PV: Xin chào anh. Anh có thể chia sẻ lý do đằng sau việc lựa chọn BMW X6 để nâng cấp?
Anh Hoàng Thành Tài: Tôi vốn là một người mê xe từ rất lâu. Thời điểm đó, BMW X6 E71 là mẫu xe mơ ước của tôi. Vì thế, khi có điều kiện, tôi đã quyết tâm mua một chiếc để thỏa ước mong.
PV: Quá trình mua xe diễn ra như thế nào, thưa anh?
Anh Hoàng Thành Tài: Tôi có 2 tiêu chí tự đặt ra để tìm kiếm xe cho riêng mình.
Đầu tiên, chiếc xe phải thuộc phiên bản dành cho thị trường Mỹ, bởi vì xe cho thị trường này thường có nhiều tính năng và trang bị hơn so với xe cho châu Âu. Tiếp xe, xe phải sử dụng động cơ mang mã hiệu N55 thay vì N54. Dù cùng là động cơ I6 3.0L nhưng động cơ N55 được cải tiến, giúp bền hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Tuy nhiên, số lượng xe đáp ứng cả 2 tiêu chí này và còn chất lượng tại Việt Nam hiện không có nhiều. Vì thế, phải sau 6-7 tháng, tôi mới tìm được chiếc xe mà mình mong muốn. Đó là một chiếc BMW X6 sản xuất năm 2010 đã chạy được gần 87.000km, tôi mua với giá 500 triệu đồng.
PV: Anh đã mất rất nhiều công sức để “hồi sinh” chiếc xe này. Vì sao lại như vậy?
Anh Hoàng Thành Tài: Đây là một chiếc xe mà tôi rất tâm huyết nên dành rất nhiều tâm sức vào nó. Ngoài ra, tôi đặt ra yêu cầu rất cao cho quá trình phục hồi xe nên cần làm cẩn thận.
Trước khi bắt tay vào làm, tôi cần phải mua đầy đủ các phụ tùng cần thiết. Trong đó, nhiều phụ tùng phải đặt mua từ nước ngoài. Vì thế, thời gian chờ đồ về hết mất khoảng 2 tuần. Sau đó, thời gian để nâng cấp, đại tu xe mất khoảng 2,5 tháng mới có thể hoàn thành.
Như vậy, tổng thời gian để hoàn thiện chiếc xe mất khoảng 3 tháng. Cộng với quá trình tìm mua xe rất lâu, tôi mất 9-10 tháng mới có được một chiếc xe ưng ý.
PV: Anh có thể tiết lộ tổng chi phí để nâng cấp xe là bao nhiêu không, thưa anh?
Anh Hoàng Thành Tài: Tổng chi phí theo tôi tính toán hết khoảng 650 triệu cho việc đại tu chiếc xe này, gấp 1,3 lần số tiền mua xe.
Về phần động cơ, tôi thay toàn bộ gioăng cao su, các ống nước, ống gió nạp từ nhựa sang nhôm, toàn bộ mobin, bugi, van tăng áp tubor, bơm nước, van hằng nhiệt... Về phần hộp số, vì xe mới chạy gần 87.000 km nên chỉ thay lọc dầu hộp số, sương hàn giải nhiệt.
Toàn bộ hệ thống dung dịch như dầu động cơ, dầu hộp số, dầu phanh, dầu cầu, dầu hộp số phụ... hệ thống lọc gió động cơ, điều hòa đều được thay mới. Ngoài ra, với phương châm làm mới chiếc xe hoàn toàn, tôi đã thay lốc lạnh của hệ thống điều hòa với giá khoảng 18 triệu đồng. Chi phí cho những phần này hết khoảng 140-160 triệu đồng.
Về khung gầm, với một chiếc xe đã 14 năm tuổi, tôi quyết định thay toàn bộ các chi tiết bằng cao su như chân máy, chân số. Hệ thống lái như rô-tuyn, thước lái, càng trước sau, phuộc... đều được thay mới. Đây cũng là phần tốn kém nhất với chi phí khoảng 220-240 triệu đồng.
Xe được sơn lại toàn bộ như hiện tại với chi phí 35 triệu đồng, dán phim cách nhiệt loại cao cấp giá 17 triệu đồng. Về phần điện, xe được thay 3 ăng-ten áp suất lốp, 1 hộp bluetooth, 1 tay nắm cửa, 1 còi cảnh báo, 1 cảm biến ABS, 1 hộp cầu chì, 2 còi chính hãng... hết khoảng 10 triệu đồng. Bánh xe thay 4 lốp mới giá 32 triệu đồng, sơn lại mâm xe tĩnh điện giá 7 triệu đồng.
Sau khi đã xong phần động cơ, khung gầm, tôi bắt đầu nâng cấp nội thất. Theo đó, xe được bọc lại da lộn ở trần xe, các cột trụ. Toàn bộ ghế ngồi, 4 tay nắm cửa cũng được thay da mới. Chi phí cho việc này hết khoảng 12 triệu đồng.
Xe có thêm đèn chiếu sáng OSS 42 triệu đồng. Cuối cùng, xe được nâng cấp thêm cảm biến đèn tự động chuyển chiếu xa và chiếu gần, hệ thống lái Adaptive Steering với ngân sách khoảng 100 triệu đồng.
PV: Anh đánh giá thế nào về khả năng vận hành của xe sau khi nâng cấp?
Anh Hoàng Thành Tài: Chắc chắn rằng, sau khi nâng cấp xe sẽ cho một cảm giác lái thích thú hơn. Tôi đang sử dụng một chiếc Audi A7, dù là một chiếc xe tốt nhưng cảm giác lái vẫn không bằng chiếc BMW X6 này.
Sau khi hoàn thiện, tôi đã chở vợ con đi chơi Phan Thiết, Đà Lạt bằng chiếc BMW X6. Xe đầm chắc, vô-lăng phản hồi chân thực. Đặc biệt, hệ thống lái Adaptive Steering giúp xe cân bằng rất tốt khi vào cua.
Về mức tiêu thụ nhiên liệu, xe tiêu tốn khoảng 12-15 lít xăng cho 100km đường đô thị. Nếu ra đường quốc lộ hoặc cao tốc, con số này giảm xuống chỉ còn 8 lít.
Cảm ơn anh về những chia sẻ này.
Thùy Trag