"Máy bay ma” tự bay lòng vòng trên bầu trời rồi rơi thẳng xuống núi từ độ cao 10.400m, 121 người tử vong vì nguyên nhân sốc

Thứ 3, 17/09/2024 22:00
"Chuyến bay ma" ZU522 là một thảm họa hàng không không giống với bất kỳ thảm họa nào khác.

Vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng hàng không Helios Airways vào năm 2005 đã cướp đi sinh mạng của 121 hành khách và phi hành đoàn, trở thành một trong những sự kiện hàng không gây chấn động nhất thế kỷ 21. Điều gì đã dẫn đến bi kịch này?

“Chuyến bay ma” định mệnh và dấu hiệu bất thường

Vào ngày 14 tháng 8 năm 2005, chuyến bay số hiệu ZU522 của hãng hàng không Helios Airways (Cyprus) đã gặp nạn và rơi xuống ngọn đồi gần thị trấn Grammatiko (phía Đông Hy Lạp). Chuyến bay định mệnh khởi hành từ sân bay quốc tế Larnaca (Cyprus) đến sân bay Václav Havel của Prague (Séc) với điểm dừng ngắn tại sân bay quốc tế Athens (Hy Lạp).

0e04d7a806fc90ed21abb8c745184d3ac1e86e8c
Một máy bay của hãng Helios Airways

Khoảng 3 giờ sau khi cất cánh, chiếc Boeing 737-300 chở 121 hành khách và phi hành đoàn đã đâm vào núi, cướp đi sinh mạng của tất cả mọi người trên máy bay. Tai nạn trở thành một trong những sự cố hàng không bất thường và gây sốc nhất thế kỷ 21, đặt ra câu hỏi về việc tại sao một sự cố nghiêm trọng như vậy có thể xảy ra trong thời đại mà an toàn hàng không được chú trọng cao độ. 

Trên buồng lái là cơ trưởng Hans-Jürgen Merten (58 tuổi), một cựu phi công của Interflug làm việc theo hợp đồng với Helios Airways, và cơ phó Pampos Charalambous (51 tuổi, quốc tịch Cyprus), người đã bay cho hãng hàng không này khoảng 5 năm. Cặp đôi giàu kinh nghiệm này có tổng cộng gần 25.000 giờ bay, trong đó gần 10.000 giờ bay trên máy bay Boeing 737.

5 phút sau khi cất cánh lúc 9h sáng, còi cảnh báo độ cao cabin của máy bay vang lên, nhắc nhở phi hành đoàn dừng tăng độ cao. Ở giai đoạn này, máy bay đang ở độ cao gần 3.400 mét. Tuy nhiên, vì âm thanh giống hệt với cảnh báo cấu hình cất cánh, phi hành đoàn đã bỏ qua cảnh báo và tiếp tục leo lên.

ZU522 càng bay cao, lượng oxy trên máy bay càng thấp, trong khi phi hành đoàn không hề hay biết về việc mất áp suất cabin từ từ. 7 phút sau chuyến bay, các phi công báo cáo sự cố điều hòa không khí và liên lạc với bộ phận điều hành của hãng hàng không. Trong khi đó, mặt nạ dưỡng khí đã được kích hoạt khi máy bay đạt độ cao gần 5.500 mét.

Vào thời điểm trung tâm điều hành liên lạc lần cuối với phi hành đoàn lúc 9h20, việc liên lạc với các phi công ngày càng trở nên khó khăn. Đến 9h23, chiếc máy bay đã ở độ cao gần 10.400 mét, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 3.048 mét để đảm bảo lượng oxy an toàn.

Diễn biến và nỗ lực ngăn chặn bi kịch

Khi đi vào vùng thông tin bay của Athens lúc 9h37, máy bay bắt đầu bay vòng trên chế độ lái tự động do áp suất tiếp tục giảm khiến phi hành đoàn ngất xỉu. Khi các phi công không còn phản hồi tin nhắn kiểm soát không lưu, hai máy bay chiến đấu F-16 của Hy Lạp đã được điều động để chặn chuyến bay. Họ cất cánh lúc 11h05 và định vị được chiếc máy bay khoảng 20 phút sau đó.

Khi tiếp cận ZU522, các phi công lái máy bay chiến đấu đã chứng kiến một cảnh tượng bất thường trước mắt. Cụ thể, ghế của cơ trưởng trống không, trong khi cơ phó nằm gục bất tỉnh trên bảng điều khiển. 

Khi bay quá độ cao quy định, tất cả mọi người, bao gồm các phi công đều đã hôn mê bất tỉnh. Toàn bộ chuyến bay trở thành “máy bay ma”, chỉ có thể tự bay lòng vòng ở độ cao kinh hoàng quá quy định theo chế độ tự lái. 

screenshot 2024 09 17 161506
Mọi người đều đã hôn mê khi thảm kịch xảy ra (Ảnh minh họa)

Sau đó, các phi công máy bay chiến đấu đã chứng kiến một cảnh tượng rùng mình khác: một người đang cố lết vào buồng lái, trên mặt đeo mặt nạ oxy lúc 11h49. Người duy nhất còn tỉnh này đã cố gắng điều khiển máy bay nhưng không thành công. Mặc dù đã cố gắng liên lạc bằng mắt với các phi công F-16, động cơ bên trái của máy bay bắt đầu bốc cháy do hết nhiên liệu, khiến chiếc Boeing 737 rơi xuống đất.

Người cuối cùng còn tỉnh táo của “máy bay ma” là một nam tiếp viên hàng không tên Andreas Prodromou. Lý do anh không bị rơi vào trạng thái hôn mê được cho là vì Andreas có sở thích lặn nên dung tích phổi lớn hơn người bình thường. Tuy không thể giành lại quyền kiểm soát máy bay vì không đủ khả năng, nhưng anh đã đưa ra quyết định dũng cảm là điều khiển nó ra xa Athens để tránh thương vong cho người dân.

Thật bi thảm, số phận của 115 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã được định đoạt, tất cả 121 người đã thiệt mạng khi chuyến bay 522 của Helios Airways đâm xuống ngọn núi gần Grammatiko, Hy Lạp, lúc 12h04.

121 người thiệt mạng vì một chiếc công tắc

Trong cuộc điều tra sau đó về vụ tai nạn, các điều tra viên đã phát hiện ra một loạt lỗi hệ thống tại Helios Airways dẫn đến sự cố của ZU522.

Một số trường hợp sự cố về áp suất cabin đã được ghi nhận trên các chuyến bay trước đó, bao gồm một sự cố nghiêm trọng vào ngày 16 tháng 12 năm 2004, khi nó buộc phải hạ cánh sau khi áp suất cabin giảm nhanh chóng.

Trong những tuần trước khi ZU522 gặp nạn, nhiều phi hành đoàn và hành khách trên máy bay đã báo cáo các vấn đề về điều hòa không khí và nhiệt độ lạnh thường xuyên, dẫn đến 7 lần kiểm tra riêng biệt đối với hệ thống kiểm soát môi trường của máy bay.

Thế nhưng nguyên nhân trực tiếp khiến bi kịch xảy ra lại là do con người quá sơ suất. Tối hôm trước tai nạn, các thành viên phi hành đoàn phát hiện có tiếng va đập và đóng băng trên cửa R2. Sau khi hạ cánh xuống Larnaca, sự cố đã được ghi lại, và các kỹ sư của Helios Airways, do chuyên gia bảo trì máy bay giàu kinh nghiệm Alan Irwin dẫn đầu, đã bắt đầu kiểm tra.

Lo ngại về khả năng rò rỉ trong gioăng cửa, nhóm đã tiến hành thử nghiệm điều áp, yêu cầu chuyển máy bay từ chế độ tự động sang chế độ thủ công để kiểm tra xem có sự cố nào hay không. Không tìm thấy vấn đề gì, và nhóm của Irwin báo cáo không có lỗi nào ở cửa.

Thế nhưng lúc này, một sai sót cơ bản về quy trình thông thường đã xảy ra. Nhóm của Irwin đã không đưa máy bay trở lại cài đặt áp suất tự động. Vài giờ sau, khi phi hành đoàn của chuyến bay sáng hôm đó lên máy bay, nhân viên của Helios Airways đã không nhận thấy công tắc chọn chế độ điều áp được đặt ở chế độ thủ công trong khi kiểm tra quy trình trước chuyến bay, khiến ZU522 hoàn toàn không được điều áp khi cất cánh từ Larnaca.

images
Chiếc công tắc quên chỉnh lại đã gây ra thảm họa lịch sử

Sau vụ tai nạn, Helios Airways đã cho ngừng hoạt động toàn bộ đội bay Boeing của mình để kiểm tra an toàn và chỉ đưa chúng trở lại hoạt động hai tuần sau đó. Tuy nhiên, vụ tai nạn đã ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của hãng. Helios Airways đổi tên thành αjet vào cuối năm 2005. Hãng hàng không này đã rút khỏi các hoạt động theo lịch trình vào tháng 3 năm 2006 và tiếp tục hoạt động như một hãng vận tải thuê chuyến cho đến tháng 10 năm 2006.

Nguồn: Tổng hợp

Chi Chi

Cùng chuyên mục

Gian nan hành trình nhân giống loại cây chỉ còn 5 cá thể trên Trái đất, hiếm tới mức được bảo vệ 24/24

Thứ 7, 21/12/2024 19:30
Loại cây này là gì và tại sao nó chỉ có 5 cá thể?

Vén màn phương tiện siêu tốc của Trung Quốc chạy nhanh hơn máy bay: Elon Musk "thử sức" nhưng thất bại

Thứ 7, 21/12/2024 19:00
Tờ Telegraph (Anh) bình luận, mặc dù không giống như một viễn cảnh lãng mạn về du lịch đường sắt ngắm cảnh, nhưng đây chính là thứ xuất hiện trong giấc mơ khoa học viễn tưởng.

TMT Motors tính làm xe điện giá rẻ thay xe máy, chuyên gia khuyên: ‘Bài học Mini EV còn đó’

Thứ 7, 21/12/2024 19:00
Cựu tổng thư ký VAMA, ông Vũ Tấn Công cho rằng TMT Motors đã thất bại với Wuling Mini EV vì nhiều lý do. Để có thể thành công trong tương lai, đơn vị này cần thuê các chuyên gia giỏi để làm chiến lược.

Ahn Jae Hyun dự tái hôn sau 5 năm ly dị ồn ào với Goo Hye Sun?

Thứ 7, 21/12/2024 18:59
Ahn Jae Hyun đã để lộ điều này trong vlog dự định của năm 2025.

Nhận thông báo nộp phạt vi phạm giao thông, người đàn ông làm theo yêu cầu thì mất gần 700 triệu đồng trong tài khoản: Sau gần 1 ngày mới phát hiện

Thứ 7, 21/12/2024 18:44
Cho đến cuối ngày khi kiểm tra điện thoại, người đàn ông này mới phát hiện ra toàn bộ tiền trong tài khoản không còn.   
     
Nổi bật trong ngày

Nghe điện thoại, khuôn mặt cô gái biến dạng, qua đời sau 5 ngày nhập viện

Thứ 6, 20/12/2024 09:45
Những tưởng chỉ là một cuộc điện thoại bình thường nhưng không ai ngờ nó sẽ lấy đi sinh mạng của cô gái 20 tuổi.

Nữ ca sĩ ám ảnh vì bị lộ clip sex

Thứ 6, 20/12/2024 11:28
Nữ ca sĩ cho biết, việc bị lộ clip sex khiến cô nhận ra xu hướng tình dục của mình.

Vụ cháy khủng khiếp tại nhà máy ở Đài Loan (Trung Quốc): 1 lao động Việt Nam tử vong, để lại con nhỏ 8 tháng tuổi

Thứ 6, 20/12/2024 12:27
Vụ hỏa hoạn xảy ra tại nhà máy chế biến thực phẩm tươi thuộc chuỗi siêu thị PX Mart ở Đài Trung (Đài Loan, Trung Quốc) vào chiều ngày 19/12 đã khiến 9 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Loại củ tỷ đô của Việt Nam được Trung Quốc 'bao mua' 91%: Cực nhiều lợi ích nếu dùng đúng cách

Thứ 7, 21/12/2024 06:30
Loại củ này có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cần được chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn, phòng ngộ độc.

Ảnh thực tế GAC M6 Pro bản base vừa về đại lý: Giá 699 triệu ngang Xpander Cross nhưng mâm nhỏ, đèn halogen, ghế nỉ

Thứ 6, 20/12/2024 16:53
Sau khoảng gần 2 tháng ra mắt Việt Nam, GAC M6 Pro bản tiêu chuẩn đã rục rịch về đại lý để bàn giao tới khách hàng.
xe.nguoiduatin.vn