Mua bán xe ô tô cũ người dân cần lưu ý thủ tục gì?

Thứ 2, 01/04/2024 03:56
Việc mua bán phương tiện giao thông cũ là nhu cầu kh phổ biến. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý một số thủ tục theo quy định để đảm bảo quyền lợi khi mua ô tô cũ.

Quy định mới nhất về thủ tục mua bán xe ô tô cũ được quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an về việc cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24 có hiệu lực, theo đó người mua bán ô tô cũ phải lưu ý một số thủ tục sang tên, cấp lại biển số xe theo định danh cá nhân để đảm bảo quyền lợi, hạn chế tối đa các tranh chấp có thể phát sinh. Người mua xe ô tô cũng phải thực hiện đầy đủ các bước sau:

Chuẩn bị hợp đồng mua bán xe

Đây là loại giấy tờ quan trọng nhằm xác minh hoạt động chuyển quyền sở hữu tài sản một cách tự nguyện giữa các bên. Bên bán và bên mua phải có thỏa thuận cụ thể trên giấy tờ làm căn cứ có việc mua bán.

Theo quy định, hợp đồng mua bán xe của cá nhân phải có xác nhận công chứng hoặc chứng thực hoặc xác nhận của cơ quan, tổ chức. Đối với chủ xe đang công tác tại đơn vị lực lượng vũ trang và người nước ngoài làm việc trong cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế mà thực hiện đăng ký xe theo địa chỉ của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác thì phải có xác nhận từ nơi làm việc.

Người dân phải lưu ý thủ tục sang tên cho phương tiện khi mua xe ô tô cũ. Ảnh minh họa.

Người dân phải lưu ý thủ tục sang tên cho phương tiện khi mua xe ô tô cũ. Ảnh minh họa.

Khi làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán xe, người dân cần lưu ý:

  • Đối với Giấy bán, cho, tặng xe chuyên dùng thì UBND cấp xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe thực hiện chứng thực chữ ký của người muốn bán, cho, tặng xe.
  • Đối với Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân thì người dân sẽ có quyền lựa chọn công chứng Giấy bán, cho, tặng xe tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe.
  • Nếu 2 bên lựa chọn chứng thực chữ ký trên Giấy bán, cho, tặng xe cá nhân thì thực hiện chứng thực chữ ký tại UBND xã nơi thường trú của người bán, cho, tặng xe.

Một trường hợp cần chú ý là nếu 2 bên mua bán ô tô cũ ở 2 tỉnh khác nhau, người mua cần yêu cầu người bán rút toàn bộ hồ sơ gốc của xe tại cơ quan công an địa phương nơi ôtô đó đang đăng ký. Điều này là bắt buộc, nếu không người mua sẽ không thực hiện thủ tục đăng ký sang tên đổi chủ được. Đây còn được hiểu là thủ tục chuyển vùng cho phương tiện.

Thủ tục nộp lệ phí trước bạ

Đây là hoạt động bắt buộc với người mua xe ô tô cũ, theo đó, người mua xe mang toàn bộ giấy tờ xe và Hợp đồng mua bán ôtô giữa 2 bên đã được công chứng đến Chi cục thuế Quận/ Huyện nơi chủ phương tiện đang sinh sống để nộp thuế trước bạ.

Người dân sẽ được hướng dẫn điền đầy đủ thông tin theo tờ khai và nộp lại quầy chờ gọi tên để thực hiện nộp phí trước bạ. Ngoài ra, người dân cũng có thể thực hiện thủ tục này qua Cổng thông tin điện tử Tổng cục thuế theo hướng dẫn.

Người dân nộp phí trước bạ ở đâu?

  • Xe đứng tên cá nhân nộp tại Chi cục thuế quận/huyện nơi có hộ khẩu thường trú.
  • Xe đứng tên công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân nộp tại Chi cục thuế quận/huyện theo địa chỉ mới nhất của DN trên Giấy phép kinh doanh.
  • Xe đứng tên công ty liên doanh/văn phòng nước ngoài/người nước ngoài nộp tiền tại Chi cục thuế quận/huyện TP.HCM và Hà Nội.

Thủ tục đối với người bán

Căn cứ khoản 1 Điều 14 Thông tư 24, người dân phải thực hiện thủ tục thu hồi đăng ký xe và biển số xe bao gồm những hồ sơ sau:

- Tờ khai thu hồi đăng ký, biển số xe cũ;

- Giấy tờ của chủ xe được quy định cụ thể tại Điều 10 Thông tư 24/2023/TT-BCA;

- 2 bản chà số máy xe, số khung xe;

- Giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô cũ;

- Biển số xe cũ;

- Bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ phương tiện theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư này.

Nếu người sở hữu làm mất chứng nhận đăng ký xe hoặc mất biển số xe thì khi điền tờ khai phải ghi rõ lý do.

* Chủ phương tiện phải kê khai giấy khai thu hồi đăng ký, biển số xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an và làm theo hướng dẫn;

Sau quá trình xem xét hồ sơ đánh giá hợp lệ, cơ quan chứng năng cấp chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe theo quy định (có dán bản chà số máy, số khung và đóng dấu giáp lai của cơ quan đăng ký xe tại bản chà số máy, số khung xe): 1 bản trả cho chủ xe; 1 bản lưu hồ sơ xe; trường hợp mất chứng nhận đăng ký xe thì thực hiện xác minh theo quy định, theo nội dung quy định tại Điều 15 Thông tư 24.

Biển số xe mới sẽ được cấp theo định danh cá nhân. Ảnh minh họa.

Biển số xe mới sẽ được cấp theo định danh cá nhân. Ảnh minh họa.

Thủ tục với người mua

Thủ tục được quy định tại Khoảng 2 Điều 13 Thông tư 24. Một thủ tục quan trọng là người mua phải làm thủ tục sang tên tại cơ quan đăng ký xe.

Hồ sơ sang tên xe ô tô cũ

- Tờ khai đăng ký xe;

- Giấy tờ của chủ xe ô tô cũ quy định tại Điều 10 Thông tư 24.

- Chứng từ chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 24.

- Chứng từ thể hiện đã nộp lệ phí trước bạ.

- Chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe của chủ cũ.

Thủ tục sang tên phương tiện

- Người mua phương tiện phải kê khai giấy khai đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an;

- Sau đó sẽ phải đưa phương tiện đến để kiểm tra, cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ.

- Sau quá trình xác minh hợp lệ, cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe mới cho chủ sở hữu theo quy định sau. Biển số xe mới sẽ được cấp theo mã số định danh cá nhân của chủ sở hữu.

Trường hợp phương tiện và hồ sơ của người đăng ký không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn  của cán bộ cơ quan đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.

B.A

Cùng chuyên mục

Cận cảnh buổi lễ khai mạc trên sông của Olympic Paris 2024: Ấn tượng và độc đáo

Thứ 7, 27/07/2024 07:32
Lần đầu tiên trong lịch sử Olympic hiện đại, các đoàn vận động viên không diễu hành trên sân vận động, mà chào giải trên sông Seine.

Vụ tin đồn nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người: Công ty Samsung nói gì?

Thứ 7, 27/07/2024 07:25
Sau tin đồn "nữ công nhân Samsung lây HIV cho nhiều người" ở Thái Nguyên lan truyền, Công đoàn Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam-Thái Nguyên đã lên tiếng.

Bất ngờ nhận giấy chứng tử, người đàn ông cố chứng minh mình còn sống bằng cách không ngờ tới

Thứ 7, 27/07/2024 07:07
Một người đàn ông đã quyết định phạm tội nghiêm trọng như một cách tuyệt vọng để chứng minh với chính quyền rằng mình vẫn còn sống.

Miền ký ức hào hùng của người chiến sỹ duy nhất sống sót trong Trung đội Mai Quốc Ca

Thứ 7, 27/07/2024 07:06
Với tinh thần “quyết chiến, quyết thắng”, 20 chiến sỹ của Trung đội Mai Quốc Ca đã tiêu diệt 125 quân địch, 2 cố vấn quân sự Mỹ và phá hủy nhiều xe cơ giới.

Những người không nên ăn tổ yến?

Thứ 7, 27/07/2024 07:05
Tổ yến thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng nhưng 7 nhóm người dưới đây không nên sử dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
     
Nổi bật trong ngày

Tin tức thời sự mới ngày 26/7: Tìm kiếm người mất tích do lũ quét ở Điện Biên

Thứ 6, 26/07/2024 05:30
Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 26/7/2024. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 26/7/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Học phí Học viện Tài chính năm học 2024 - 2025 tăng bao nhiêu?

Thứ 6, 26/07/2024 07:30
Dự kiến học phí Học viện Tài chính năm học 2024-2025 với các ngành học theo chương trình chuẩn là 25 triệu đồng/năm học, tăng nhẹ so với năm ngoái.

Những tấm lòng thơm thảo hướng về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thứ 6, 26/07/2024 09:05
Nhìn dòng người đang chầm chậm từng bước tiến vào nhà tang lễ có thể cảm nhận được sâu sắc di sản mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại.

Bị tập kích quy mô lớn chưa từng có, Ukraine hạ hàng loại thiết giáp Nga

Thứ 6, 26/07/2024 09:49
Ukraine mới đây tuyên bố đã đẩy lùi một đợt tập kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga ở mặt trận Kurakhove, tỉnh Donetsk.

Olympic Paris 2024: VĐV trẻ và lớn tuổi nhất Thế vận hội là ai?

Thứ 6, 26/07/2024 10:44
VĐV trượt ván Zheng Haohao của Trung Quốc trẻ nhất khi chưa tròn 12 tuổi trong khi VĐV đua ngựa Canada Jill Irving lớn tuổi nhất, 61 tuổi.
xe.nguoiduatin.vn