Muốn chọn được ổi ngon ngọt, không bị chát, chớ vội tin vào quả vỏ xanh đẹp mắt: Cần nhìn kỹ bộ phận này

Muốn chọn được ổi ngon ngọt, không bị chát, chớ vội tin vào quả vỏ xanh đẹp mắt: Cần nhìn kỹ bộ phận này

Thứ 6, 27/09/2024 17:13
Vào mùa ổi, bạn đã biết bí quyết để chọn được quả ngon ngọt, chín vừa độ cho gia đình mình chưa?

Bên cạnh các loại thịt hay rau xanh trong bữa ăn hàng ngày, hoa quả cũng được đánh giá là nguồn cung cấp các dưỡng chất hay vitamin cần thiết cho con người. Có những loại hoa quả không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất mà còn góp phần nào giúp con người phòng tránh hay điều trị một số chứng bệnh.

Loại quả sau đây là một ví dụ - quả ổi. Ổi còn được xem là loại quả xuất hiện quanh năm, dễ ăn, dễ bảo quản. Ngoài ăn trực tiếp, người dùng còn có thể sử dụng ổi để làm nước ép, phù hợp cho mọi đối tượng, lứa tuổi.

 - Ảnh 1.

Ổi là loại quả dễ ăn, xuất hiện gần như quanh năm (Ảnh minh hoạ).

Quen thuộc là vậy song trên thực tế không phải ai cũng biết cách chọn được một quả ổi ngon, ngọt, chín tới, khi thưởng thức không bị chát. Nhiều người thường có thói quen lựa chọn những quả bên ngoài có hình thức đẹp, bóng loáng, vỏ nhẵn và có màu xanh đẹp mắt. Nhưng theo các chuyên gia, đây là cách chọn chưa đúng.

Muốn chọn được ổi ngon, ngọt, cần nhìn vào nhiều chi tiết, trong đó có những chi tiết rất nhỏ bên ngoài quả ổi, thường bị bỏ qua. Ví dụ tiêu biểu là "rốn của ổi". 

Những chi tiết cho thấy ổi ngon, ngọt

1. Hình dáng của ổi

Đặc điểm đầu tiên, cũng là đặc điểm người mua dễ dàng nhận định nhất đó chính hình dáng của quả ổi. Những quả ổi ngon thường mang hình dáng cân đối, không bị méo lệch quá nhiều. Đặc biệt khi cầm vào, sẽ có cảm giác nặng, chắc tay, cứng cáp.

 - Ảnh 2.

Nên chọn những quả ổi có hình dáng cân đối, ít bị méo mó (Ảnh minh hoạ).

Đây là những quả ổi có nhiều nước ở thịt ổi, khi ăn sẽ ngon hơn so với những quả cầm lên nhẹ tay, có hình dáng méo mó, không cân đối. Những quả ổi cầm nhẹ, hơi nhũn được đánh giá là ổi đã bị chín quá, có thể bên trong đã bị hỏng, khi ăn sẽ không ngon.

2. Màu sắc, tình trạng của vỏ ổi

Sau khi đã đánh giá hình dáng cũng như độ cứng/mềm của trái ổi, người dùng tiếp tục quan sát đến màu sắc cũng như tình trạng của vỏi quả ổi. Như đã nói ở trên, đừng bị "đánh lừa" bởi những quả ổi có màu xanh bắt mắt bởi chúng chưa chắc là những quả ổi ngon. Thậm chí, vị của những quả ổi này sẽ không được ngọt, bị chát.

Để chọn được ổi ngon ngọt, hãy ưu tiên lựa chọn những quả vỏ có màu xanh nhạt, hơi ngả vàng thì càng tốt. Những quả quá xanh là những quả chưa được tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời hoặc được thu hoạch sớm, chưa chín. Với những người thích vị ngọt lịm, mềm thơm, nên chọn những quả ổi đã chuyển hẳn sang màu vàng đều.

 - Ảnh 3.

So với ổi màu xanh, nên chọn ổi có vỏ hơi ngả sang vàng vì đây là những quả ổi đã chín, ăn sẽ ngọt hơn (Ảnh minh hoạ).

Các chuyên gia cũng chỉ ra thêm, trên vỏ quả ổi thường có những đường vân, sần sùi, lồi lõm hay những vết rám nhẹ. Người mua không cần quá lo lắng về tình trạng này vì chúng là hết sức bình thường. Thậm chí những quả có đường gợn sóng nhẹ, khe rãnh nhiều, da sần hơn là những qủa ổi "nhiều thịt", ngon ngọt hơn là những quả có vỏ trơn, nhãn.

3. Cuống, lá của quả ổi

Đặc điểm thứ 3 được chỉ ra đó là cuống và lá của quả ổi. Cụ thể, nên chọn những quả ổi có phần lá và cuống còn tươi xanh. Đặc điểm này thể hiện ổi tươi, vừa được hái từ vườn. Còn những quả ổi có phần lá, cuống khô, cứng, thậm chí đã bị héo là những quả đã được hái và bày bán nhiều ngày, có thể đã bị mất nước, từ đó suy giảm chất lượng.

 - Ảnh 4.

Ưu tiên chọn ổi có cuống và lá còn tươi (Ảnh minh hoạ).

4. Rốn của quả ổi

Đặc điểm cuối cùng được chỉ ra, cũng chính là một đặc điểm được đánh giá "chỉ những người sành" mới biết. Đó là nhìn vào rốn của quả ổi.

Rốn ổi còn thường được gọi vui là phần đít, tức là phần bên dưới của quả, ngược lại với cuống ổi. Nếu ở bộ phận này, người mua nhìn thấy vẫn còn dấu vết của nhụy hoa hay nhị hoa, độ giãn của rốn lớn, thì tức là ổi đã chín tới, khi ăn sẽ có vị ngon, ngọt.

Rốn ổi càng lớn tức là quả đã càng chín. Người mua có thể nhìn vào kích thước rốn để chọn được quả ổi có độ chín phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân. Những quả ổi có rốn nhỏ, khít, lõm sâu tức là ổi còn non, khi ăn sẽ có vị chua, chát.

 - Ảnh 5.

Rốn ổi càng lớn tức là quả càng chín (Ảnh minh hoạ).

Cách bảo quản ổi tại nhà được tươi lâu

Ổi là loại quả dễ bảo quản, người dùng có thể để ở nhiệt độ phòng thông thường, hoặc cho vào tủ lạnh để ổi mát, khi thưởng thức được ngon miệng hơn. Tuy nhiên các chuyên gia vẫn đưa thêm ra lời khuyên, áp dụng thêm một số thao tác nhỏ có thể khiến ổi được tươi lâu hơn, hạn chế tình trạng bị hỏng nếu người dùng lưu trữ trong một thời gian dài.

Đầu tiên là nếu để ở nhiệt độ thường bên ngoài môi trường, người dùng cần bày ổi trong các rổ, đĩa, khay khô ráo, đặt ở nơi thoáng khí, tránh ánh nắng trực tiếp từ môi trường. Cũng có thể lót bên dưới ổi một lớp giấy báo để ổi tránh bị dập khi đã quá chín.

 - Ảnh 6.

Ảnh minh hoạ.

Còn với phương pháp để trong tủ lạnh, người dùng có thể cho ổi vào túi nilon riêng biệt, hoặc để trực tiếp bên ngoài đều được. Tuy nhiên cần để ổi tách khỏi những loại thực phẩm khác, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng để tránh ảnh hưởng tới chất lượng của cả 2.

Nếu người dùng đã bổ ổi, gọt ổi, hãy để vào các hộp nhựa, hộp thủy tinh phù hợp, đậy nắp kín để ổi không bị thâm, kém thẩm mỹ. Về cơ bản ổi đã bổ, gọt khi để trong tủ lạnh chỉ giúp bảo quản ổi thêm được 1-2 ngày, sau đó ổi vẫn sẽ bị mềm, nhũn, suy giảm chất lượng dần. Tốt nhất người dùng nên thưởng thức ổi ngay sau khi bổ, gọt để ổi đạt được vị ngon nhất.

Thu Phương

Cùng chuyên mục

Vì sao tuyến metro 43.700 tỷ đồng dài nhất Việt Nam làm trong 12 năm vẫn chưa đủ điều kiện nghiệm thu?

Thứ 6, 27/09/2024 19:25
Theo báo cáo của chủ đầu tư, giữa tháng 12/2024, dự án Metro số 1 mới đủ điều kiện được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống.

Ngoài Mini EV giá rẻ, liên doanh Wuling còn làm ‘bản nháp’ xe điện có cửa cánh chim

Thứ 6, 27/09/2024 17:37
SGMW Light of ASEAN là một dự án cực kỳ bất ngờ vừa được công bố bởi liên doanh SAIC - GM - Wuling vào cuối tháng 9 này.

Muốn chọn được ổi ngon ngọt, không bị chát, chớ vội tin vào quả vỏ xanh đẹp mắt: Cần nhìn kỹ bộ phận này

Thứ 6, 27/09/2024 17:13
Vào mùa ổi, bạn đã biết bí quyết để chọn được quả ngon ngọt, chín vừa độ cho gia đình mình chưa?

Gây tranh cãi khi diện outfit từ phòng gym ra sân cầu lông, gái xinh nói gì?

Thứ 6, 27/09/2024 17:03
Gái xinh bức xúc khi nhận về những ý kiến trái chiều về outfit của mình.

HOT: Kỳ Duyên - Minh Triệu tái ngộ hậu drama, khoảng cách như "một vòng Trái đất"!

Thứ 6, 27/09/2024 16:49
Sự xuất hiện của Kỳ Duyên và Minh Triệu tại cùng 1 sự kiện mới đây trở thành đề tài bàn tán khắp cõi mạng.
     
Nổi bật trong ngày

Sự cố ông Biden lộ "phát ngôn kín": Đối thủ lớn ở Châu Á-Thái Bình Dương buộc Trung Quốc vào thế thủ

Thứ 5, 26/09/2024 09:30
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, nhóm Quad đang đóng "vai trò có hại là kích động đối đầu và kích động căng thẳng địa chính trị ở Châu Á - Thái Bình Dương".

Hơn 80 người ở một chung cư nghi bị ngộ độc nước

Thứ 5, 26/09/2024 20:18
Nhiều người dân đang sinh sống tại chung cư Golden City 3 (xã Nghi Phú, TP. Vinh, Nghệ An) bị ngộ độc phải nhập viện điều trị. Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Người đàn ông mất cả gia đình em trai trong trận sạt lở ở Si Ma Cai: Nghe tiếng kêu cứu mà bất lực

Thứ 6, 27/09/2024 14:08
Mười lăm ngày sau trận bão lịch sử YAGI, những dấu tích kinh hoàng của nó vẫn còn hiện hữu trên suốt hành trình mà Nhóm thiện nguyện Hạt Vừng đi qua.

Đã có kết quả bình chọn của giải thưởng Better Choice Awards: có nhãn hiệu sở hữu số lượt bình chọn gấp 3 lần đối thủ

Thứ 5, 26/09/2024 08:11
Trong khuôn khổ giải Innovative Choice Awards, một số thương hiệu giành chiến thắng khá sát nút.

Công an thông tin vụ kẻ cướp ô tô tông hàng loạt xe trên đường làm 2 người chết

Thứ 5, 26/09/2024 17:37
Qua kiểm tra, Tống Văn Hoàng Tuấn dương tính với ma túy khi gây tai nạn.
xe.nguoiduatin.vn