Mẹ bầu 29 tuần ở Bắc Giang chạy Marathon gây tranh cãi nảy lửa, bác sĩ nói gì?

Mẹ bầu 29 tuần ở Bắc Giang chạy Marathon gây tranh cãi nảy lửa, bác sĩ nói gì?

Thứ 4, 25/09/2024 19:00
Có ý kiến cho rằng, ngay trong câu nói của mẹ bầu đã thể hiện cô không chắc chắn việc chạy này có hại cho mình và con hay không?

Câu chuyện mẹ bầu 25 tuổi, quê Bắc Giang, đang mang thai 29 tuần, “bế bụng bầu” tham gia giải chạy Marathon đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Được biết, thai phụ này đã hoàn thành chặng đường 5km trong vòng gần 41 phút, về đích với nụ cười rạng rỡ. Bản thân cô từng tham gia nhiều giải chạy và giành được thành tích tốt. Mẹ bầu này tốt nghiệp ngành Y và từng công tác trong ngành Sản phụ khoa.

Ban đầu, cô không định chạy vì bụng đã khá to. Sau khi tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm, mẹ bầu quyết định chạy và xem đây là cách để lưu lại kỷ niệm cùng gia đình nhỏ của mình. Nữ runner nói cô lắng nghe cơ thể suốt đường chạy, không ép bản thân vì thành tích và rất may mọi thứ đều tốt đẹp.

Mẹ bầu 29 tuần chạy Marathon gây tranh cãi nảy lửa: Kỷ niệm đáng nhớ hay “mạo hiểm để làm màu?” - Ảnh 1.

Việc mẹ bầu 29 tuần tham gia giải chạy Marathon bị nhiều người xem là liều lĩnh. (Ảnh minh họa)

Trên MXH, câu chuyện của mẹ bầu này trở thành đề tài gây tranh cãi nảy lửa. Nhiều người dành lời khen dành cho sự khỏe khoắn, dẻo dai, tinh thần thể thao của sản phụ, đồng thời cho rằng cô đã chạy quen và nắm rõ tình hình sức khỏe của bản thân thì việc tham gia là hoàn toàn có thể.

Với khoảng thời gian 40 phút cho quãng đường 5km thì bà bầu này cũng chỉ chạy như đi bộ nhanh thôi, quá bình thường so với những người đã có kinh nghiệm chạy. Chúc mừng bạn đã có kỷ niệm đáng nhớ”, một cư dân mạng bình luận.

Tuy nhiên, số đông lại cho rằng hành động của mẹ bầu này là quá liều lĩnh:

- “Ok! Your body your choice”, nhưng ngay trong chia sẻ của người mẹ “rất may mọi thứ đều tốt đẹp”, nghĩa là chính bạn ấy cũng không chắc chắn việc chạy này có hại cho mình và con hay không thì câu chuyện của bạn thực sự là vấn đề, nó có thể lan đi sự hiểu nhầm gây hại”.

- “Tôi thực sự thấy sự mạo hiểm của bạn. Bạn còn chạy trong ngày mưa nữa”.

- “Bạn muốn lưu lại kỷ niệm hay muốn “làm màu”?

Chuyên gia nói gì?

Thông tin trên báo Dân Trí, BSCKII Ngô Thị Hương, Trung tâm Can thiệp bào thai, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, việc chạy bộ trong thai kỳ hoàn toàn không bị cấm song cần phải được thực hiện đúng cách và được sự theo dõi sát sao của các chuyên gia y tế.

Theo BS Hương, chạy bộ giúp thai phụ duy trì sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và cải thiện tâm trạng nhưng mức độ tập luyện cần được điều chỉnh phù hợp với tình trạng sức khỏe của từng người. Quan trọng là người mẹ phải hiểu rõ giới hạn của bản thân và không cố gắng vượt qua sức mình.

BS Hương nói thêm, một số rủi ro có thể xảy ra khi sản phụ chạy bộ gồm: Nguy cơ té ngã, tăng áp lực lên cơ và khớp, dẫn đến chấn thương hoặc ảnh hưởng tới thai nhi hoặc các biến chứng như: co thắt tử cung, sinh non, các vấn đề tim mạch,...

Phụ nữ có thai khi muốn tham gia chạy bộ cần: Tham khảo ý kiến bác sĩ; Lựa chọn giày và trang phục phù hợp; Kiểm soát cường độ tập luyện; Chú ý đến tín hiệu cơ thể; Bổ sung đủ nước và dưỡng chất.

Theo thông tin từ BTC giải chạy, họ cùng đội ngũ y tế luôn theo sát thai phụ để có những hỗ trợ kịp thời. 

Bác sĩ Nguyễn Phú Trưởng, đại diện team y tế của giải chạy cho rằng trường hợp runner mang thai tham dự các giải chạy là phổ biến trên thế giới. Ở Việt Nam cũng có nhiều trường hợp mẹ bầu tham gia chạy. Vị bác sĩ nói không có gì quá nguy hiểm nếu sản phụ có sức khỏe và chạy chậm lắng nghe cơ thể. 

Lam Giang

Cùng chuyên mục

Tuyển Campuchia tạo "địa chấn" tại giải châu Á, xoay chuyển hoàn toàn cục diện bảng đấu

Thứ 4, 25/09/2024 20:13
Đội tuyển U20 Campuchia đã gây bất ngờ với màn trình diễn trước U20 Bahrain.

Một nam ca sĩ Việt mắc bệnh nặng: Vì tự trọng nên cắt liên lạc, phải đi xin cơm từ thiện

Thứ 4, 25/09/2024 20:03
“Vì Phương sống rất tự trọng nên khi bị bệnh từ mười mấy năm nay là cắt liên lạc luôn, không cho ai biết mình bệnh” – nghệ sĩ Hồng Tơ chia sẻ.

Phụ nữ hiện đại tự chủ trong công việc là chưa đủ, chủ động việc này quan trọng không kém nhưng nhiều người lại bỏ qua

Thứ 4, 25/09/2024 20:00
Mới đây, Báo Phụ Nữ Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm hưởng ứng Ngày tránh thai thế giới 26/9, với chủ đề “Phụ nữ hiện đại, tự chủ cuộc sống”, với sự đồng hành từ Công ty Bayer Việt Nam. 

Người giàu dạy con từ sớm: "Giàu có sẽ không khiến con hạnh phúc, nhưng nó sẽ giải quyết được 90% vấn đề của con”

Thứ 4, 25/09/2024 20:00
Người giàu cho rằng thành công không phải là điều miễn phí và luôn phải đánh đổi.

Chân dung Long "tròn" - em trai trùm giang hồ Hải 'Bánh' vừa bị bắt trong chuyên án ma tuý tại Thanh Hoá

Thứ 4, 25/09/2024 19:16
Nguyễn Hải Long (tức Long "tròn", Long "máy chém" vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa bắt giữ trong chuyên án phá đường dây tàng trữ, mua bán ma túy liên tỉnh. Trước đó, Long "tròn" được biết đến là em trai ruột của Nguyễn Tuấn Hải (tức Hải “Bánh”) - một trong những ông trùm giang hồ nổi tiếng đất Bắc.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt DJ Bé Vi - Trợ thủ đắc lực cho 'ông trùm' ma túy Lâm Thành Trung

Thứ 3, 24/09/2024 10:42
Lâm Thành Trung được Công an TP.HCM xác định là 'ông trùm' đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về TP.HCM tiêu thụ.

Cụ bà U100 vẫn là siêu mẫu: Thần sắc trẻ trung như mới ngoài 50, da săn chắc, dáng thon gọn nhờ bí quyết ai cũng dễ làm theo

Thứ 3, 24/09/2024 12:30
Bí kíp giữ gìn nhan sắc, kéo dài tuổi thọ của siêu mẫu 93 tuổi này hóa ra lại toàn là những cách đơn giản mà ai cũng có thể áp dụng được.

CEO công ty “bắn dây chun” trong buổi đào tạo bán hàng: “Người bắn dây chun là giám đốc kinh doanh”

Thứ 3, 24/09/2024 15:24
Sếp của thương hiệu mỹ phẩm cho biết việc “bắn dây chun” là để các bạn nhân viên thấu cảm được trọng trách nặng nề của thủ lĩnh.

Một nữ ca sĩ bị xúc phạm, phải thề độc vì liên quan tới MC Phan Anh

Thứ 3, 24/09/2024 18:38
Nữ ca sĩ bị ném đá, xúc phạm thậm tệ sau khi được MC Phan Anh chia sẻ giúp một status kêu gọi ủng hộ đồng bào lũ lụt.

Nghệ An: Vừa xây nhà hết 1 tỷ, ở được 6 ngày thì sập do sạt lở, chủ nhà còn nợ chồng chất

Thứ 3, 24/09/2024 22:32
Gia đình anh Mạo trước đây ở căn nhà gỗ cũ đã xuống cấp, vừa vay mượn xây được căn nhà mới thì bất ngờ đất đá đã vùi lấp tất cả.
xe.nguoiduatin.vn