Đạn dược từ quốc gia

Đạn dược từ quốc gia "nồng ấm" với Nga tới thẳng tay Ukraine, Moscow nổi giận vì cách đối tác xử lý

Thứ 6, 20/09/2024 18:30
Theo Reuters, Ấn Độ đã không can thiệp để ngăn chặn hoạt động buôn bán đạn dược cho Ukraine mặc dù có sự phản đối từ Nga.

Ukraine nhận bao nhiêu đạn dược từ Ấn Độ?

Reuters ngày 19/9 dẫn lời 11 quan chức chính phủ và công nghiệp quốc phòng Ấn Độ và châu Âu và các phân tích về dữ liệu hải quan có sẵn trên thị trường, cho biết đạn pháo do các nhà sản xuất vũ khí Ấn Độ bán đã được khách hàng châu Âu chuyển hướng sang Ukraine.

Theo các nguồn tin và dữ liệu hải quan, việc chuyển giao đạn dược để hỗ trợ phòng thủ của Ukraine đã diễn ra trong hơn một năm.

Hai nguồn tin từ chính phủ Ấn Độ và 2 nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng trả lời Reuters cho biết New Delhi chỉ sản xuất một lượng rất nhỏ đạn dược mà Ukraine sử dụng, với một quan chức ước tính rằng lượng đạn dược này chỉ chiếm dưới 1% tổng số vũ khí mà Kiev nhập khẩu kể từ khi chiến sự bắt đầu diễn ra.

Reuters dẫn phân tích hồ sơ hải quan có sẵn trên thị trường cho thấy rằng trong 2 năm trước thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự, 3 nhà sản xuất đạn dược lớn của Ấn Độ là Yantra, Munitions India và Kalyani Strategic Systems chỉ xuất khẩu 2,8 triệu USD thành phần đạn dược sang Ý, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha và Slovenia.

Dữ liệu cho thấy từ tháng 2/2022 đến tháng 7/2024, con số này đã tăng lên 135,25 triệu USD, bao gồm cả đạn dược hoàn thiện mà Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu sang 4 quốc gia này.

Arzan Tarapore, một chuyên gia quốc phòng Ấn Độ tại Đại học Stanford, cho biết động thái mở rộng xuất khẩu vũ khí của Delhi là yếu tố chính trong việc chuyển giao vũ khí của nước này sang Ukraine.

Nhà thầu quốc phòng Ý Meccanica per l'Elettronica e Servomeccanismi (MES) là một trong những công ty gửi đạn pháo do Ấn Độ sản xuất đến Ukraine, cựu quan chức cấp cao của Yantra cho biết.

MES là khách hàng nước ngoài lớn nhất của Yantra. Giám đốc điều hành cho biết công ty có trụ sở tại Rome này mua đạn pháo rỗng từ Ấn Độ và nạp thuốc nổ vào.

Dữ liệu hải quan cho thấy Yantra đã vận chuyển 35 triệu USD đạn pháo L15A1 155mm rỗng cho MES trong khoảng thời gian từ tháng 2/2022 đến tháng 7/2024.

MES và Yantra Ấn Độ đã không trả lời email đề nghị bình luận của Reuters.

Hồ sơ hải quan cũng cho thấy vào tháng 2/2024, công ty vũ khí Dince Hill có trụ sở tại Anh - có ban giám đốc bao gồm một giám đốc điều hành cấp cao của MES - đã xuất khẩu 6,7 triệu USD đạn dược từ Ý sang Ukraine.

Nga gây sức ép

Trong số các nước châu Âu gửi đạn dược Ấn Độ tới Ukraine có Ý và Cộng hòa Séc, nước đang dẫn đầu sáng kiến ​​cung cấp đạn pháo cho Kiev từ bên ngoài Liên minh châu Âu, Reuters dẫn lời quan chức cấp cao người Tây Ban Nha và Ấn Độ, cũng như một cựu giám đốc điều hành cấp cao tại Yantra India, công ty nhà nước Ấn Độ có đạn dược đang được Ukraine sử dụng.

Quan chức Ấn Độ cho biết Delhi đang theo dõi tình hình. Tuy nhiên, theo một giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp quốc phòng cho biết Ấn Độ chưa có hành động nào nhằm hạn chế nguồn cung cấp cho châu Âu.

Ấn Độ cũng có mối quan hệ nồng ấm với Nga, kể cả sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine. Moscow là nhà cung cấp vũ khí chính của Ấn Độ trong nhiều thập kỷ. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã từ chối tham gia vào các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đối với Moscow. Ấn Độ cũng trở thành nhà nhập khẩu hàng đầu đối với các sản phẩm dầu khí của Nga và được hưởng mức giá ưu đãi.

Tuy nhiên, Ấn Độ cũng coi cuộc chiến kéo dài ở châu Âu là cơ hội để phát triển ngành xuất khẩu vũ khí vẫn còn non trẻ của mình, theo 6 nguồn tin Ấn Độ.

Theo dữ liệu do Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm biên soạn, Ấn Độ đã xuất khẩu hơn 3 tỷ USD vũ khí trong giai đoạn 2018-2023.

Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh cho biết tại một hội nghị ngày 30/8 rằng xuất khẩu quốc phòng của Ấn Độ đã vượt 2,5 tỷ USD trong năm tài chính gần nhất và Delhi muốn tăng con số này lên khoảng 6 tỷ USD vào năm 2029.

Nga, quốc gia cung cấp hơn 60% lượng vũ khí nhập khẩu của Delhi, là đối tác có giá trị đối với Ấn Độ. Vào tháng 7 năm nay, Thủ tướng Modi đã chọn Moscow cho chuyến công du quốc tế song phương đầu tiên kể từ khi đắc cử nhiệm kỳ thứ 3.

Tại một cuộc họp khác trong tháng 7 tại Kazakhstan giữa Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, phía Moscow đã gây sức ép với người đồng cấp về việc Ukraine sử dụng đạn dược của Ấn Độ.

Walter Ladwig, chuyên gia an ninh Nam Á tại King's College London, cho biết việc chuyển hướng một lượng đạn dược tương đối nhỏ có lợi về mặt địa chính trị cho Delhi.

"Nó cho phép Ấn Độ chứng minh với các đối tác ở phương Tây rằng họ không đứng về phía Nga trong cuộc xung đột Nga-Ukraine", ông nói.

Ấn Độ nói thông tin gây hiểu lầm

Về thông tin chuyển giao đạn dược cho Ukraine mà Reuters đăng tải, Bộ Ngoại giao Ấn Độ mô tả báo cáo này là "mang tính suy đoán và gây hiểu lầm".

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ấn Độ Randhir Jaiswal cho biết rằng những điều này là không có thật và gây hại.

Bộ Ngoại giao và Bộ quốc phòng của Nga cũng như Bộ quốc phòng Ấn Độ không trả lời các yêu cầu bình luận. Vào tháng 1, Người phát ngôn Bộ ngoại giao Ấn Độ đã nói trong một cuộc họp báo rằng Ấn Độ không gửi hoặc bán đạn pháo cho Ukraine.

Minh Khôi

Cùng chuyên mục

Cụ bà nhặt bọc tiền, được chủ nhân hậu tạ hơn 300 triệu đồng nhưng từ chối nhận: Chỉ quyết xin 1 thứ này

Thứ 6, 20/09/2024 20:00
Dẫu hoàn cảnh của cụ bà này vô cùng khó khăn. Chắc chắn số tiền này sẽ giúp ích cho cuộc sống của bà trong tương lai. Song bà vẫn nhất định không nhận. 

5 cách hành xử khiến người EQ thấp bị trừ "âm điểm", ai cũng muốn xa lánh

Thứ 6, 20/09/2024 19:29
Để cải thiện chất lượng cuộc sống và mối quan hệ, việc nhận thức và phát triển EQ là rất quan trọng.

Mang bầu mới biết bạn trai đã có vợ, người phụ nữ sinh con rồi cho đi, 29 năm sau xảy ra chuyện khó ngờ

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
29 năm qua, chị Mỹ không có bất cứ tin tức gì của đứa con trai đã được cho đi từ khi lọt lòng.

Con trai tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn diện vest bảnh bao, sánh vai bên bạn gái thông báo tin vui

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
Hình ảnh này của thiếu gia khiến nhiều người bất ngờ.

CKTG 2024 bỗng hóa "Jujutsu Kaisen", cả Chovy cũng hưởng ứng

Thứ 6, 20/09/2024 19:00
CKTG 2024 bỗng nhiên hóa thành một phiên bản của "Jujutsu Kaisen".
     
Nổi bật trong ngày

Danh tính 2 nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn kinh hoàng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Thứ 5, 19/09/2024 09:49
Tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi xe khách Phương Trang tông đuôi xe Hồng Sơn trên cao tốc khiến nhiều người thương vong.

Cát xê không ngờ của Quyền Linh

Thứ 5, 19/09/2024 11:42
Vào năm 2017, Quyền Linh từng chia sẻ tiền cát xê cho vai diễn phụ đã gần đủ tiền mua một chiếc xe ô tô.

Nghi vấn Ruler ra tay "cứu" Scout, lý do vì đâu?

Thứ 5, 19/09/2024 15:35
Có thông tin rằng Ruler đã xuất hiện và ra tay "cứu" Scout.

Lắp hàng rào điện quanh nhà, sáng hôm sau người đàn ông chứng kiến cảnh tượng ám ảnh

Thứ 5, 19/09/2024 16:46
Vụ việc đã gây nên dư luận trái chiều với những ý kiến ủng hộ và phản đối cách làm của người đàn ông.

Người đàn ông 58 tuổi mỗi sáng đều ăn 1 tép tỏi, 6 tháng sau đi khám, nhận kết quả bất ngờ

Thứ 5, 19/09/2024 22:00
Mỗi buổi sáng, ông Lý Ngọc (58 tuổi, ở Trung Quốc) đều sẽ ăn một tép tỏi. Ông cho rằng loại thực phẩm này rất tốt cho sức khỏe.
xe.nguoiduatin.vn