay. Dưới đây là các mẫu tai nghe giá dưới 1 triệu đồng đáng mua nhất trong năm 2024 có thể tham khảo.

Cách khóa bảo vệ trang cá nhân trên Facebook cực dễ

Thứ 6, 17/05/2024 11:49
Khóa bảo vệ trang cá nhân Facebook là tính năng mới được Meta cập nhật trên nền tảng Facebook, giúp người dùng bảo mật thông tin hiệu quả hơn.

Cách chụp Live Photos trên iPhone cực ấn tượng

Thứ 5, 16/05/2024 11:53
Live Photo được xem là một trong những tính năng thú vị trên điện thoại iPhone giúp sáng tạo nên những bức ảnh độc đáo với khả năng kết hợp giữa dạng tĩnh, chuyển động ngắn và âm thanh. Dưới đây là các chụp ảnh chuyển động Live Photo trên iPhone đơn giản và chi tiết.

Nam Australia đề xuất cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội

Thứ 5, 16/05/2024 09:37
Trong bối cảnh các bậc phụ huynh và các nhà lập pháp ngày càng lo ngại về tác động nguy hại của nền tảng kỹ thuật số đối với sự phát triển của trẻ em, Bang Nam Australia đang tiến tới cấm trẻ em dưới 14 tuổi sử dụng mạng xã hội.

Top 8 mẫu laptop dưới 15 triệu đáng mua nhất 2024

Thứ 3, 14/05/2024 17:25
Thị trường laptop ngày càng đa dạng với nhiều mức giá khác nhau. Dưới đây là Top 8 mẫu laptop đáng mua trong tầm giá dưới 15 triệu đồng.
     
xe.nguoiduatin.vn