MG5 tới từ Trung Quốc và Mahindra Scorpio 4WD tới từ Ấn Độ vừa bị tổ chức đánh giá xe mới Australia (ANCAP) chấm an toàn 0 sao. Đây là mẫu xe thứ 2 và thứ 3 bị chấm "điểm liệt" trong suốt lịch sử 30 năm của ANCAP. Mẫu xe đầu tiên là Mitsubishi Express (thực tế là Renault Trafic gắn logo Mitsubishi) vào năm 2020.
Cả 2 mẫu xe này đều thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và công nghệ an toàn nâng cao. Ngoài ra, cấu trúc thân xe cũng bị chỉ trích nặng nề vì không đủ đảm bảo an toàn cho hành khách bên trong.
Đại diện từ cả MG và Mahindra đều khẳng định không có kế hoạch ngưng bán 2 mẫu xe này. Hãng sẽ bổ sung các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm, tuy nhiên cấu trúc thân xe sẽ không được nâng cấp.
Nếu không tính công nghệ mà chỉ tính khả năng bảo vệ hành khách, Mahindra Scorpio 4WD nhích lên được... 1 sao. Trong khi đó, kết quả của MG5 vẫn là con số 0 tròn trĩnh.
ANCAP thử nghiệm va chạm MG5.
Từ năm 2023, nhiều tổ chức đánh giá an toàn, trong đó có ANCAP, đã cập nhật tiêu chuẩn thử nghiệm va chạm. Thang điểm cuối cùng (tính theo sao) sẽ dựa trực tiếp vào mức thấp nhất của 1 trong 4 hạng mục thử nghiệm chính. Chúng bao gồm khả năng bảo vệ hành khách người lớn, khả năng bảo vệ hành khách trẻ nhỏ, khả năng bảo vệ người bị đâm và công nghệ an toàn.
Đồng nghĩa rằng, ngay cả khi có 3 hạng mục được chấm 5 sao, một mẫu xe cũng sẽ bị đánh tụt điểm tổng xuống 0 sao nếu hạng mục cuối nhận điểm thấp.
Trong bảng điểm chi tiết, MG5 nhận 0 sao ở hạng mục bảo vệ người lớn (37%) và công nghệ an toàn (13%). Hai hạng mục còn lại là bảo vệ người bị đâm (42%) và bảo vệ trẻ nhỏ (58%) cũng chỉ đủ 2 sao.
Trong khi đó, Mahindra Scorpio 4WD là xe đầu tiên có điểm 0% trong một hạng mục ANCAP chấm điểm (công nghệ an toàn). 3 hạng mục còn lại có điểm 23% (bảo vệ người bị đâm - 0 sao), 44% (bảo vệ người lớn - 1 sao) và 80% (bảo vệ trẻ nhỏ - 5 sao).
Đáng chú ý là kết quả thử nghiệm của ANCAP với Mahindra Scorpio 4WD trái ngược hoàn toàn với Global NCAP. Tổ chức này chấm mẫu xe này 5 sao an toàn